Dấu ấn lịch sử của khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống Pháp nửa sau thế kỷ XIX

Thứ ba - 27/08/2024 04:12
Khởi nghĩa Trương Định là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong giai đoạn đầu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở nước ta cách nay 160 năm; tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng cuộc khởi nghĩa đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu vì độc lập dân tộc của Nhân dân Tiền Giang nói riêng, của dân tộc Việt Nam nói chung. Qua đó, góp phần đánh giá khách quan về ý nghĩa, ảnh hưởng và tác động của cuộc khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam kỳ nửa sau thế kỷ XIX.
Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu chào mừng tại Hội thảo.
Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu chào mừng tại Hội thảo.
Về giá trị và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam kỳ nửa sau thế kỷ XIX; phát huy truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm của Anh hùng dân tộc Trương Định và các thế hệ tham gia đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã tăng cường sự đoàn kết thống nhất, vượt qua khó khăn thử thách xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Với mục đích góp phần làm rõ hơn những nội dung lịch sử của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Tiền Giang nói chung; cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh oanh liệt, kiên cường, bất khuất của Anh hùng dân tộc Trương Định nói riêng; Hội thảo khoa học Dấu ấn lịch sử của Khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp nửa sau thế kỷ XIX” sẽ đi sâu, làm rõ một số nội dung theo các nhóm chủ đề như: Bối cảnh xã hội Việt Nam và Nam kỳ nửa đầu thế kỷ XIX tác động đến cuộc Khởi nghĩa Trương Định. Những tư liệu mới, phát hiện mới về thân thế, sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Trương Định và các nhân vật lịch sử liên quan đến Khởi nghĩa Trương Định. Chiến lược, chiến thuật quân sự trong cuộc Khởi nghĩa Trương Định; ý nghĩa, tác động của Khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam kỳ và cả nước nửa sau thế kỷ XIX; những sự kiện và di tích, di vật tiêu biểu trong cuộc Khởi nghĩa Trương Định; bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích - di sản văn hóa Khởi nghĩa Trương Định trong công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh Tiền Giang; tình cảm của người dân Tiền Giang nói chung và người dân Gò Công nói riêng với Anh hùng dân tộc Trương Định; phát huy tinh thần của cuộc Khởi nghĩa Trương Định trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội của Tiền Giang hiện nay và giai đoạn mới.
 
image003
Phát biểu tham luận của đại biểu.

160 năm đã trôi qua từ ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết, khí tiết hào hùng của Ông và hào khí của cuộc khởi nghĩa do Ông lãnh đạo - ngọn cờ đầu của phong trào chống Pháp ở Nam kỳ và trong cả nước, luôn mãi mãi là niềm tự hào của người dân Gò Công, người dân Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cuộc khởi nghĩa Trương Định có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong phong trào kháng chiến chống pháp ở Nam kỳ nửa sau thế kỷ XIX. Trong bối cảnh không thuận lợi của Việt Nam lúc bất giờ, Trương Định vẫn giương cao ngọn cờ chống giặc Pháp xâm lược. Tấm lòng hy sinh vì nước của ông được nhân dân kính ngưỡng.

Ngay từ khi thực dân Pháp đặt chân lên đất Gia Định (1859), nhân dân Nam kỳ đã anh dũng đứng lên đánh quân xâm lược. Trong phong trào đấu tranh kiên cường đầy khí phách ấy, cuộc chiến đấu của Trương Định và nghĩa quân của ông là cuộc khởi nghĩa chống Pháp tiêu biểu nhất, mạnh mẽ nhất, lâu dài nhất. Cuộc kháng chiến của nghĩa quân Trương Định là một cuộc chiến tranh cứu nước có tính chất nhân dân rất rõ rệt. Trong cuộc kháng chiến ấy, quần chúng nhân dân đóng vai trò có tính chất quyết định. Chính nhân dân đã quyên góp tiền bạc, lương thực, vũ khí, tham gia công tác vận chuyển, rèn đúc vũ khí, chế tạo trái nổ, phá cầu, lộ, gây chứng ngại trên đường tiến quân của giặc, phối hợp chiến đấu ở từng cánh nghĩa quân, đặc biệt là làm hậu cần tại chỗ, làm đủ mọi việc để phối hợp với nghĩa quân. Đó là những điều cắt nghĩa tại sao cuộc chiền đấu của nghĩa quân Trương Định tồn tại được khá lâu và đã làm cho giặc Pháp nhiều phen khốn đốn. Đó cũng là lý do chủ yếu tạo ra những chiến thắng lẫy lừng của Nghĩa quân.


Kỷ niệm 160 năm ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết đã nhận được sự quan tâm theo dõi, hưởng ứng của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, các địa phương khác ngoài tỉnh. Đặc biệt là Hội thảo “Dấu ấn lịch sử của khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống Pháp nửa sau thế kỷ XIX” đã nhận được hơn 40 bài tham luận của các nhà khoa học, của các viện trường, nhà nghiên cứu, lãnh đạo địa phương trong và ngoài tỉnh. Mỗi tham luận có một cách tiếp cận ở những góc độ khác nhau của khởi nghĩa Trương Định trong công cuộc kháng chiến chống Pháp nửa sau thế kỷ XIX. Với những căn cứ khoa học và lịch sử, các tham luận đã làm rõ thêm về bối cảnh lịch sử giai đoạn nửa sau thế kỷ XIX; thực trạng của triều đình Nhà Nguyễn lúc bấy giờ; vai trò của Trương Định trong lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, ý nghĩa và giá trị lịch sử, giá trị thực tiễn của khởi nghĩa Trương Định đối với cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam; mà cụ thể là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đế quốc Mỹ, giải phóng dân tộc, cũng như trong xây dựng đất nước hôm nay.

Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập758
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm727
  • Hôm nay71,101
  • Tháng hiện tại1,203,748
  • Tổng lượt truy cập34,789,393
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây