Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Gò Công: Kết quả 10 năm triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở

Thứ hai - 07/08/2023 23:48
Luật Hòa giải ở cơ sở được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014. Đây là văn bản pháp luật quan trọng, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, bảo đảm tính linh hoạt, mềm dẻo, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân ở cơ sở, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho nhà nước và Nhân dân, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Gò Công: Kết quả 10 năm triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở
Để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở đạt hiệu quả, trong 10 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện trong các tổ chức thành viên, MTTQ các xã, phường để Luật Hòa giải ở cơ sở từng bước đi vào cuộc sống, giúp cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã nắm vững những quy định của Luật, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ phát sinh trong nhân dân, góp phần thúc đẩy sự tham gia đồng bộ của toàn xã hội đối với công tác hòa giải cơ sở.

Hàng năm, MTTQ Việt Nam thị xã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn, qua đó các tổ chức thành viên, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức thành viên các xã, phường tiếp tục tổ chức tuyên truyền, PBGDPL nói chung, Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ, công chức, lực lượng đoàn viên, hội viên của tổ chức mình quản lý thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp tình hình thực tiễn.... Kết quả trong 10 năm qua, đã tuyên truyền được 20.278 cuộc với 451.997 lượt cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thị xã tham dự. MTTQ các cấp từ thị đến cơ sở đã tiến hành 52 cuộc giám sát liên quan đến công tác thực hiện Luật hòa giải cơ sở, đã có 22 kiến nghị, góp ý sau giám sát góp phần đưa tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở hàng năm luôn đạt trên 90% trở lên.

Trên địa bàn thị xã có 62 tổ hòa giải ở 62 ấp, khu phố với 390 hòa giải viên, trong mỗi tổ hòa giải đều có cán bộ mặt trận tham gia. Nhằm nâng cao năng lực cho các Tổ hòa giải và lực lượng hòa giải viên ở cơ sở theo Luật Hoà giải ở cơ sở, trong 10 năm qua MTTQ phối hợp Trung tâm Chính trị thị xã tổ chức 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lồng ghép vào đó kiến thức pháp luật về hoà giải cho đội ngũ cán bộ mặt trận là tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở; nhân rộng các mô hình hay, cách làm có hiệu quả; tăng cường các biện pháp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay trong hoạt động hòa giải tại cơ sở. Qua công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải hàng năm, đã giúp cho lực lượng tuyên truyền viên, hòa giải viên cơ sở nâng cao kiến thức về pháp luật, tổ chức thực hiện đúng quy định của Luật Hòa giải và các văn bản hướng dẫn thi hành, đồng thời thông qua tập huấn trao đổi nhiều kinh nghiệm làm tốt hơn công tác hòa giải ở cơ sở.   

Ngoài ra, hàng năm MTTQ thị xã còn phối hợp cùng Hội đồng PHPBGDPL thị xã tiến hành cấp phát bộ tài liệu hỏi đáp pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên của 62 tổ hòa giải ở cơ sở phục vụ cho việc tuyên truyền. Kết quả đã triển khai được 283 cuộc với trên 5.180 lượt người tham dự. Qua đó góp phần nâng cao ý thức “Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong Nhân dân.

Qua 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn thị xã đã có nhiều kết quả tích cực, có sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể từ thị đến cơ sở; công tác tuyên truyền phổ biến Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác hòa giải ở cơ sở được thực hiện với nhiều hình thức; công tác kiện toàn, củng cố và tập huấn nghiệp vụ cho các tổ hòa giải, luôn được quan tâm thực hiện kịp thời; có sự quan tâm bố trí và hổ trợ kinh phí của UBND các xã, phường, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ hòa giải hoạt động tích cực và mang lại kết quả ngày càng cao với tỉ lệ hòa giải thành trong 10 năm qua đạt mức trung bình là 90,26 %; có nhiều mô hình hay, hiệu quả trong cộng đồng dân cư đã phát huy hiệu quả được nhân rộng điển hình như mô hình hòa giải tại thực địa nơi xảy ra tranh chấp của xã Bình Đông…góp phần giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ ở cộng đồng dân cư, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Nguyễn Văn Đảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập758
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm724
  • Hôm nay52,319
  • Tháng hiện tại1,184,966
  • Tổng lượt truy cập34,770,611
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây