Tiền Giang: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 những việc cần biết và thực hiện trong cộng đồng

Thứ tư - 25/03/2020 10:21
Cho đến nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, do virut Covid-19 gây ra đã có mặt tại khắp các nước trên thế giới, một số quốc gia là trung tâm của dịch bệnh đã vô cùng vất vã để chống lại đại dịch này. Ở Việt Nam, sự vào cuộc hết sức quyết liệt và khẩn trương của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp rất có hiệu quả nên đã kiềm chế được sự lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19
Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19
Tỉnh Tiền Giang, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận và văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh; chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ, toàn diện, mang lại kết quả tích cực, tạo không khí an tâm cho người dân, trấn an được dư luận. Công tác tuyên truyền đặc biệt được quan tâm thực hiện trên diện rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh, không để người dân hoang mang, có những hiệu ứng lây lan tâm lý lo sợ; các hoạt động tuyên truyền được thực hiện qua báo in, phát thanh, báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát tờ rơi và qua các trang mạng xã hội do tỉnh quản lý… góp phần nâng cao cảnh giác của người dân đồng thời đồng tình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.  
Đối với ngành y tế, tích cực và nổ lực cao trong công tác chuẩn bị, theo dõi, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là tổ chức giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, có các biểu hiện bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo cho y tế tuyến huyện và cơ sở kết hợp các ban, ngành có liên quan cùng chính quyền địa phương tăng cường giám sát những người có yếu tố dịch tễ đến từ vùng dịch để tiến hành ngay việc điều tra, xác minh, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, để xử lý ngay từ ban đầu. Tổ chức vệ sinh môi trường (phun hóa chất Cloramin B khử trùng) cho 100% trường học, nhà trẻ, trường mầm non trên địa bàn; một số khu chợ, địa điểm tuyển quân, các khu vực công cộng....Thực hiện việc báo cáo và các hoạt động phòng, chống dịch hàng ngày về Bộ Y tế, UBND tỉnh, các Viện đầu ngành theo đúng quy định của Bộ Y tế; đồng thời thông tin các trường hợp giám sát, theo dõi cụ thể.

Đối với ngành giáo dục và đào tạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế phun xịt thuốc toàn bộ các điểm trường học trong toàn tỉnh với tổng diện tích khoảng 5 triệu mét vuông (100% các Phòng Giáo dục và Đào tạo và 535 trường học trong toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương và tỉnh). Tham mưu kịp thời cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho sinh viên và học sinh các cấp trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học; đồng thời xây dựng kế hoạch học bù để bảo đảm chương trình giáo dục. Trong thời gian học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học, tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tại địa phương, theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, tiến hành các biện pháp vệ sinh trường học, tẩy trùng các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ; thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh.

Đối với công tác giám sát tình hình sức khỏe của những người về từ vùng dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh tiếp nhận đợt 1 (từ ngày 4/3 đến 18/3/2020) có 381 người, các khâu chuẩn bị đón tiếp và phục vụ công tác cách ly tại Trường Quân sự tỉnh được thực hiện chu đáo, an toàn. Tất cả các công dân cách ly tập trung đã được cấp giấy chứng nhận sức khỏe ổn định và hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định. Kết thúc đợt cách ly lần thứ nhất, tối ngày 22/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh tiếp nhận 239 công nhân từ Australia về và tiếp tục được bố trí cách ly tại Trường Quân sự tỉnh (đợt 2).

Đến nay, tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính với dịch bệnh Covid-19 nhưng mọi người dân cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế và chính quyền địa phương, không được chủ quan, hài lòng với những kết quả đã làm được. Trong khi các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đang tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh tình hình hạn mặn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với cộng đồng dân cư ngoài việc tiếp tục khắc phục những khó khăn về đời sống và sản xuất, cần phải tập trung nâng cao ý thức và kiến thức phòng bệnh là rất cần thiết. Những việc nên làm như: Thường xuyên rửa tay đúng cách, chế độ dinh dưỡng tăng sức đề kháng, vệ sinh nơi ở và làm việc, giặt quần áo khẩu trang thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế tiếp xúc đông người khi không cần thiết. Những việc không nên làm như: Không hoang mang hoảng loạn, không chia sẽ thông tin chưa được kiểm chứng, không lan truyền thông tin bịa đặt, không đi khỏi nơi cư trú, không ồ ạt mua đồ tích trữ…

Nguyễn Nhàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,170,461
  • Tổng lượt truy cập34,756,106
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây