Tiền Giang: Hành động để hướng ứng ngày Asean phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ năm - 18/06/2020 03:00
Sáng 15-6, Sở Y tế Tiền Giang tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Asean phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 10 năm 2020. Đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu lễ hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) với thông điệp "Cộng đồng cùng hành động phòng, chống sốt xuất huyết".

Đoàn diễu hành chuẩn bị tuần hành qua các tuyến đường.
Đoàn diễu hành chuẩn bị tuần hành qua các tuyến đường.
Phát biểu khai mạc lễ mít tinh, bác sĩ CKII. Nguyễn Hữu Diệp, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết trong những năm qua, bệnh sốt xuất huyết vẫn còn là một gánh nặng  không chỉ của người dân thành phố nói riêng mà còn là vấn đề sức khỏe của nhân dân ở khu vực Đông Nam Á (khối ASEAN) nói chung. Cuộc họp lần thứ 10 Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN (năm 2010) đã đồng thuận lấy ngày 15 tháng 6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”. Đây là một sự kiện vận động xã hội được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh sốt xuất huyết, huy động các nguồn lực của cộng đồng để dự phòng và kiểm soát bệnh, thể hiện sự quyết tâm của khu vực trong giải quyết những thách thức trong phòng, chống sốt xuất huyết. Sự kiện này được các quốc gia ASEAN hưởng ứng rất tích cực.

Tại Tiền Giang, tính đến tuần đầu tiên của tháng 6-2020, toàn tỉnh ghi nhận 919 trường hợp mắc SXH, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng Tiền Giang hiện là tỉnh có số ca mắc sốt xuất huyết cao đứng hàng thứ 5 trong 20 tỉnh/thành khu vực phía Nam. Kết quả giám sát sau chiến dịch diệt lăng quăng tại nhiều địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu. Năm 2020 là năm dự báo nguy cơ dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh do sự chuyển typ Dengue, sự thay đổi về dịch tễ liên quan đến thời tiết thay đổi bất thường nắng khô, gia tăng nhiệt độ, độ ẩm và đi kèm những cơn mưa trái mùa, di biến động dân cư, đặc biệt là thói quen trữ nước tại các vật chứa trong và xung quanh nhà; nhất là mùa mưa đang đến thuận lợi cho muỗi vằn, véc tơ truyền bệnh SXH đẻ trứng và phát triển. Mỗi người hãy tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình, cũng như góp phần cùng cộng đồng phòng, chống sốt xuất huyết thông qua hành động thiết thực là thường xuyên loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bằng các cách như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; cọ rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào chén nước kê chân tủ; Hàng tuần dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom, hủy bỏ các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà để không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, vỏ đồ hộp, vỏ dừa, lốp vỏ xe cũ,…

Hoặc phòng, chống muỗi đốt bằng cách như: ngủ trong mùng, mặc quần áo dài tay kể cả ban ngày, dùng bình xịt diệt muỗi, nhang muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi,... Ngoài ra, cần tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch và nhanh chóng đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị tại nhà.

Phát biểu với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đoàn viên, thanh niên, đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngày 15/6 hàng năm là Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết, đây là cột mốc để vận động, kêu gọi cộng đồng xã hội cùng chung tay phòng, chống sốt xuất huyết; mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình mình gắn kết thành 01 khối thống nhất cùng triển khai các hoạt động thiết thực: diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng tránh muỗi đốt. UBND các huyện, thành, thị nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đồng chí Trần Văn Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp trong tỉnh thực hiện tốt chiến dịch phòng, chống SXH trên địa bàn phụ trách, không để dịch bệnh bùng phát; tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống SXH; nghiên cứu, đề xuất xử lý các trường hợp không tham gia phòng, chống dịch, giấu dịch; đồng thời đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hằng tuần hãy dành nửa giờ để vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát. Việc làm này tuy đơn giản nhưng rất có ý nghĩa nhằm hạn chế nơi trú ẩn của muỗi - tác nhân gây bệnh SXH và Zika…

Sau mít tinh, xe loa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Đội Mô tô TP. Mỹ Tho và đoàn viên Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tuần hành qua các tuyến đường để tuyên truyền, vận động công tác  phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Thanh Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập712
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm702
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,167,001
  • Tổng lượt truy cập34,752,646
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây