Cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ (kỳ 2)

Thứ năm - 12/09/2024 23:51
Bài 2. Phát huy phẩm chất bộ đội cụ HồPhát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, trong chiến tranh, cựu chiến binh (CCB) Đoàn Văn Khanh luôn tận trung với nước, tận hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh, chiến đấu vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Còn trong thời bình, ông luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; không ngừng lao động, sáng tạo; tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp đỡ đồng chí, đồng đội vượt qua khó khăn...
Ông Đoàn Văn Khanh (thứ ba từ phải sang) được biểu dương do có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới
Ông Đoàn Văn Khanh (thứ ba từ phải sang) được biểu dương do có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới
Gắn khoa học với thực tiễn

Học tập và vận dụng linh hoạt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng…”, tức khoa học phải gắn với thực tiễn, phải xuất phát từ thực tiễn và quay trở lại phục vụ chính thực tiễn, cho nên đứng trước những khó khăn từ thực tiễn sản xuất và đời sống, thương binh Đoàn Văn Khanh luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách tối ưu dựa trên cơ sở khoa học.
 
image003
Nuôi nai lấy nhung nghiên cứu tạo ra sản phẩm OCOP chăm sóc sức khỏe cộng đồng
 
Chẳng hạn, để bác bỏ tin đồn thất thiệt về ăn bưởi gây ung thư, ông Khanh tìm cách chứng minh chúng không những không gây hại mà còn có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe bởi những giá trị dược lý vốn có trong các bộ phận của cây bưởi, từ múi bưởi đến hoa, lá, hạt, vỏ và cùi bưởi. Và kết quả nghiên cứu của ông đã được cơ quan chuyên môn chứng nhận. Giải pháp: “Biến vỏ, hoa bưởi thành tinh dầu kích thích mọc tóc” cũng được trao giải B, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII (2008-2009).
 
Từ giải pháp sáng tạo đầu tiên là chiết xuất thành công tinh dầu vỏ bưởi, hoa bưởi giúp kích thích mọc tóc, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, ông tiếp tục nghiên cứu cho ra đời nhiều dòng sản phẩm có nguồn gốc từ bưởi giúp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như: Nước bưởi ép đóng lon, trà hoa bưởi, nước bưởi ép cô đặc, mứt bưởi, nhang bưởi… Đặc biệt, ông còn sử dụng bí quyết để bổ sung tinh chất bưởi vào trong trái dừa sáp (loại uống nước), giúp hỗ trợ tiêu hóa, ăn uống khó tiêu; tinh dầu dừa sáp được ông nghiên cứu bổ sung vào thành phần của “Kem dưỡng da đặc biệt” giúp làm đẹp cho phái nữ và bột bưởi sấy là thành phần không thể thiếu trong bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh nan y do ông nghiên cứu bào chế, được Viện Nghiên cứu các bài thuốc dân tộc Việt Nam và Viện Phát triển Văn hóa và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cấp Giấy chứng nhận “Bảo tồn bài thuốc quý gia truyền”.
 
Nhằm góp phần tái sử dụng các phụ, phế phẩm, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu chất thải ra môi trường, ông Khanh nghiên cứu xây dựng mô hình “Nghiên cứu tạo ra sản phẩm OCOP theo nguyên lý kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, góp phần bảo vệ môi trường”. Theo đó, lá bưởi, vỏ bưởi, hạt bưởi, hoa bưởi được tận dụng làm trà bưởi; vỏ bưởi, cùi bưởi tươi dùng làm mứt bưởi; vỏ bưởi, hoa bưởi, lá bưởi chưng cất xong được tái sử dụng làm thức ăn cho cá, làm nhang bưởi… Từ đó, doanh nghiệp vừa có thêm nguồn thu nhập do khai thác hiệu quả các phụ, phế phẩm của quá trình sản xuất dựa trên nguyên tắc 3R (giảm nguyên vật liệu đầu vào, tái sử dụng và tái chế), vừa giải quyết tốt vấn đề môi trường. Giải pháp này được trao giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XV (2022-2023).    
    
Tri ân nghĩa tình đồng đội

“May mắn hơn nhiều đồng đội, vẫn còn sống sót trở về sau chiến tranh, được tiếp tục đóng góp sức lực còn lại để hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ anh em, đồng chí đã từng kề vai, sát cánh vượt qua sinh tử, đối với tôi đó là niềm hạnh phúc không gì so sánh được. Và tôi tự nhủ, sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện cho đến hơi thở cuối cùng”. Lời nói chân thật, giản dị, nhưng thể hiện tính cách, tình cảm thủy chung, son sắc của người lính năm xưa mà chúng tôi không khó để nhận ra khi được tiếp xúc với ông.

Thật vậy, điều mà nhiều người luôn trân quý thương binh Đoàn Văn Khanh là vì ông luôn nghĩ đến đồng chí, đồng đội, những người đã từng xông pha nơi tuyến đầu, vượt qua bao mưa bom, bão đạn trong những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến.

Nguyên Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành Nguyễn Bền cho biết, trước đây với vai trò Chủ tịch hội CCB xã Song Thuận, ông Khanh đề xuất ý tưởng về xây dựng “Quỹ đồng đội” để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình hội viên CCB trong xã gặp khó khăn. Tiếp theo, ông đứng ra phát động nhiều phong trào ý nghĩa khác như: “Bao gạo đồng đội”, “Mái tôn thay lá”, “Câu lạc bộ năm triệu đồng”… Trong đó, có một số phong trào vẫn còn được duy trì cho đến ngày nay. Đặc biệt, từ khi doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, hàng năm ông Khanh đều trích tiền lãi để xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, trợ vốn, giúp đỡ các gia đình chính sách xây dựng, sửa chữa nhà ở và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác.
Chia sẻ với chúng tôi, CCB Nguyễn Văn Chính (xã Long Hưng, huyện Châu Thành) cho biết, với nghĩa cử của ông Khanh, cả đời mình, ông không thể nào quên được bởi nhờ ông Khanh mà gia đình ông mới được lành nhà, lành cửa và ổn định cuộc sống.

Hàng năm, ông Khanh đều xuất quỹ của doanh nghiệp tổ chức trao tặng “Bao gạo đồng đội” kết hợp vận động quà tặng cho đồng chí, đồng đội vui xuân, đón tết. Đặc biệt, nhân ngày 30/4 hàng năm, ông đều tổ chức họp mặt những người bạn chiến đấu năm xưa,  cùng những đồng chí, đồng nghiệp nhằm tạo cơ hội cho các thế hệ gặp gỡ, giao lưu và cùng ôn lại năm tháng hào hùng của những người lính đã từng tham gia chiến đấu tại “Vành đai diệt Mỹ” - “Vành đai Bình Đức” và “Căn cứ Đồng Tâm” dưới sự chỉ đạo của Khu ủy Khu 8, Quân khu 8, mà trực tiếp là Tỉnh ủy, Tỉnh đội Mỹ Tho.

Ngoài ra, để tri ân đồng chí, đồng đội, những chiến sĩ cách mạng đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của quê hương Song Thuận anh hùng, ông Khanh đã bỏ tiền túi ra xây dựng nhà thờ cúng các anh hùng liệt sĩ tại ấp Đông Hòa (xã Song Thuận). Và nơi đây đã trở thành điểm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ địa phương.

Hướng về cộng đồng

Sau khi nghiên cứu thành công về cây bưởi và triển khai dự án khởi nghiệp với sự ra đời của DNTN Long Thuận bước đầu mang lại hiệu quả, ông Khanh nghĩ ngay đến việc chăm lo cho lợi ích cộng đồng cùng các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn thôn mới” do Thủ tướng Chính phát động, ông Khanh đã tự nguyện đóng góp kinh phí trên 10 tỷ đồng (gồm tài vật, hiện vật) để xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương như: Hỗ trợ kinh phí xây dựng 6 tuyến đường áng sáng quang và hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 8 cơ sở thờ tự trên địa bàn huyện; hỗ trợ vật tư xây dựng mồ mả cho gia đình liệt sĩ, hộ nghèo; hỗ trợ vật tư, nhân công chỉnh trang, trồng hoa trên tuyến đường hoa liên ấp Mỹ Thạnh, Mỹ Hòa, Mỹ Phú giúp cho bộ mặt nông thôn xã nhà thêm khởi sắc. Đặc biệt, để giúp xã Song Thuận đủ điều kiện ra mắt xã nông thôn mới (năm 2022), ông Khanh tự nguyện giao lại mặt bằng cho địa phương để xây dựng nhà văn hóa xã đạt chuẩn và không yêu cầu hỗ trợ kinh phí di dời công trình xây dựng trên đất thuê (đất công)… Bên cạnh đó, ông Khanh còn trích kinh phí của doanh nghiệp hỗ trợ vật tư cho trên 800 hộ nghèo, hộ cận nghèo sửa chữa lại nhà ở đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”.
 
image005
Ông Đoàn Văn Khanh tại Khu du lịch “Ve chai thần kỳ” sử dụng chất liệu từ vỏ chai nhựa

Việc đảm bảo vệ sinh môi trường không chỉ được đặc biệt quan tâm trong quá trình sản xuất tại doanh nghiệp, mà ông còn rất quan tâm đến cảnh quan môi trường khu vực dân cư, cộng đồng. Ý tưởng về việc tái sử dụng trên một triệu vỏ chai, túi nylon để xây dựng một số hạng mục tại Khu du lịch “Ve chai Thần kỳ” thể hiện mong muốn của ông về giảm thiểu rác thải nhựa trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Học tập và làm theo lời dạy của Bác về tình yêu thương đối với người bệnh, với 4 căn bệnh mãn tính (ung thư, bướu, thận, tiểu đường), ông cung cấp bài thuốc hỗ trợ điều trị cho người bệnh hoàn toàn miễn phí…

Huỳnh Văn Xĩ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập832
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm809
  • Hôm nay71,586
  • Tháng hiện tại1,204,233
  • Tổng lượt truy cập34,789,878
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây