Công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em ở Tiền Giang

Thứ sáu - 25/08/2023 05:57
Mặc dù công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và đuối nước nói riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua luôn được tỉnh quan tâm, triển khai phòng chống bằng nhiều giải pháp nhưng số lượng tai nạn đuối nước ở trẻ em trong tỉnh thời gian gần đây tăng cao so với cùng kỳ, nhất là trong những ngày đầu hè.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã ghi nhận 9 vụ đuối nước làm 8 trẻ em tử vong. Điều đó cho thấy công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt trong mùa hè là cần thiết và quan trọng. Nguyên nhân chính là do địa bàn tỉnh Tiền Giang có nhiều sông, ao, hồ, kênh rạch phục vụ sản xuất nông nghiệp; kiến thức về bảo vệ an toàn cho trẻ em trong cuộc sống của người dân còn thấp, ý thức chấp hành luật pháp và các qui định về an toàn chưa nghiêm, thiếu sự giám sát của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, sự chủ quan lơ là của người lớn và một phần do sự thiếu hiểu biết của bản thân các em. Tổng số trẻ em bị tai nạn thương tích (12 loại) trong năm 2022 ở tỉnh Tiền Giang là 1.253 trẻ trong đó tử vong do đuối nước là 5 em. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh có 1.926 trẻ bị tai nạn thương tích trẻ em, trong đó có 9 trường hợp đuối nước làm 8 trẻ em tử vong. Thực tế cho thấy, bên cạnh những nguyên nhân khách quan dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em kể trên còn có một nguyên nhân khác là trẻ em còn kém về kỹ năng an toàn trong phòng, chống đuối nước. Đa số trẻ em chưa được dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường sống, an toàn trong môi trường dưới nước, cách xử lý tình huống khi rơi ngã dưới nước; chính vì vậy, khi sự việc xảy ra, các em bị lung túng, không biết cách xử trí.

Để phòng, chống đuối nước ở trẻ em đạt hiệu quả, đặc biệt trong thời điểm mùa hè, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước và trang bị kỹ năng về phòng chống đuối nước cho người dân và trẻ em. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang là đơn vị nòng cốt phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021đến 2030. Theo đó, Chương trình đề ra mục tiêu cụ thể như sau: Các xã, phường, thị trấn phấn đấu đạt 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước vào năm 2025 và 70% vào năm 2030; 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn vào năm 2025 và 60% vào năm 2030; 70% học sinh lớp 3 bậc tiểu học, lớp 7 bậc trung học cơ sở và lớp 10 bậc trung học phổ thông được phổ cập bơi vào năm 2025 và 90% vào năm 2030. Giảm 10% số trẻ em đuối nước vào năm 2025 và 20% vào năm 2030 so với năm 2020.

Để đạt được mục tiêu trên, các ngành chức năng cùng các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cần tăng cường phối hợp các ngành trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước cho trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng (zalo, facebook,..), tập trung vào các nội dung: Giữ trẻ khi chưa biết bơi tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như ao, hồ, sông rạch; không cho trẻ en đi lại, chơi gần những bể nước, cống rãnh, miệng giếng, hố sâu nguy hiểm… không có nắp đậy. Trẻ em tắm biển, tắm sông cần mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi. Đối với trẻ nhỏ luôn cần sự chăm sóc và giám sát chặt chẽ của người lớn, làm tường rào, lấp kín những ao hồ không cần thiết, làm nắp đậy chắc chắn cho giếng nước, lu chứa nước trong gia đình. Bên cạnh đó mọi người trong cộng đồng, phụ huynh và chính bản thân các em cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để áp dụng ứng cứu kịp thời khi xảy ra trường hợp đuối nước. Các ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em tại các địa phương, nhất là các địa phương thường xuyên xảy ra đuối nước.

Một trong những giải pháp hữu hiệu mà tỉnh Tiền Giang đang triển khai là phối hợp các ngành, nhà trường mở các lớp phổ cập bơi cho các em. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch dạy bơi cho học sinh, tổ chức phổ cập bơi cho các em học sinh; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn đến từng trường học, lớp học, học sinh về kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em, kỹ năng xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm bất ngờ trong môi trường nước. Theo thống kê, tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 52 hồ bơi quy mô nhỏ, trong đó có 16 hồ bơi cố định trong các trường tiểu học, trung học cơ sở; 36 hồ bơi di động đáp ứng yêu cầu phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho học sinh trong toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 14 trường trung học phổ thông có bể bơi. Tuy còn một số khó khăn trong việc khai thác, sử dụng, nhưng các hồ bơi đã đáp ứng nhu cầu học bơi của học sinh.  

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang hàng năm đều ban hành kế hoạch tổ chức các lớp hướng dẫn viên phòng chống tai nạn đuối nước cho lực lượng giáo viên, cán bộ văn hóa thông tin cơ sở, cộng tác viên thể dục thể thao trên toàn tỉnh. Qua đó, tạo được mạng lưới cộng tác viên bơi lội rộng khắp, trang bị, cập nhật cho họ những kiến thức cơ bản về phổ cập bơi và phòng chống đuối nước để tổ chức giảng dạy các lớp tại địa phương, khai thác các hồ bơi hiện có trên địa bàn cũng như hệ thống hồ bơi được trang bị trong trường học một cách hiệu quả nhất. Vào đầu mỗi dịp hè hang năm, tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi và phòng chống đuối nước trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương căn cứ vào đó tổ chức thực hiện đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thông qua lễ phát động kết hợp công tác tuyên truyền cũng như tổ chức thi tìm hiểu về hiểm hoạ tai nạn thương tích có thể xảy ra trong dịp hè nhất là tai nạn đuối nước, đồng thời hướng dẫn cách phòng tránh, cũng như cách xử lý an toàn nhất để tránh việc vì cứu người sai cách mà bản thân cũng rơi vào nguy hiểm dẫn đến những vụ đuối nước tập thể.                                                                                                      

Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập740
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm709
  • Hôm nay66,290
  • Tháng hiện tại1,198,937
  • Tổng lượt truy cập34,784,582
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây