Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận hỗ trợ cung cấp các nội dung tuyên truyền liên quan đến an toàn giao thông hoạt động cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; các quy định xử phạt xử phạt nếu người dân vi phạm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường cao tốc, gửi Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang để phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được biết thực hiện.
Nhằm giảm ùn tắc giao thông tại nút giao An Thái Trung (Quốc lộ 1 - Quốc lộ 30) trong các ngày cao điểm, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cần nâng cấp hệ thống tín hiệu đèn giao thông tại khu vực này cho phù hợp với tình hình thực tế; lắp đặt bổ sung 1 trụ đèn tín hiệu giao thông trên đường huyện 63 9đường Phú An -Bình Phú) tại nút giao Cái Bè (Quốc lộ 1 - đường nhánh vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Km2001+785, Quốc lộ 1).
Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cần kiểm tra khắc phục tình trạng độ dốc nghiêng mặt đường quá cao tại nút giao An Thái Trung vì tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông khi các phương tiện trọng tại lớn như container lưu thông trên Quốc lộ 1 từ hướng Mỹ Thuận rẽ vào Quốc lộ 30 lên cao tốc dễ bị lật nghiêng; đồng thời điều chỉnh thu hẹp tiểu đảo và dải phân cách tại nút giao này để các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn; lắp đặt biển báo “Cấm dừng, đỗ” tại khu vực nút giao.
Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Cục Cảnh sát giao thông tăng cường bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh Tiền Giang, đơn vị quản lý tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kịp thời giải quyết các sự cố xảy ra trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Về lâu dài, Ban An toàn giao thông đề nghị Công ty cổ phần Trung Lương - Mỹ Thuận cần khắc phục một số tồn tại như: Xem xét thực hiện làn xe có chiều rộng 3,75m; bố trí 2 làn dừng khẩn cấp để phục vụ cứu hộ, cứu nạn, xử lý sự số giao thông xảy ra trong quá trình khai thác; bố trí trạm dừng nghỉ (gồm cả hai bên);…, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến khắc phục.
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: Tính từ ngày 30/4/2022, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đến nay khoảng gần 800.000 lượt (trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm).
Tuy nhiên, khi dự án đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến an toàn giao thông, đặt ra bài toán an toàn đối với doanh nghiệp dự án, tỉnh Tiền Giang và Bộ Giao thông vận tải khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra các vụ va chạm giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương. Lực lượng chức năng đã giải quyết kịp thời các vụ va chạm giao thông; tổ chức cứu hộ 225 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp thắc mắc và sự cố qua số hotline là hơn 500 cuộc gọi.
Được biết, để đánh giá các chỉ tiêu về hệ thống thiết bị thu phí, hoàn thiện kỹ năng phục vụ của nhân viên hướng tới cung cấp dịch vụ tốt hơn, an toàn hơn cho người sử dụng, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí (không thu tiền) trên tuyến cao tốc từ 14h00’ ngày 23/6/2022 đến 14h00 ngày 30/6/2022.