Học trực tuyến giúp phát huy vai trò tự học, tự rèn luyện của học sinh

Chủ nhật - 19/04/2020 22:03
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, học sinh, sinh viên các cấp học, bậc học trong cả nước phải nghỉ học kéo dài do dịch bệnh COVID - 19 trong đó có Tiền Giang. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 38 trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục có học viên giáo dục thường xuyên đều tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12 qua Internet bằng các phần mềm ứng dụng có tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Mỹ Tho là nơi tổ chức tốt việc dạy học online. Tại đây, việc áp dụng học trực tuyến được thực hiện từ đầu tháng 2/2020. Nhằm ôn tập kiến thức, giúp học sinh khối 12 chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 tới, nhà trường xây dựng nội dung dạy học phù hợp với đặc thù học trực tuyến, tóm tắt lý thuyết, bài tập áp dụng và đưa ra các câu hỏi kiểm tra đánh giá theo từng chủ đề, chuyên đề cụ thể phục vụ mục tiêu ôn tập. Bên cạnh đó, phân công các tổ chuyên môn soạn giáo án online, phân công giáo viên trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn, trợ giúp học sinh học theo thời khóa biểu phù hợp.

Em Bảo Ngọc, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu tỏ ra rất thích thú với hình thức học online. Em cho biết, mỗi buổi sáng học online từ 8 giờ đến 10 giờ 30 phút tại nhà; các Video bài giảng được đưa lên hệ thống dạy học trực tuyến, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn, tương tác giữa thầy và trò, việc sửa bài, chấm điểm, đánh giá được hệ thống cập nhật ngay nên học sinh tạo thêm hứng thú, tiếp thu bài học nhanh.

Chị Nguyễn Thị Xuân Hà, có con là học sinh lớp 12, thị xã Cai Lậy,  đánh giá việc Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn chi tiết về triển khai dạy học qua Internet, trên truyền hình tại các trường học hết sức cần thiết và tất yếu trong tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp khiến học sinh phải nghỉ học kéo dài. Chị cho biết, để con em học tập trực tuyến tốt, phụ huynh cần đầu tư thêm phương tiện phục vụ học tập tốt cũng như có đường truyền Internet, Wifi đủ mạnh. Ngoài ra, phụ huynh phải thường xuyên kiểm tra,  nhắc nhở và bản thân các em cũng phải phát huy tính năng động, tự học và tự rèn luyện, ôn tập. Có như vậy mới đạt hiệu quả học tập cao.

Trường THPT Chuyên Tiền Giang cũng thực hiện cho học sinh khối 12 tham gia học online với giáo viên từ ngày 17/3/2020. Theo hướng dẫn của Ban Giám hiệu, để các tiết học trực tuyến với giáo viên có hiệu quả, tất cả học sinh khối 12 phải tuân theo các qui định như: tham gia các lớp học online đầy đủ, đúng giờ theo thời khóa biểu qui định. Cụ thể, ngồi vào bàn học trước 15 phút trước khi tiết học bắt đầu giúp cho sự chuẩn bị tốt và tiết học hiệu quả. Giáo viên sẽ điểm danh mỗi tiết học. Các trường hợp vắng, trễ đều được ghi nhận và báo đến giáo viên chủ nhiệm xử lý. Trường hợp nghỉ học, học sinh phải có đơn xin phép của phụ huynh gởi phòng Giáo vụ.
Đồng thời, trước khi vào tiết học, học sinh phải hoàn thành việc cài đặt ứng dụng Zoom, phải ghi rõ họ tên khi tham gia lớp học và luôn bật màn hình camera để phòng giáo vụ điểm danh đúng học sinh của lớp. Ngoài ra, lớp trưởng các lớp liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để thông báo ID cố định và password của giáo viên bộ môn cho lớp đồng thời phải kết nối FB, Zalo hoặc điện thoại di động của giáo viên bộ môn để kịp thời thông báo cho group lớp những thông tin cần thiết.

Từ các mô hình học tốt, vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội thảo trực tuyến để giới thiệu và hướng dẫn cho tất cả các trường trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục có học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh triển khai nhân rộng.

Thầy Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang đánh giá, để dạy học trực tuyến thành công đòi hỏi phải có 3 yếu tố. Đó là giải pháp về công nghệ, cách tổ chức quản lý của nhà trường, sự sẵn sàng của giáo viên và học sinh. Qua thực tế, thầy Nguyễn Phương Toàn cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất trong việc tổ chức dạy học trực tuyến là mức độ sẵn sàng của học sinh, một số em chưa được trang bị những công cụ hỗ trợ cần thiết như: điện thoại, máy tính, đường truyền Internet cũng như nỗ lực bản thân từng em về ý thức tự giác, chủ động học tập trực tuyến.

Đó cũng là lý do đối với các trường ở vùng khó khăn thì tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến không đảm bảo đạt từ 90% trở lên như các trường tại thành phố, thị xã, thị trấn. Do vậy, để tháo gỡ, chủ trương của ngành chỉ tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh, không tổ chức dạy kiến thức mới. Khi học sinh chính thức nhập học trở lại, các trường sẽ tổ chức giảng dạy chương trình chính khóa và có kế hoạch dạy bù để hoàn thành chương trình năm học 2019 - 2020, đảm bảo cung cấp đủ kiến thức và học sinh có thời gian ôn tập tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020 đạt kết quả tốt nhất.

Mộng Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập696
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm679
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,166,130
  • Tổng lượt truy cập34,751,775
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây