Tiền Giang tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW

Thứ tư - 28/06/2023 21:28
Sáng ngày 27-6, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết thực tiễn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 04-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết 29) và sơ kết 5 năm triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ (Nghị quyết 26).
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu.

Tại hội nghị có 9 tham luận của đại diện các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương, qua các phát biểu đã minh họa, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chứcthực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW và Nghị quyết 26-NQ/TW. Đồng thời, phân tích và rõ thêm những nguyên nhân kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế, tồn tại; những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Danh khẳng định: những kết quả đạt được trong thời gian qua rất đáng được trân trọng, đã thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm rất cao trong triển khai và tổ chức thực hiện.

Trong thời gian tới, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa những nội dung của Nghị quyết 29-NQ/TW nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và sự đồng thuận của xã hội đối với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; vận dụng đưa những nội dung cốt lõi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh vào các chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, tạo sự chuyển biến đồng bộ trong thực hiện Nghị quyết. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, mạnh về chất lượng, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Chú trọng công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đặc biệt quan tâm giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống, pháp luật, ý thức công dân, kết hợp hài hòa giữa dạy chữ, dạy người và dạy nghề; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc, thay vào đó là tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên; đẩy mạnh phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; đặc biệt quan tâm đến nội dung giáo dục về nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên; coi trọng việc xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường.

Trong giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW cần xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi trội, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung; có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân của sự đoàn kết. Đây cũng được coi là các tiêu chí, là yêu cầu cần đạt đến để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là người đứng đầu. Trong điều kiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, người đứng đầu phải là người có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi; là người có phương pháp làm việc khoa học, thành thạo công nghệ thông tin, kỹ thuật số, xử lý công việc có nguyên tắc và có đạo lý. Nói một cách tổng thể, lãnh đạo phải là người có tài, có đức; kiện toàn, nâng cao chất lượng các cơ quan, đơn vị làm công tác tổ chức và cán bộ... Người làm công tác tổ chức và cán bộ ngoài những yêu cầu tinh thông về nghiệp vụ, có phẩm chất, đạo đức tốt, không tham nhũng, không tham quyền lực, thẳng thắn, công minh, chính trực còn phải nắm chắc cấu trúc tổ chức bộ máy, phải có hiểu biết với mức độ sâu sắc về con người; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ mọi mặt và kỹ năng làm việc; định kỳ cập nhật kiến thức mới theo từng nhóm đối tượng cho cán bộ theo phân cấp quản lý. Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó đặc biệt chú trọng việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo vững vàng về bản lĩnh chính trị, có đủ năng lực quản lý, điều hành, thực thi công vụ, có kỹ năng hoạt động chuyên môn, đóng góp có hiệu quả vào sự thành công của hệ thống chính trị ở cơ sở...

Dịp này, Ban Thường vụ ­­­Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 21 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW và Nghị quyết 26-NQ/TW.
 

Kim Truyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập400
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,174,909
  • Tổng lượt truy cập34,760,554
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây