Lan tỏa những tác phẩm hay về “Học tập và làm theo Bác”

Thứ ba - 06/04/2021 02:32
Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa là trách nhiệm, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm xuyên suốt góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy chế của Ban Tuyên giáo Trung ương về giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2020; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định 300-QĐ/TU ngày 7/9/2016 về việc ban hành Quy chế giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015 - 2020 (giai đoạn 1: từ 2015 - 2017, giai đoạn 2: 2018 - 2020).

Trao giải cho tác giả đoạt giải Cuộc thi sáng tác về chủ đề học tập, làm theo Bác giai đoạn 2018-2020 về báo chí.
Trao giải cho tác giả đoạt giải Cuộc thi sáng tác về chủ đề học tập, làm theo Bác giai đoạn 2018-2020 về báo chí.
Với sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự hướng dẫn, định hướng, tổ chức của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 5 năm triển khai, Giải thưởng đã thu hút hưởng ứng, triển khai của các cấp, ngành, địa phương, sự tham gia tích cực của nhiều đối tượng, đặc biệt là đội ngũ các văn nghệ sĩ, trí thức, nhà báo trên địa bàn tỉnh. Mỗi tác phẩm dự thi là một câu chuyện, một việc làm cụ thể, thể hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hết sức chân thực và sinh động. Qua 02 giai đoạn của cuộc thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 395 tác phẩm dự thi của 292 cá nhân, nhóm tác giả, gồm loại hình báo chí và văn học, nghệ thuật (trong đó báo chí có 99 cá nhân, nhóm tác giả với 134 bài dự thi).

Các tác phẩm báo chí tham gia dự thi đã phản ánh khá toàn diện, kịp thời, bám sát chủ đề cuộc thi, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần minh họa, làm nổi bật và sống động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua cuộc thi cho thấy, đội ngũ sáng tác chuyên nghiệp và không chuyên trong tỉnh với tình cảm nồng nàn, cảm xúc sâu sắc, đã có nhiều cố gắng thâm nhập thực tế để khai thác thực hiện đề tài qua những khía cạnh sinh động của cuộc sống hàng ngày. Bằng nhiều thể loại báo chí thích hợp, sự trau chuốt văn phong, từ ngữ, các tác phẩm dự thi đã tương đối thành công trong việc giới thiệu, quảng bá những việc làm hay, hình ảnh đẹp của các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các tác giả tham gia dự thi đã phát hiện các gương điển hình trong học tập, làm theo gương Bác, các nhân tố mới cần nhân rộng trong đời sống xã hội hàng ngày; biểu dương những gương cán bộ, đảng viên và nhân dân sống, làm việc, học tập theo gương Bác như tấm gương trọn đời cống hiến hy sinh cho lý tưởng cách mạng; về ý chí nghị lực và tinh thần vượt qua mọi khó khăn thử thách; tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; tấm gương về lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu; về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nếp sống giản dị, khiêm tốn…

Đa số các bài viết đi vào trọng tâm đề tài theo quy định của thể lệ cuộc thi, ca ngợi những việc làm tốt, nhân tố điển hình trong các lĩnh vực của xã hội, những chuyển biến trong nhận thức và hành động đối với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua tác phẩm, người đọc, người xem cảm nhận được một cách sâu sắc về những việc làm cao đẹp trong đời thường xuất phát từ sự cảm phục, noi gương Bác. Đa số bài viết thể hiện cảm xúc chân thật của tác giả bằng tất cả niềm kính yêu lãnh tụ và trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Các tác giả đã vận dụng khá thành công ưu thế của từng thể loại để viết nên những tác phẩm sâu sắc. So với đợt thi trước, chất lượng tư tưởng và nghệ thuật của các tác phẩm dự thi đợt này được nâng lên rõ rệt. Các tác phẩm góp phần phát huy hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đề cao vai trò trách nhiệm, tình cảm của đội ngũ văn nghệ sĩ, cán bộ, công chức và nhân dân trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Song song đó, vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Các tác phẩm phát thanh, truyền hình tham gia dự thi chất lượng có tăng lên nhưng số lượng tham gia dự thi còn ít; không có tác phẩm ảnh báo chí. Một số tác giả chưa đầu tư nghiên cứu, nắm chắc chủ đề chung theo quy định của giải để đầu tư khai thác đề tài vừa có chiều sâu, vừa phát hiện, phản ánh được nhân tố mới có sức thuyết phục cao. Các tác phẩm viết về phong trào chung của tập thể còn nặng văn phong báo cáo, thiếu vận dụng kỹ năng nghiệp vụ. Có tác phẩm “tít” rất hay, gây sự chú ý nhưng nội dung diễn đạt không rõ, kỹ thuật thể hiện còn hạn chế... Một số ít tác phẩm truyền hình và phát thanh còn đơn điệu, sức thuyết phục chưa cao, chưa thể hiện rõ đặc thù của phát thanh, phát hình, âm thanh, hình ảnh chưa hài hòa…

Một số ít tác phẩm văn học, nghệ thuật đi lệch chủ đề, chỉ ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không đi vào nội dung cụ thể làm theo tấm gương, đạo đức của Bác. Một số bài viết ca ngợi chung chung, hình ảnh và ngôn ngữ sáo mòn, thiếu sáng tạo, câu từ còn nặng về chính luận, chưa đi vào hình tượng nghệ thuật nên hiệu quả bị hạn chế. Có một số lượng bài dự thi nội dung không sát với chủ đề, chất lượng thấp. Sau 5 năm triển khai, trong 2 đợt tổ chức xét khen thưởng cấp tỉnh, Ban Tổ chức Giải thưởng cấp tỉnh đã trao trên 110 tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc. Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã lựa chọn 44 tác phẩm gửi tham dự Giải thưởng Trung ương và 02 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích đợt I vào năm 2018.

Dù còn hạn chế nhưng kết quả tích cực ấy sẽ góp phần tích cực trong việc lan tỏa sâu rộng tinh thần thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong các tầng lớp nhân dân, là động lực để mỗi người cố gắng, ra sức thi đua làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Nhìn lại, năm 2009, từ Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến nay đã phát triển trở thành Giải thưởng, có thể khẳng định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, từ đó tạo sức lan tỏa sâu sắc đến toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh. Học và làm theo Bác ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc, từ những điều giản dị giúp chúng ta tự phấn đấu vươn lên, hoàn thiện bản thân, làm việc có hiệu quả hơn, giúp ích cho gia đình, cho quê hương đất nước. Giải thưởng đã góp phần lan tỏa, làm sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kết quả cho thấy, sau mỗi đợt tổng kết, trao giải thưởng, khen thưởng, số lượng tác phẩm nhiều hơn, chất lượng tác phẩm, công trình được nâng lên, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm về chủ đề học và làm theo Bác đa dạng, phong phú hơn.

Để có kết quả trên, cấp ủy các cấp đã bám sát thực tiễn của địa phương thông tin, truyền thông, kịp thời định hướng, cung cấp thông tin; tạo điều kiện cho hoạt động sáng tác, quảng bá được duy trì động viên văn nghệ sĩ, phóng viên, những người có tâm huyết phấn khởi sáng tạo, đem tài năng, tâm huyết và tình cảm kính yêu Bác Hồ để sáng tác, quảng bá các tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua hoạt động sáng tác, quảng bá đã chọn ra những tác phẩm, ấn phẩm, công trình có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Giải thưởng chính là sự kết tinh của những giá trị sáng tạo từ trái tim của mỗi người.

Hồng Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập310
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,170,194
  • Tổng lượt truy cập34,755,839
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây