Những ký ức không phai mờ của người cựu tù kháng chiến

Chủ nhật - 01/09/2024 07:49
Chiến tranh đã đi nhưng hậu quả vẫn còn đó, nỗi đau mất mát to lớn của những cựu tù bị địch bắt tù đày phải chịu những cực hình tra tấn dã man của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong những năm tháng chốn lao tù. Có biết bao chiến sĩ đã anh dũng hi sinh trong ngục tối và hàng vạn người bị tàn phế phải mang thương tích suốt đời. Vết thương toàn thân của các cựu tù mãi mãi đeo đẳng hành hạ sức khỏe bản thân, nhưng với lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất, dám chiến đấu đối mặt với kẻ thù bằng khối óc mưu trí, bằng trái tim thủy chung, gan dạ, dám chịu đựng những cực hình tra tấn dã man, tàn khốc với nhiều thủ đoạn khác nhau của kẻ thù, nhưng người chiến sĩ cách mạng vẫn giữ được khí tiết anh hùng, vì mục tiêu giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Câu chuyện thuật lại dưới đây của đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1957, thường trú tại ấp Giáp Nước, xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang là minh chứng cho điều đó.
Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, sống trong thời chiến tranh loạn lạc, gia đình đồng chí Nguyễn Thị Hạnh có ba đời tham gia kháng chiến. Ông nội và cha của đồng chí tham gia kháng chiến bị địch bắn chết, mẹ đồng chí bị tra tấn tưởng chừng mất mạng với lý do chứa chấp, nuôi giấu cách mạng. Chúng bắt anh đồng chí đánh đập, rồi đem ra bắn chết. Từ đó, các anh của đồng chí lần lượt ra đi theo cách mạng khi tuổi đời còn quá trẻ và các anh lần lượt đã hi sinh, có anh bị giặc bắt đày ra Côn Đảo, Phú Quốc. Khi Hiệp định Pa-ri được ký kết, anh đồng chí được trao trả trở về chiến đấu và cũng đã hi sinh. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, những ký ức đau thương ấy nó đã khắc sâu vào tâm trí đồng chí, lòng căm thù giặc không thể nào quên, chúng đã làm gia đình đồng chí ly tán, dân tộc lầm than. Chính vì thế, bản thân đồng chí sớm giác ngộ cách mạng. Đầu năm 1971, đồng chí nhận nhiệm vụ công tác mật với các anh ở đơn vị Đặc công Tỉnh đội Mỹ Tho, đến ngày 12/8/1973 đồng chí bị bắt và giam tại trại giam Mãnh Hổ, Mỹ Tho 07 ngày.

Hai ngày đầu, chúng chỉ dụ dỗ mua chuộc bằng tiền, nếu chịu khai báo chúng sẽ thả, nhưng đồng chí kiên quyết không khai, đến ngày thứ 03, chúng bắt đầu đánh đập bằng cây dầu vuông, ba trắc, tra điện đủ mọi cách, thục dầu, những nhục hình trong suốt một ngày để ép cung. Suốt thời gian bị thẩm vấn, đồng chí Hạnh cứ nghĩ mình sẽ không sống nổi, trên mặt, thân thể bị bầm dập, ngồi không nổi, đi phải có người kè, cùng lúc đó, có dì Nguyễn Thị Hiểu và chị Võ Thị Bé Sáu ở Cai Lậy, cũng bị bắt giam chung nên mọi người cùng chăm sóc lẫn nhau. Đến ngày thứ 07, chúng đưa đồng chí Hạnh và chị Võ Thị Bé Sáu qua Khám đường Mỹ Tho.

Khi qua đến Khám đường Mỹ Tho, được các chị chăm sóc, đỡ đần, hòa nhập cùng tập thể, đoàn kết, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng đấu tranh theo chủ trương của các dì, các chị. Từ đó, mọi người được tổ chức vận động xây dựng cuộc sống đoàn kết, chan hòa, nhường cơm, xẻ áo. Tù nhân đòi uống nước nấu chín, đòi đủ nước tắm giặt, đòi ra hội trường lượm thóc gạo. Chúng cho tù ăn cơm nấu bằng gạo lứt nhảo, mỗi người mỗi bữa ăn chừng hơn một chén, còn thức ăn chỉ là cá biển kho với muối, nước đen ngòm, mỗi người chỉ được một con hơn ngón tay, có lúc canh bí đỏ nấu bột ngọt, hoặc canh cải sâu nổi lềnh bềnh trên mặt. Chúng không xem tù nhân là con người, chúng đối xử như súc vật, tù nhân bị áp bức, chúng càng đày đọa, tù nhân càng đấu tranh.

Đến tháng 01/1974, chúng kêu tên đi đày 04 tù nhân lên Khám lớn Cần Thơ, trong đó có đồng chí Hạnh, chị Bé Sáu, chị Út và chị Thêu. Khoảng một tuần thì chúng đưa 04 chị em ra “Tòa án Mặt trận”, 03 người lãnh án 01 năm, riêng chị Bé Sáu thì kêu án 18 tháng. Sau đó, chúng đưa 04 người qua Trại giam Cần Thơ gần kho đạn để làm lá chắn. Lúc bấy giờ, mọi người được tổ chức nhà lao sắp xếp vào tổ (mâm) để sinh hoạt cùng hòa nhập đoàn kết, cùng ăn, cùng ở, cùng đấu tranh đòi quyền sống, còn ăn uống thì khám nào cũng thế, ở đây chỉ hơn là mỗi ngày được tắm giặt, gia đình đến thăm nuôi được gặp mặt, nói chuyện được 05 phút. Mỗi khi gặp chị nào ở Mỹ Tho là mừng lắm, giống như gặp người thân vậy. Riêng đồng chí Hạnh may mắn được gia đình thăm nuôi thường xuyên, nên cùng nhau chia thức ăn, kể cả quần áo cũng chia nhau mặc, bởi vì có số chị em suốt quá trình bị giam không ai thăm nuôi, rất vất vả.

Có thể nói, trong cuộc sống tù đày, chẳng khác nào chim lồng cá chậu, lắm gian nan, đầy thử thách, nơi đó là địa ngục trần gian, mà cựu tù đã trải nghiệm. Đều đáng trân trọng, đáng nhớ nhất là chị em nhà lao luôn luôn đoàn kết, thương yêu nhau như ruột thịt, chị ngã em nâng, sẵn sàng bảo vệ nhau khi bọn địch đàn áp, chăm sóc nhau khi bị bệnh. Nói đến đây, lòng đồng chí Hạnh lại quặn đau không tả được, vì đạo đức con người đã có lúc bị thoái hóa, chúng đối xử với người như súc vật hoang dã, nhưng tù nhân vẫn giữ bản chất vốn có “người ở trong lao, người ở ngoài lao, mà cùng chung chí hướng” như Bác Hồ đã viết trong “Nhật ký trong tù” và cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã nói “Người cách mạng dọc ngang trong trời đất, nếu chưa ở tù thiếu hẳn một điều trong lao tù, trong tù đủ mặn, chua, cay, bạn mến mà mến, lửa thử vàng gian nan thử thách, rèn luyện con người lòng gang dạ thép, từng nếm đủ vị, từng nếm mùi cơm hẩm cá ươn”. Đó là chuyện trong quá khứ và trường kỳ trở thành trang nhật ký khắc sâu vào trong tâm não của mỗi cựu tù kháng chiến và giữ mãi bản chất người tù năm xưa với những hình tượng đẹp, kiên cường trong cuộc chiến thầm lặng mà sử sách đã ghi mãi mãi không phai.

Trích: Những mẩu chuyện đấu tranh của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Tiền Giang trong nhà tù, trại giam của địch (1930 - 1975).

Kim Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập762
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm742
  • Hôm nay77,460
  • Tháng hiện tại1,210,107
  • Tổng lượt truy cập34,795,752
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây