Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Võ Thị Lớ

Thứ sáu - 12/07/2024 03:51
Đồng chí Võ Thị Lớ, sinh năm 1950 tại làng Tăng Hòa, tổng Hòa Lạc Thượng, tỉnh Gò Công (nay là xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) trong một gia đình nông dân có truyền thống cách mạng.
Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Võ Thị Lớ
Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Võ Thị Lớ
Năm 1968, đồng chí giác ngộ cách mạng; và được cấp trên phân công làm giao liên cho Ban An ninh thị xã Gò Công. Dưới vỏ bọc hợp pháp là một thợ may ở thị xã Gò Công, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó, mặc dù điều kiện công tác rất nguy hiểm, bởi vì, lúc bấy giờ, Gò Công là địa bàn bình định trọng điểm của địch, cơ sở cách mạng bị đánh phá vô cùng ác liệt.

Đầu năm 1969, mạng lưới giao liên của Ban An ninh thị xã bị địch phát hiện. Vì thế, đồng chí được chuyển sang làm giao liên bán công khai. Đây là công tác khó khăn và nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với việc làm giao liên hợp pháp khi bà mới vừa tham gia cách mạng. Tuy các ngả đường ở Gò Công khi ấy giăng đầy cảnh sát, mật thám, chỉ điểm; nhưng đồng chí đã chuyển tuyệt đối an toàn tài liệu, vũ khí  từ căn cứ của Tỉnh ủy Gò Công đóng ở Đồng Ninh B (còn gọi là Đồng Sơn Xép, nay thuộc huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) vào thị xã Gò Công và ngược lại.

Sáng sớm ngày 5-8-1969, địch huy động lực lượng Sư đoàn 7 và các tiểu đoàn địa phương quân thuộc Tiểu khu Gò Công ồ ạt tấn công vào căn cứ Tỉnh ủy Gò Công ở xã Đồng Sơn. Mới tờ mờ sáng, máy bay và pháo binh của địch đã thi nhau ném bom, bắn phá ác liệt vào ấp Đồng Ninh B. Khi đó, chỉ huy việc bảo vệ căn cứ là đồng chí Trần Thanh Tâm, Trưởng ban An ninh thị xã, ra lệnh cho các chiến sĩ trong Đội An ninh võ trang hướng dẫn các vị lãnh đạo xuống hầm bí mật tránh địch. Đồng chí Võ Thị Lớ ẩn nấp trong căn hầm thứ hai cùng với hai người nữa.

Ngay sau khi bom pháo vừa dứt, địch chia nhiều cánh quân hùng hổ tràn vào; trong đó có một cánh quân tiến ngay vào nơi có các hầm bí mật. Do có chỉ điểm nên địch phát hiện được căn hầm thứ nhất và căn hầm thứ hai. Sau khi phát loa gọi hàng không kết quả, bọn lính tập trung hỏa lực các cỡ bắn xối xả vào nắp hai căn  hầm.

Trước tình thế đã bị lộ, các chiến sĩ của ta lập tức xông lên chiến đấu; nhưng đều anh dũng hi sinh. Riêng đồng chí bị bắt sống. Thấy đồng chí còn trẻ, địch hy vọng có thể đe dọa, mua chuộc hoặc trấn áp tinh thần để khai ra vị trí hầm của lãnh đạo, chỉ huy. Chúng bắn chết 2 đồng đội của đồng chí ngay bên miệng hầm để uy hiếp tinh thần. Uy hiếp tinh thần không được, chúng chuyển sang dụ dỗ, rồi đến tra tấn dã man.

Tuy bị địch đánh đập rất tàn bạo, nhưng với tinh thần kiên trung, bất khuất và ý thức bảo vệ đồng chí, đồng đội; đồng chí vẫn một lòng giữ vững khí tiết, chỉ nói có 1 câu duy nhất: “Tôi có chỉ huy, nhưng chỉ huy của tôi ở đâu tôi không biết”. Đến 11 giờ cùng ngày, biết không thể lay chuyển được ý chí của người nữ chiến sĩ gang thép, bọn địch đã bắn chết đồng chí. Người nữ chiến sĩ an ninh đã anh dũng hy sinh, nêu cao tinh thần chiến đấu ngoan cường, không sợ hy sinh, gian khổ, tuyệt đối trung thành với cách mạng. Tuy còn trẻ, nhưng đồng chí đã tỏ rõ là một cán bộ cách mạng kiên trung, bất khuất, dũng cảm và mưu trí, chấp nhận hy sinh tính mạng để bảo vệ đồng chí, đồng đội được an toàn. Tấm gương ngời sáng của đồng chí là nguồn sức mạnh để lực lượng An ninh thị xã Gò Công chiến đấu, góp phần vào chiến thắng của quê hương, đất nước.

Ngày 3-8-1995, đồng chí Võ Thị Lớ được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng võ trang nhân dân. Tên đồng chí được đặt tên trường tiểu học ở xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Song Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập679
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm643
  • Hôm nay82,168
  • Tháng hiện tại1,214,815
  • Tổng lượt truy cập34,800,460
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây