TX. Cai Lậy: Hướng đến nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

Thứ hai - 30/05/2022 23:46
Đến nay, TX. Cai Lậy có 4/10 xã được công nhận nông thôn mới (NTM) nâng cao. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2022, TX. Cai Lậy xây dựng 2 xã NTM nâng cao (Nhị Quý, Tân Phú). Với quyết tâm cao, Đảng bộ thị xã đã lãnh đạo xã Nhị Quý về đích sớm vào tháng 3-2022.

Xã Nhị Quý về đích sớm NTM nâng cao. Ảnh: Huy Thái.
Xã Nhị Quý về đích sớm NTM nâng cao. Ảnh: Huy Thái.
Hiện nay, thị xã đang tập trung xây dựng NTM nâng cao xã còn lại Tân Phú, dự kiến ra mắt vào tháng 11-2022, để sớm hoàn thành mục tiêu đạt 50% số xã NTM nâng cao theo Nghị quyết của Thị ủy Cai Lậy đã đề ra.

VƯỢT KHÓ HOÀN THÀNH CÁC TIÊU CHÍ

Trong năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng TX. Cai Lậy đã cố gắng xây dựng 2 xã Thanh Hòa, Phú Quý đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo đánh giá của UBND TX. Cai Lậy, những tháng đầu năm 2022, qua rà soát theo Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, hầu hết các xã đều đạt các tiêu chí: Thủy lợi và phòng chống thiên tai, Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Thông tin và truyền thông, Nhà ở dân cư, Thu nhập, nghèo đa chiều, Lao động, Y tế, Hành chính công, Văn hóa, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Quốc phòng - an ninh… Tuy nhiên, còn một số nội dung cần phải thực hiện hoàn thiện để đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới. Đối với một số xã còn lại, thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện hoàn thành các tiêu chí: Quy hoạch, Giao thông, Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Môi trường và an toàn thực phẩm trong năm 2022 để giữ vững xã NTM và NTM nâng cao.

Riêng xã Tân Phú, qua rà soát xã cơ bản đạt 10 tiêu chí xã NTM nâng cao, còn 9 tiêu chí chưa đạt. Đối với 4 xã đã được công nhận NTM nâng cao, đến nay các xã trên cơ bản đạt 11 tiêu chí, tuy nhiên còn một số nội dung phải thực hiện hoàn thiện để đạt tiêu chí.

Căn cứ vào nguồn vốn được giao từ nguồn phân cấp của tỉnh và ngân sách thị xã, ngân sách xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, những tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thị xã đã thực hiện các công trình trường học, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông… để tiếp tục làm cho bộ mặt hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại hơn để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, môi trường xanh, sạch, đẹp, an ninh trật tự ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Đoàn Bảo Ngoan cho biết, thời gian qua, nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng lên. Trong quá trình thực hiện chương trình, có nhiều tấm gương, điển hình thực hiện tốt phong trào thi đua. Sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân trong thực hiện hạ tầng nông thôn đã thể hiện vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; các hoạt động về giáo dục, văn hóa, xã hội được nâng lên. Từ đó đã làm cho thu nhập người dân nông thôn cũng như đời sống văn hóa, tinh thần được tốt hơn, kinh tế nông thôn phát triển, xã hội ổn định góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TX. Cai Lậy nói chung. “Mặc dù đến nay, các bộ, ngành Trung ương chưa có hướng dẫn đầy đủ để thực hiện bộ tiêu chí NTM; UBND tỉnh chuẩn bị ban hành các bộ tiêu chí NTM áp dụng cho địa bàn tỉnh, nhưng với tinh thần chủ động, thời gian qua thị xã đã tiến hành rà soát cho thực hiện ngay các chỉ tiêu, tiêu chí đã cụ thể, còn một số chỉ tiêu chưa hướng dẫn cụ thể nên chưa tổ chức thực hiện được, dẫn đến tiến độ thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu ở các xã còn chậm. Việc duy trì các tiêu chí mềm, đặc biệt là nhóm tiêu chí về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường ở các xã vẫn còn hạn chế” - đồng chí Đoàn Bảo Ngoan cho biết thêm.

GIỮ VỮNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

TX. Cai Lậy xác định giữ vững các tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao và danh hiệu thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, để công tác xây dựng NTM luôn bền vững, hiệu quả và thực chất, trong 6 tháng cuối năm 2022, TX. Cai Lậy tập trung hoàn thiện các tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, để đảm bảo đến cuối năm UBND thị xã chỉ đạo Đảng ủy - UBND các xã lãnh đạo duy trì 19/19 tiêu chí xã NTM và NTM nâng cao. Đặc biệt là rà soát, đề ra lộ trình thực hiện đối với các xã dự kiến xây dựng NTM nâng cao năm 2023 và dự kiến xây dựng 3 xã NTM kiểu mẫu (Long Khánh, Phú Quý và Thanh Hòa) trong giai đoạn 2023 - 2024. Thị xã phấn đấu xây dựng xã Tân Phú đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022.

Đồng chí Đoàn Bảo Ngoan cho biết, từ nay đến cuối năm 2022, thị xã tiếp tục phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với cây trồng, vật nuôi có thế mạnh. Đồng thời, ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới, nhất là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp - phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị; xây dựng các liên kết sản xuất gắn tiêu thụ bền vững nông sản, gắn với hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn; xây dựng các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao; phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững (sản phẩm OCOP) đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; nâng cao thu nhập cho nông dân; hình thành các vùng trồng cây ăn trái phục vụ xuất khẩu và được cấp mã số, duy trì và đảm bảo các yêu cầu các quốc gia nhập khẩu. Mặt khác, TX. Cai Lậy xây dựng NTM theo hướng chuyển đổi số gắn hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, các hoạt động dịch vụ công… hướng tới xây dựng NTM thông minh và phát triển du lịch nông thôn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bản địa và bảo vệ môi trường.

Để đạt được những mục tiêu trên, trước tiên thị xã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và sự đồng thuận của nhân dân, tạo động lực để chương trình thành một phong trào ngày càng lan rộng mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, UBND thị xã phối hợp với Ủy ban MTTQ thị xã, các đoàn thể thị xã và các xã đẩy mạnh thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng chất các tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao và hướng đến xã NTM kiểu mẫu…

Hà Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập703
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm682
  • Hôm nay66,960
  • Tháng hiện tại1,199,607
  • Tổng lượt truy cập34,785,252
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây