Thẩm định đề tài “Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020)”

Thứ tư - 03/11/2021 05:06
Ngày 28-10, Hội đồng thẩm định đề tài “Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020)” do đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên trong Hội đồng thẩm định, Ban biên soạn và đại diện lãnh đạo cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng tham dự.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Căn cứ Hướng dẫn 90-HD/HVCTQG ngày 15/3/2021 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về “Quy trình thẩm định các công trình lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị ở Trung ương và địa phương”. Theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về việc thẩm định Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020)” tại Công văn 136-CV/UBKTTU ngày 12/5/2021. Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập Hội đồng thẩm định Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020).
 
Nhằm ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang, Ban biên soạn đã hoàn thành bản thảo nội dung quyển “Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020)”. Ngoài Lời nói đầu; Lời giới thiệu; Phần mở đầu, đề tài bao gồm có 5 chương, phần Tổng luận và phần Phụ lục.

Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020) đã được Ban biên soạn tập trung nghiên cứu, làm rõ về công tác Kiểm tra Đảng từ khi Đảng bộ ra đời đến tháng 12 năm 2020, ghi lại những sự kiện quan trọng trên bước đường trưởng thành và phát triển, giới thiệu khái quát quá trình hoạt động cách mạng vẻ vang và cống hiến cho sự nghiệp Kiểm tra Đảng của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt ở tỉnh, tổng kết những thành tựu đạt được của Ủy ban Kiểm tra các cấp, khái quát những bài học kinh nghiệm của công tác Kiểm tra Đảng qua các giai đoạn cách mạng như về xây dựng tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra,… trong nhiều năm qua.Việc biên soạn “Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020)” sẽ giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân Tiền Giang và bạn đọc tìm hiểu cụ thể, có hệ thống Lịch sử Kiểm tra Đảng, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, củng cố niềm tin của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ đối với sự lãnh đạo của Đảng, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp và cố gắng vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trên cơ sở đó, góp phần động viên, cổ vũ Ủy ban Kiểm tra và cán bộ kiểm tra tiếp tục đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối công tác, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực, giữ gìn, bồi đắp và phát huy truyền thống của công tác Kiểm tra Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại cuộc họp thẩm định, các thành viên của Hội đồng thẩm định đã phát biểu, trao đổi, góp ý về tên đề tài, mốc thời gian, xác định cơ sở lý luận và thực tiễn, việc sử dụng từ ngữ khi trình bày, cần tập trung kiểm tra Đảng qua sinh hoạt chi bộ, việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội I, kiểm tra đảng viên về tư tưởng, lập trường chính trị, về sự trung thành với sự nghiệp cách mạng, đánh giá vai trò quan trọng của công tác Kiểm tra Đảng,…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương cho rằng công trình đã thể hiện được mối quan hệ giữa tính Đảng và tính khoa học. Đề tài nghiên cứu lịch sử ra đời và phát triển ngành công tác Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang đã trình bày quá trình từ khi ra đời và phát triển ngành công tác Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh đến năm 2020 là hợp lý. Các dữ liệu trình bày phù hợp và có tính thống nhất xuyên suốt với các công trình Lịch sử của Đảng ta và công trình lịch sử Đảng bộ tỉnh Tiền Giang. Nhóm tác giả sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu như: phương pháp lịch sử và phương pháp logich, nghiên cứu tư liệu lưu trữ, tổng kết thực tiễn, phân tích, tổng hợp, so sánh, thống kê, phỏng vấn, nhân chứng,...

Các phương pháp này đảm bảo cho công trình nghiên cứu đi đúng hướng, đảm bảo được nội dung trọng tâm như đối tượng và phạm vi nghiên cứu đã xác định. Về tính chính xác của nguồn tư liệu, bối cảnh, nhân vật và sự kiện lịch sử được thể hiện trong Bản thảo “Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020)” phong phú, có độ tin cậy cao, đặc biệt là các số liệu về công tác kiểm tra rất cụ thể, chi tiết. Đề tài sử dụng các nguồn tài liệu đã được xuất bản, ấn hành cho nên đáng tin cậy.

Về cơ bản công trình đã đạt được yêu cầu về bố cục, nội dung, nhất trí những ý kiến góp ý của các thành viên trong Hội đồng thẩm định. 100% thành viên Hội đồng thẩm định đã đồng ý thông qua đề tài “Lịch sử Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang (1930-2020)”. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan chủ quản và các thành viên biên soạn nên tiếp thu và nghiên cứu kỹ để điều chỉnh, bổ sung cho đầy đủ, hợp lý, chính xác theo góp ý của các thành viên Hội đồng.

Kim Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập643
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm609
  • Hôm nay65,077
  • Tháng hiện tại1,197,724
  • Tổng lượt truy cập34,783,369
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây