Cựu chiến binh vượt khó thoát nghèo tại xã Phú Quý, TX. Cai Lậy

Thứ bảy - 30/04/2022 08:28
Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa được Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phú Quý, thị xã Cai Lậy quan tâm thực hiện trong những năm qua. Từ hoạt động này, nhiều hội viên CCB của xã đã vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Trong đó điển hình là CCB Nguyễn Ngọc Chưởng tại ấp Phú Hòa, xã Phú Quý.

CCB Nguyễn Ngọc Chưởng chăm sóc vườn cây sầu riêng.
CCB Nguyễn Ngọc Chưởng chăm sóc vườn cây sầu riêng.
Được sự giới thiệu của Hội CCB xã Phú Quý, chúng tôi tìm đến nhà chú Nguyễn Ngọc Chưởng. Trong căn nhà mới xây dù chưa hoàn thành, nhưng vợ chồng chú tiếp chúng tôi với nụ cười thật tươi và tràn đầy phấn khởi. Tâm sự chuyện về mình, chú Chưởng kể, năm 1984, chú tham gia nghĩa vụ vào Trường Huấn luyện 868 Đồng Tâm. Sau 03 năm học lục quân đến 1984 chú được giao nhiệm vụ sang chiến trường Campuchia. Đến năm 1991 chú được phục viên trở về địa phương và tham gia Hội CCB xã nhà đến nay.

“Trong suốt những năm tháng về lại gia đình, tham gia công tác tại địa phương tôi luôn trăn trở phải làm thế nào vừa phải hoàn thành tốt công việc, vừa phát triển kinh tế gia đình để đảm bảo đời sống. Từ đó, tôi quyết tâm bắt tay vào sản xuất, tìm tòi những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình”, CCB Nguyễn Ngọc Chưởng chia sẻ thêm.

Bên cạnh công việc làm thuê làm mướn hàng ngày, với 1.300m2 cha mẹ cho khi ra riêng Chú Chưởng đã từng phát triển nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt nhưng mãi không thành công, cuộc sống cứ bấp bênh, thời gian này gia đình chú thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhưng đến khi thực hiện mô hình trồng cây sầu riêng, xen thêm các cây ăn trái ngắn ngày như đu đủ, thơm, kết hợp trồng thêm cây kiểng mai vàng chú nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao cho gia đình. Sau mỗi vụ sầu riêng nếu được mùa được giá cộng với thu nhập các khoản từ các cây trồng khác, hàng năm gia đình chú thu lợi nhuận từ vài chục đến cả 100 triệu đồng.  

Theo ông Nguyễn Văn Cu, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Phú Hòa, xã Phú Qúy, từ một gia đình thuộc diện hộ nghèo, rồi cận nghèo của xã hiện gia đình đồng chí Chưởng đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Các con của đồng chí, con gái lớn đã tốt nghiệp đại học, có công việc ổn đinh với thu nhập cao và đã có gia đình riêng tại TP. Hồ Chí Minh. Con trai nhỏ thì đang học lớp 11, không phụ lòng cha mẹ vất vả lo lắng cũng có thành tích rất tốt trong học tập. Sau một thời gian tích lũy, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm gia đình đồng chí đã cất được căn nhà dù chưa hoàn chỉnh nhưng cũng khá rộng rãi và vững chắc, không còn sợ cảnh nắng mưa, mưu sinh chạy vạy khó khăn như trước đây. Với những gì đạt được giờ đây đồng chí sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hội viên khác, những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình để cùng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Phó Chủ tịch Hội CCB xã Phú Quý Lương Thanh Chiếm cho biết, ngoài là một người lính Cụ Hồ siêng năng, cần cù trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, CCB Nguyễn Ngọc Chưởng còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào cách mạng tại địa phương. Đặc biệt, đồng chí đã cùng với BCH Chi hội ấp, Hội CCB xã nhà tích cực tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao. Trong đó đồng chí trực tiếp tham gia và tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: làm đường giao thông nông thôn, trồng hoa, vệ sinh xây dựng cảnh quanm môi trường, giữ gìn ANTT khu dân cư.

Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, được rèn luyện trong môi trường quân đội, khi trở về với đời thường không chịu lùi bước trước khó khăn, CCB Nguyễn Ngọc Chưởng đã thể hiện ý chí phấn đấu vươn lên, không cam chịu đói nghèo, vượt khó phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học thành tài. Đây thật sự là tấm gương tiêu biểu điển hình để nhiều CCB khác học tập và noi theo.

Cẩm Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập521
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm498
  • Hôm nay44,169
  • Tháng hiện tại1,176,816
  • Tổng lượt truy cập34,762,461
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây