Nỗ lực thực hiện công tác giảm nghèo trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ tư - 31/05/2023 06:07
Xác định xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân là một trong những đích đến của xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong những năm qua, xã Bình Ân (huyện Gò Công Đông) đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ đó, đã mang lại những kết quả tích cực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn xã, cải thiện đời sống nhân dân, làm thay da đổi thịt bộ mặt nông thôn. Năm 2023, xã Bình Ân phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao để ra mắt xã nông thôn mới nâng cao trong quý III/2023.
Trao quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã.
Trao quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã.
Xã Bình Ân có 05 ấp với diện tích đất tự nhiên là 11.337,57 ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 1.263.11 ha. Nguồn tài nguyên đất của xã rất đa dạng, màu mỡ, là điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Thời gian qua, xã đã tăng cường công tác khuyến nông và hỗ trợ phát triển ngành nghề, khuyến khích người dân tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và mùa vụ; coi trọng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới trong thâm canh, tăng năng suất cây trồng; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trang bị kiến thức về nông nghiệp, ngư nghiệp cho hộ nghèo có lao động, có đất nhưng thiếu kiến thức làm ăn, sản xuất, còn ràng buộc bởi tập quán canh tác cũ, lạc hậu; chuyển dần từ sản xuất tự phát sang liên kết sản phẩm có giá trị; tổ chức sản xuất hàng hóa chất lượng cao gắn với nhu cầu thị trường. Xã đã nhân rộng phát triển các mô hình kinh tế, trồng những cây có giá trị kinh tế đem lại lợi nhuận cao như: tổ hợp tác rau sạch, sản xuất lúa chất lượng cao, chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm trái sơ ri đã được chứng nhận OCOP.

Cùng với các chính sách về giống, vốn, khoa học - kỹ thuật, xã Bình Ân cũng đã phát huy hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để làm tiền đề cho phát triển sản xuất. Đến nay, nhiều tuyến đường giao thông trong xã đã được làm mới, đổ bê tông rộng rãi, khang trang giúp cho bà con trong vùng đi lại, giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa dễ dàng, thuận tiện; hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi... được xây dựng đã chủ động được nước tưới cho phần lớn diện tích canh tác lúa và hoa màu. Các chính sách đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng, sản phẩm tín dụng để người dân thuận tiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất đều phát huy hiệu quả và được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, đánh giá cao.

Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bình Ân luôn xác định việc giảm nghèo nhanh, bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, mang tính chiến lược lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các cán bộ, đảng viên luôn phát huy hết sức tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo. Xã Bình Ân đã thực hiện công khai, minh bạch trong bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trên cơ sở hoàn thành việc điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều, phân tích nguyên nhân nghèo để phân loại đối tượng và có hướng hỗ trợ phù hợp. Việc điều tra, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm đảm bảo dân chủ, đúng đối tượng, thực hiện xây dựng lộ trình thoát nghèo cho từng hộ nghèo cụ thể.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã, ý chí vươn lên thoát nghèo của từng hộ gia đình là rất quan trọng. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục để các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo. Đây là yếu tố quan trọng để bảo đảm thoát nghèo bền vững. Hàng năm, thông qua công tác vận động, tuyên truyền, xã đã phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo, đồng thời nắm rõ tình hình, tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Nhờ đó, các hộ nghèo trong xã đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động, nhiều hộ chủ động, tự giác đăng ký thoát nghèo.

Phát huy sức mạnh của 3 lực lượng: bản thân hộ nghèo (phải quyết tâm vươn lên), cộng đồng và Nhà nước, xã Bình Ân đã thực hiện được nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, cụ thể như: cho hơn 98 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; miễn, giảm học phí cho 65 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; cấp 386 thẻ bảo hiểm y tế; xây dựng 15 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo; vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã hàng năm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thông qua những phần quà cứu trợ đột xuất, dịp lễ, tết hay xây dựng những ngôi nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết… để những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, làm kinh tế quyết tâm thoát nghèo. Chương trình Giảm nghèo bền vững được lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm đẩy mạnh khả năng huy động nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa thực hiện các giải pháp hỗ trợ người nghèo. Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo của xã, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Kết quả, đến tháng 4 năm 2023, số hộ nghèo trong xã giảm còn 19 hộ, chiếm tỷ lệ 0.72%; hộ cận nghèo 52 hộ chiếm tỷ lệ 1.97%. Trên địa bàn xã không có hộ gia đình diện chính sách, người có công với cách mạng là hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/năm. Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã không còn hộ nghèo sống nhà tạm, dột nát.

Với sự đoàn kết, sáng tạo công tác giảm nghèo của xã Bình Ân đã mang lại những thành công nhất định, đã khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành linh hoạt, chủ động của chính quyền và ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Với quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, đồng thời từng bước nâng cao hơn nữa đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Ân tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mạnh các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã.

Phạm Văn Phục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập487
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm460
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,175,722
  • Tổng lượt truy cập34,761,367
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây