Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu - 30/06/2023 06:25
Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, Hội Nông dân xã Bình Ân (huyện Gò Công Đông) đã tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của hội viên, nông dân trong lao động sản xuất; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.
Hội viên Hội nông dân xã Bình Ân tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Hội viên Hội nông dân xã Bình Ân tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới nâng cao là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã Bình Ân về mục tiêu xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, Hội Nông dân xã đã tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của hội viên, nông dân trong lao động sản xuất; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia các hoạt động thiết thực, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Để việc tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao của người dân đạt hiệu quả, Hội Nông dân xã Bình Ân xây dựng kế hoạch với những nội dung thực hiện cụ thể gắn với các phong trào thi đua của tổ chức Hội và triển khai rộng rãi trong hội viên, nông dân. Thông qua các buổi sinh hoạt, các Chi hội nông dân tổ chức tuyên truyền trong hội viên, nông dân về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, những việc nông dân cần thực hiện để tham gia xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; lợi ích thiết thực đối với người nông dân và gia đình khi xã đạt chuẩn nông thôn mới; vai trò của nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, lợi ích thiết thực đối với người nông dân và gia đình khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, vai trò của nông dân, những việc hội viên, nông dân cần thực hiện để tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nhờ đó, Hội đã vận động hội viên, nông dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp, làm mới đường giao thông nông thôn; xây dựng các tuyến đường ánh sáng quang; trồng hoa ở các tuyến đường chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, hệ thống tường rào, cổng sân, vườn; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm để tạo cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp. Cụ thể là, hội viên, nông dân và nhân dân đã tự nguyện hiến đất, tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng để mở rộng đường làng ngõ xóm, tích cực đóng góp ngày công lao động cùng chính quyền xã xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng trên địa bàn xã. Hội viên, nông dân và nhân dân đã hiến 2.153 m2 đất, đóng góp hơn 250 ngày công lao động và trên 150 triệu đồng để cùng chính quyền xã nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn ở các ấp.

Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn đã đạt 100% cứng hóa, nhựa hóa và bê tông hóa; nhà văn hóa ấp được đầu tư chỉnh trang, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của người dân. Đường làng ngõ xóm thường xuyên được quét dọn sạch sẽ, nhiều bồn hoa và cây xanh được người dân tự giác trồng và chăm sóc, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Trong thực hiện 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, một trong những điểm nổi bật Hội Nông dân xã Bình Ân là việc tham gia có hiệu quả tiêu chí về phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống. Ngoài việc vận động hội viên, nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp cho hiệu quả kinh tế cao, Hội Nông dân xã tổ chức lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu vay vốn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho các hội viên, nông dân. Hội Nông dân xã phối hợp với Ngành Nông nghiệp xây lắp  15 bể chứa vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, thành lập 05 Tổ bảo vệ môi trường đồng ruộng; tuyên truyền, vận động hội viên xây bể phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón vi sinh tại hộ gia đình với 50 hộ gia đình hội viên đăng ký tham gia; thành lập Tổ hợp tác rau an toàn và Tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao với 70 hội viên nông dân tham gia; phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn và Ngân hàng chính sách, xã hội huyện hỗ trợ 520 hộ gia đình nông dân vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao mức sống với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng.

Để thực hiện tiêu chí môi trường, hàng năm Hội Nông dân xã xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền và các ban, ngành có liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6, Tháng hành động vì môi trường với các hoạt động thiết thực như: dọn cỏ vớt rác, trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy, thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon, thường xuyên chăm sóc hoa, làm vệ sinh các tuyến đường tự quản và tuyến đường khu dân cư. Ngoài ra, Hội còn quan tâm đến việc vận động hội viên nông dân tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện với 90% hội viên nông dân tham gia.

Những đóng góp của Hội Nông dân xã Bình Ân đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển sản xuất; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Với truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm cộng đồng tiếp tục được phát huy, cùng với sự phối hợp, chung tay của các ngành, hội đoàn thể và nhân dân sẽ góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền xã Bình Ân phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và ra mắt xã nông thôn mới nâng cao vào quý III năm 2023.

Phạm Văn Phục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập715
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm681
  • Hôm nay52,086
  • Tháng hiện tại1,184,733
  • Tổng lượt truy cập34,770,378
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây