Huyện Cai Lậy vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần hiệu quả công tác dân vận

Thứ tư - 17/11/2021 21:54
Trong bài báo Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Sự thật số 120 ngày 15 tháng 10 năm 1949, Bác viết “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Người phụ trách dân vận cần phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Trải qua 72 năm, tư tưởng, quan điểm của Bác về công tác dân vận vẫn còn nguyên giá trị đối với chúng ta trong sự nghiệp cách mạng xây dựng bảo vệ đất nước. Học tập tư tưởng về công tác dân vận của Bác, trong thời gian qua, huyện Cai Lậy đã “làm theo” một cách chủ động, linh hoạt, sát tình hình thực tế địa phương. Trong đó, huyện tập trung tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đổi mới phương thức vận động, tuyên truyền hướng về cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Nhân dân tham gia góp ngày công xây dựng cầu nông thôn.
Nhân dân tham gia góp ngày công xây dựng cầu nông thôn.
Công tác dân vận được cấp ủy Đảng huyện Cai Lậy tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện để nhằm khơi dậy sức dân, tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, các địa phương tuyên truyền thành công của Đại hội Đảng các cấp, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ để sớm đưa các nghị quyết vào cuộc sống. Các phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn huyện ngày càng đi vào chiều sâu trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành. Công tác dân vận chính quyền được quan tâm chỉ đạo có hiệu quả thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Công tác vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới được triển khai có hiệu quả. Đến nay, huyện hiện có 12/15 xã đã xây dựng thành công “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, trong đó có xã Cẩm Sơn được công nhận “Xã nông thôn mới nâng cao”. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ; đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Công tác tiếp công dân tổ chức đối thoại giữa nhân dân duy trì thực hiện có hiệu quả.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng nâng cao chất lượng, các phong trào thi đua yêu nước được thực hiện đa dạng, mang lại nhiều thành tích đáng ghi nhận. Điển hình như, trong thực hiện tiêu chí số 2 về Giao thông trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân tham gia hiến đất, hiến vật kiến trúc, ngày công để xây dựng các tuyến đường, cây cầu khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương buôn bán của người dân. Hay các địa phương đã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo đúng hoặc sớm hơn lộ trình đề ra nhờ địa phương đã phát huy hiệu quả bài học đại đoàn kết toàn dân và thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Đồng chí Chế Văn Nỉ, Phó Bí thư TT Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Cẩm Sơn cho biết: “Trong những năm qua, Khối vận xã Cẩm Sơn đã phát huy bài học đoàn kết, thực hiện tốt công tác dân vận thông qua việc thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhất là quyền làm chủ của nhân dân. Nhờ đó, mà các chương trình, phong trào thi đua khi cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phát động đều đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần giúp xã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra”.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp thường xuyên được cấp ủy huyện quan tâm chỉ đạo kiện toàn về năng lực, phẩm chất, trình độ chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tâm và đủ tầm để thực hiện phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Để qua đó, các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi, các cuộc vận động, phong trào ngày càng thiết thực và mang lại nhiều lợi ích cho người dân. 

Đồng chí Huỳnh Thị Kim Thân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ VN huyện Cai Lậy cho biết: Có thể nói với việc nhận thức sâu sắc tư tưởng về công tác dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đổi mới, nội dung, phương thức công tác dân vận hướng mạnh về cơ sở sát với thực tiễn nên công tác dân vận ở huyện Cai Lậy đã và đang góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của huyện nhà, trong đó đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể”.

Phát huy truyền thống và thành tựu đã đạt được trong 91 năm truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2021) và 72 năm bài báo Dân vận của Bác, trước những yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới, công tác dân vận của Đảng trên địa bàn huyện Cai Lậy cần tiếp tục đổi mới và tăng cường quán triệt tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết 25-NQ/TW khóa XI về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới”. Qua đó, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy và chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.
 

Hồng Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập432
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay45,427
  • Tháng hiện tại1,178,074
  • Tổng lượt truy cập34,763,719
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây