Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho, Gò Công – trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở địa phương

Thứ ba - 17/08/2021 10:01
Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho, Gò Công luôn quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng để có chủ trương đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Nhân dân Mỹ Tho, Gò Công sớm chịu ảnh hưởng đường lối của Đảng, tự nguyện chịu sự lãnh đạo của Đảng, bởi Đảng đem lại cho nhân dân quyền lợi thiết thực như ruộng đất, tự do dân chủ... Do vậy, dù tỉnh Mỹ Tho, Gò Công gần Sài Gòn, các tư tưởng phi vô sản không phải không tác động đến một bộ phận nhân dân, nhưng các tư tưởng ấy đều bị đánh bật ra khỏi tư tưởng quần chúng. Đảng bộ thiết lập quyền lãnh đạo của mình và chi phối mọi hoạt động ở địa phương.

Trong khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám -1945, Đảng bộ chủ trương tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền với phương châm nơi nào có lực lượng mạnh, địch yếu thì khởi nghĩa trước, nơi nào lực lượng cách mạng còn yếu thì khởi nghĩa sau. Trong Cách mạng Tháng Tám, Mỹ Tho là tỉnh tiến chiếm các cơ sở địch trong tỉnh khá sớm, đồng thời ở cơ sở, tuỳ theo tình hình mà vận động quần chúng nổi lên giành chính quyền. Từ ngày 18-8 bắt đầu khởi nghĩa và giành thắng lợi ở Mỹ Tho, 22-8 giành thắng lợi ở Gò Công và đến ngày 25-8-1945 chính quyền cách mạng các cấp tổ chức mít-tinh trọng thể để ra mắt nhân dân.

Luôn luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Trong công tác xây dựng Đảng có ba việc cần phải quan tâm đúng mức đó là: xây dựng Đảng về mặt chính trị, tư tưởng; xây dựng Đảng về mặt tổ chức và bồi dưỡng kết nạp đảng viên.

Xây dựng Đảng về chính trị bao gồm xây dựng và phát triển, hoàn thiện đường lối chính trị và tổ chức thực hiện đường lối đó. Đường lối đó huy động được mọi nguồn lực, sức mạnh tổng hợp của nhân dân trên cơ sở liên minh công nhân, nông dân và trí thức vì nhân dân làm nên lịch sử. Đảng bộ xác định đúng quan hệ giữa nhiệm vụ chống đế quốc và chống phong kiến; đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp; vấn đề tập hợp lực lượng cách mạng; các hình thức mặt trận dân tộc thống nhất; các hình thức đấu tranh, tiến trình cách mạng được Đảng bộ nêu ra và từng bước hoàn chỉnh và phát triển trong Cách mạng Tháng Tám. 

Xây dựng Đảng về tư tưởng và tổ chức trong đấu tranh giành chính quyền được Đảng bộ rất chú trọng. Mục tiêu xây dựng Đảng về tư tưởng lúc này là làm cho tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân giác ngộ chủ nghĩa Mác - Lênin; quán triệt và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về cách mạng dân tộc, dân chủ, chính sách của mặt trận Việt Minh. Đặc biệt, Đảng bộ chỉ đạo tổ chức xây dựng các tổ chức quần chúng, thông qua đó che giấu các tổ chức bí mật của Đảng, bảo vệ cán bộ, đảng viên và tuyên truyền vận động, đưa quần chúng ra đấu tranh.

Đảng bộ tỉnh có chủ trương và biện pháp xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đào tạo cán bộ đúng đắn. Từ đó, Đảng bộ đã đoàn kết và lãnh đạo được nhân dân toàn tỉnh khởi nghĩa thành công.
 

Lê Văn Tý

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập702
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm672
  • Hôm nay66,404
  • Tháng hiện tại1,199,051
  • Tổng lượt truy cập34,784,696
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây