Chợ Gạo: Chi hội trưởng phụ nữ công giáo học Bác hết lòng vì công tác hội

Thứ sáu - 16/07/2021 05:37
Gần 20 năm gắn bó với công tác Hội phụ nữ cơ sở trong vai trò là chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, bà Phạm Thu Vân, sinh năm 1962 - là cán bộ hội phụ nữ công giáo tiêu biểu trên địa bàn xã Xuân Đông, học tập Bác luôn nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của Hội phụ nữ cơ sở và các hoạt động tại địa phương mà chị tham gia.

Bà Phạm Thu Vân (người đầu tiên từ phải sang) thăm, tặng quà hội viên phụ nữ khó khăn.
Bà Phạm Thu Vân (người đầu tiên từ phải sang) thăm, tặng quà hội viên phụ nữ khó khăn.
Chi hội phụ nữ ấp Tân Ninh có trên 70% hội viên theo đạo Công giáo. Cũng là một giáo dân, năm 2003, bà Vân được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng. Lúc này, công tác Hội còn nhiều khó khăn do đa phần chị em là lao động phổ thông, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông với thu nhập thấp, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ hội viên tham gia vào hội còn hạn chế. Trước tình hình trên, Bà Vân đã cùng với các chị em trong Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ xã nghĩ cách vực dậy phong trào Hội tại ấp.

Để chi hội hoạt động hiệu quả, chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, triển khai kịp thời các phong trào thi đua yêu nước do Hội Liên hiệp phụ nữ xã phát động.

Để dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, tiến bộ, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc” trong phụ nữ, bản thân chị thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em, từ đó, vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chị cũng tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng quỹ hội để có nguồn thăm hỏi và giúp phụ nữ nghèo. Đặc biệt, bà chú trọng xây dựng và duy trì góp vốn xoay vòng, tạo điều kiện hỗ trợ chị em phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thành lập các nhóm hoạt động liên quan đến lợi ích chị em phụ nữ để tập hợp, thu hút chị em tham gia.

Cụ thể, hiện tại chi hội đang duy trì 02 tổ góp vốn xoay vòng với 50 thành viên, mỗi thành viên góp 200.000 đồng mỗi tháng. Bà còn nhận quản lý 02 nguồn vốn từ Qũy hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh Tiền Giang và nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội với gần 120 hội viên, số tiền trên 1,2 tỷ đồng để chị em tham gia phát triển kinh tế như chăn nuôi, buôn bán. Hầu hết chị em trong chi hội sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, không xảy ra tình trạng nợ quá hạn.

Đáng chú ý, để tập hợp chị em tham gia vào hội, thời gian qua với vai trò chi hội trưởng phụ nữ, bà cùng các thành viên trong chi hội đã thành lập Nhóm Bác ái thực hiện hoạt động từ thiện, nhân đạo như vận động tiền, quà, nhu yếu phẩm giúp đỡ những phụ nữ neo đơn, bệnh tật; thành lập nhóm bà mẹ Công giáo nhằm sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền những quyền lợi liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Và nhiều nhóm phụ nữ khác như nhóm phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, đi chợ sử dụng giỏ nhựa; nhóm phụ nữ vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Cầu Đúc. Các nhóm này duy trì hoạt động hàng quý để chị em hội viên tham gia có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống, nuôi dạy chăm sóc con cái cũng những cùng nhau giúp đỡ những hoàn cảnh chị em trong chi hội gặp khó khăn. Hàng năm, bà phối hợp lãnh đạo ấp, chính quyền địa phương vận động trung bình 30 phần quà để hỗ trợ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong ấp và vận động gạo hàng tháng cho những hoàn cảnh này. Ngoài ra, trong năm 2020, bà cùng chi hội cũng đã vận động 7 hộ gia đình tham gia khởi nghiệp phát triển kinh tế như buôn bán hàng bông, tạp hóa, ăn uống… tại chợ Cầu Đúc.

Góp phần cùng chính quyền địa phương nâng chất các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới và tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, bà Vân còn nhiệt tình vận động chị em phụ nữ trong chi hội tham gia trồng cây xanh, hoa xây dựng tuyến đường hoa từ UBND xã đến nhà thờ Thủ Ngữ tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp…..

Qua gần 20 năm là chi hội trưởng phụ nữ ấp Tân Ninh, gắn bó với hội viên phụ nữ, bà đã nắm bắt được tâm ý từng hội viên và trong sinh hoạt chi hội chị luôn tạo điều kiện để hội viên chia sẻ buồn vui với nhau, để cùng nhau xây dựng tốt cuộc sống gia đình. Bà cũng đã nhiều lần tham hòa giải cho các vụ mâu thuẩn giữa các thành viên trong gia đình hội viên. Những lúc như thế bà luôn chịu khó lắng nghe và để cho hội viên nói hết những suy nghĩ, bức xúc của mình rồi cùng banc hấp hành chi hội tìm cách hòa giải và động viên chị em cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh vai trò chi hội trưởng phụ nữ, bà còn đảm nhiệm vai trò phó trưởng ấp ấp Tân Ninh từ đầu năm 2020 đến nay. Dù ở vị trí công tác nào, bà cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính những điều ấy đã giúp bà cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Lành - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Đông cho biết, mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng chi hội trưởng phục nữ Phạm Thu Vân vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà và dành thời gian cho việc xã hội. Với mức phụ cấp rất khiêm tốn cho công tác đoàn thể khu dân cư nhưng hàng ngày bà vẫn nhiệt tình và làm hết mình vì công việc. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào hoạt động của tổ chức hội, bà Vân còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, tranh thủ thời gian rãnh rỗi đan gia công các sản phẩm lát, lục bình để nâng cao thu nhập gia đình.

Sau nhiều năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, bà Phạm Thu Vân đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ xã Xuân Đông có nhiều chuyển biến tích cực. Bà xứng đáng là gương điển hình trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương, cũng như học tập Bác nỗ lực, hết lòng vì công việc.
 

Ngọc Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập576
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm548
  • Hôm nay46,003
  • Tháng hiện tại1,178,650
  • Tổng lượt truy cập34,764,295
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây