Tiền Giang: Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Thứ hai - 19/04/2021 11:07
Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng trở thành công việc thường xuyên trong các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 19-KH/TU ngày 05/9/2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ năm 2016 - 2021” đến các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng lựa chọn những nội dung cơ bản, phù hợp với cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội cấp đơn vị, địa phương mình. Trong đó, chú trọng công tác chỉ đạo thẩm tra, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc của cơ quan, đơn vị được dư luận xã hội quan tâm.

Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị lựa chọn những nội dung cơ bản, phù hợp với cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đưa vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội cùng cấp mình. Qua thực hiện, những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị được giải quyết kịp thời, có hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và các chuyên đề học tập hàng năm được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện nghiêm túc (100% tổ chức đảng triển khai, quán triệt cho trên 98% đảng viên trong toàn tỉnh (Số đảng viên còn lại do miễn sinh hoạt đảng, lớn tuổi, bệnh,...); đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo thông tin, tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội (tỷ lệ đoàn viên, hội viên học tập là 71,8%). Qua học tập, giúp các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đầy đủ hơn ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn trong thực thi nhiệm vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, có lối sống giản dị, khiêm tốn, trung thực và liêm khiết; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Những kết quả nổi bật

Công tác kiểm điểm, tự phê bình, phê bình cuối năm và chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được thực hiện tốt; các tổ chức đảng, đơn vị hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện của cá nhân hàng năm sát với chức trách, nhiệm vụ và báo cáo chi bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Qua đó, góp phần phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kịp thời đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”,... trong cán bộ, đảng viên.

Công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên được cấp ủy triển khai thực hiện chặt chẽ, đúng qui trình, khách quan, dân chủ; từ đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng; năng lực lãnh đạo được nâng lên, thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của tổ chức đảng. Qua củng cố 292 tổ chức cơ sở đảng, có 276 (94,52%) có chuyển biến nâng lên; củng cố 1.275 chi bộ trực thuộc, kết quả có 1.185 (92,94%) có chuyển biến nâng lên.

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể được duy trì thực hiện nghiêm túc. Trong sinh hoạt, các cơ quan, đơn vị gắn nội dung sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo chuyển biến mạnh mẽ cả trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; có tác dụng cảnh báo, răn đe, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, kịp thời và hiệu quả. Các cơ quan nội chính, tư pháp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc giải quyết những bức xúc, khiếu nại của công dân, nhất là các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài.

Công tác xóa đói, giảm nghèo được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, kết hợp đồng bộ với các chính sách trợ giúp người nghèo thoát nghèo bền vững nên tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh theo chuẩn tiếp cận đa chiều được kéo giảm xuống còn 1,99% (Công tác giảm nghèo của tỉnh xếp thứ 4/13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long). Chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế được nâng lên, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân; kiểm soát và khống chế tốt các loại dịch bệnh theo chu kỳ, đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19;... Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 90% và 100% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia y tế xã; tỷ lệ xử lý nước thải y tế đạt 100% .

Xây dựng Nông thôn mới là bước đột phá để nâng cao đời sống cho người dân, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh đã xây dựng 107/143 xã nông thôn mới (là tỉnh có số xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long), 2 huyện nông thôn mới (huyện Gò Công Đông, huyện Chợ Gạo) và 3/3 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; 8/8 huyện đạt nông thôn mới và xây dựng Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của Tiền Giang đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi; nhiều phong trào thi đua thực hiện các cuộc vận động lớn, các phong trào do Trung ương và tỉnh phát động trên các lĩnh vực đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua phát động, có 10 tập thể, 83 cá nhân điển hình tiên tiến được tỉnh biểu dương tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Tiền Giang lần thứ XI (giai đoạn 2015 - 2020).

Để khẳng định những giá trị lý luận và thực tiễn; đánh giá, tổng kết những thành tựu, bài học kinh nghiệm qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Tọa đàm “Tiền Giang qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, đồng thời chỉ đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị trong tỉnh tổ chức nghiêm túc và xem đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về những nội dung “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Thành tựu và bài học kinh nghiệm”. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên thấm nhuần nội dung và nhận thức sâu sắc giá trị lý luận và thực tiễn của bản Di chúc.

Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương cho cấp dưới noi theo; trong nội bộ Đảng và nhân dân xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, toàn tỉnh có 16 tập thể và 26 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 02 năm.

Các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo hiệu ứng tốt trong công tác tuyên truyền nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiên tiến: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Quy định 2922-QĐ/BTGTW ngày 17/12/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương về ban hành Quy chế giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định 300-QĐ/TU ngày 7 tháng 9 năm 2016 về việc ban hành Quy chế giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015 - 2020 để triển khai thực hiện trong toàn tỉnh, có 395 bài dự thi. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 117 tác phẩm (trong đó, giai đoạn 2015 - 2017: có 45 nhóm tác giả, tác phẩm đạt giải và giai đoạn 2018 - 2020: có 72 cá nhân, nhóm tác giả đạt giải) và tổ chức tổng kết cuộc thi viết kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020) và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, có 1.847 tác phẩm tham gia. Kết quả: Tỉnh ủy khen thưởng 19 tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc (02 giải nhất, 03 giải nhì, 06 giải ba, 06 giải khuyến khích và 02 giải phụ).

Công tác tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, trên Internet, mạng xã hội được các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm túc. Chú trọng, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Những kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Các cấp ủy, người đứng đầu phải xác định nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh;... Nêu cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo gắn với thực hiện nhiệm vụ được phân công, đây là nhân tố hàng đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong đảng và trong xã hội, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, cả chiều rộng.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong quá trình tổ chức học tập phải chú trọng khơi dậy trong mỗi cán bộ, đảng viên tinh thần tự giác học tập, tự nghiên cứu, chủ động xây dựng bản cam kết phấn đấu, rèn luyện một cách cụ thể, thiết thực.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã và chưa làm được; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, tạo phong trào thi đua sâu rộng trong Đảng và trong xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu thiếu gương mẫu, vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống; đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao...

Phát huy và tăng cường trong thời gian tới

Các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các chuyên đề hàng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), xác định đây là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng ở tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì và thực hiện nền nếp; trong thảo luận có liên hệ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các Quy định về nêu gương; chú trọng giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua thực hiện, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu các cấp luôn thể hiện tính nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó phát huy được tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tự giác trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được phân công của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Việc xây dựng kế hoạch, bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo được cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng và sát với chức trách, nhiệm vụ được giao của từng cá nhân để báo cáo với chi bộ, cơ quan theo dõi, giám sát, đánh giá nội dung đăng ký thực hiện và đây là cơ sổ đề đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm. Công tác tuyên truyền được các cấp uỷ đảng, các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đối tượng. Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái về tư tường chính trị, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
 
Công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được các cấp ủy đảng tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm theo đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nề nếp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực; nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác với phong cách gần dân, sát dân, có trách nhiệm với dân, nói đi đôi với làm,… được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tóm lại với những kết quả nổi bật qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay.                                                         

Hồng Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập812
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm784
  • Hôm nay48,966
  • Tháng hiện tại1,181,613
  • Tổng lượt truy cập34,767,258
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây