Tăng tốc Chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Thứ sáu - 11/08/2023 06:34
Căn cứ Quyết định 749/QĐ-TTg, ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định 377/QĐ-BTTTT, ngày 26/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 06/10/2021 của Tỉnh ủy Tiền Giang về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Đ/c Nguyễn Thành Diệu, TUV, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo.
Đ/c Nguyễn Thành Diệu, TUV, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo.
Chiều ngày 09-8, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thảo chủ đề Tăng tốc Chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang; tham dự hội thảo còn có đồng chí Trần Thanh Đức, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang; đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Trưởng ban, Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan, các Doanh nghiệp, đơn vị tư vấn trên lĩnh vực chuyển đổi số...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Diệu, chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang, cho rằng: Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu trên toàn thế giới và là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở để xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, địa phương, từng ngành, từng lĩnh vực”.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột đó là: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Và ngay từ rất sớm (năm 2021), Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Với quyết tâm, đến năm 2025, Tiền Giang thực hiện cao hơn mức trung bình của cả nước về các chỉ tiêu chuyển đổi số, tạo tiền đề đến năm 2030 tỉnh thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Nhờ triển khai quyết liệt và đồng bộ, trong những năm qua, Tiền Giang đạt được những kết quả rất tích cực về chuyển đổi số. Riêng năm 2022, xếp hạng chuyển đổi số của Tiền Giang đứng thứ 20 so với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2021; đứng thứ tư trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, chính quyền số xếp thứ 14, kinh tế số xếp thứ 11, xã hội số xếp thứ 12.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 244.534/244.534 hồ sơ (100%) hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được số hóa, cập nhật vào hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh, trong đó, 108.413 hồ sơ trực tuyến, đạt 44,33%; 136.121 hồ sơ trực tiếp, đạt 55,66%. Cung cấp 1.239/1.239(100%) TTHC đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình (tương đương mức độ 4). Tích hợp 1.305 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến là: đạt 44,33% (tương đương 108.413/244.534 hồ sơ).Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành: có hơn 1 triệu văn bản (1.109.081 văn bản) được gửi, nhận trên hệ thống. Trong đó, trên 95% văn bản ký số đảm bảo giá trị pháp lý theo quy định.

Tỷ lệ người dân có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 49,48% (560.371/1.132.429 tài khoản). 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho các cấp ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong bối cảnh của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Qua đó, tìm kiếm các giải pháp, cơ chế, chính sách để đẩy mạnh chuyển đổi số của tỉnh; giúp người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận các dịch vụ, nền tảng, giải pháp số để chuyển đổi số và áp dụng vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh làm tăng năng suất, hiệu quả.

Trong đó có một số tham luận như: Chuyển đổi số doanh nghiệp trực chiến - hiệu quả với sự tham gia của tư vấn của đơn vị Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh; Tham luận hợp tác chuyển đổi số hữu ích cho doanh nghiệp của Công ty cổ phần tin học Lạc Việt; Tham luận Mạng nhà nông giúp quản lý HTX/DN/Hộ nông dân của Công ty cổ phần công nghệ Xelex; Tham luận Kinh nghiệm triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp của Công ty cổ phần MISA, vv…

Phát biểu tổng kết Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Diệu, đề nghị các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh ghi nhận, tổng hợp những ý kiến, giải pháp xác đáng, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương để tiếp tục tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch, chính sách hỗ trợ,… cho doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh triển khai, áp dụng chuyển đổi số vào các hoạt động, giúp tăng năng suất, hiệu quả. Tiền Giang cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành từ Bộ TT&TT, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp nền tảng số, giải pháp số để tỉnh có bước phát triển đột phá về chuyển đổi số trong thời gian tới cũng như đạt được mục tiêu theo Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã đề ra. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh cần chủ động và đẩy mạnh hơn nữa trong việc đưa ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiếp thị các sản phẩm, hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng nông sản mang thương hiệu của tỉnh.

Cũng tại buổi Hội thảo, ông Phan Phương Tùng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang; Ông Nguyễn Minh Sang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông trực thuộc Sở Thông tin Truyền thông Tiền Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hỗ trợ, tư vấn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang.

Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay50,665
  • Tháng hiện tại1,183,312
  • Tổng lượt truy cập34,768,957
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây