Giá trị lịch sử của sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Thứ tư - 02/06/2021 21:55
Ngày 05-6-1911, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước là sự kiện có giá trị lịch sử đối với cách mạng Việt Nam, dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Tất Thành chọn Sài Gòn làm điểm xuất phát, bởi vì đây là cửa ngõ của xứ Nam kỳ, có nhiều công ty tàu biển lớn đi tuyến Pháp - Đông Dương thuận lợi. Sài Gòn, nơi anh Thành dừng chân thời gian ngắn, nhưng lại có vai trò quyết định đến sự lựa chọn con đường cứu nước do anh được tiếp xúc với nhiều luồng thông tin làm cho chủ nghĩa yêu nước Việt Nam phát triển. Ở độ tuổi 22 (tính theo tuổi ta) - người thanh niên xứ Nghệ cách Sài Gòn hàng nghìn ký-lô-mét của thời thuộc địa nửa phong kiến mà chọn Sài Gòn làm điểm xuất phát để đi ra nước ngoài, đó là sự sáng suốt kinh ngạc.  

Cuộc hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành đã tạo nên bước ngoặt lớn trong cách mạng Việt Nam, làm thay đổi hướng phát triển của lịch sử và thay đổi số phận của cả dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Từ chủ nghĩa yêu nước, Người đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, lựa chọn con đường cách mạng Việt Nam: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Từ chỗ phải chịu thân phận của người nô lệ, nhân dân ta trở thành chủ nhân của một nước độc lập, dân tộc ta được bình đẳng với các dân tộc trên thế giới, đất nước ta bước đến đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Lựa chọn đi theo con đường xã hội chủ nghĩa đem lại nhiều thành tựu vĩ đại cho đất nước ta như: Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, Chiến thắng Điện Biên Phủ - 1954 chấn động địa cầu; Chiến thắng mùa Xuân 1975 thống nhất đất nước. Tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa với 35 năm đổi mới đem lại thành tựu trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt trên 2%, bình quân 2016 - 2020 đạt 5,9%/năm, thu nhập bình quân của người Việt 2.800 USD, tuổi thọ bình quân đạt 74 tuổi. Việt Nam là thành thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động của cộng đồng quốc tế.

Đối với các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ thanh niên, sự kiện Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước vẫn mãi là tấm gương sáng ngời tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì đất nước, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo. Đó là bài học về nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với đất nước; tinh thần học tập, sáng tạo, độc lập, tự chủ mà Bác Hồ là tấm gương tiêu biểu nhất.

110 năm trôi qua, sự kiện Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đư­ờng cứu nư­ớc vẫn còn nguyên giá trị lịch sử và thời đại, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, chúng ta càng tin tư­ởng và kiên trì phấn đấu trên con đ­ường mà Bác Hồ đã chỉ ra, vì mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh".

 

Lê Văn Tý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập527
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm505
  • Hôm nay51,429
  • Tháng hiện tại1,184,076
  • Tổng lượt truy cập34,769,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây