Cảnh sát nhân dân - Công an Tiền Giang: “Lá chắn thép” trên tuyến đầu chống dịch

Thứ năm - 21/07/2022 00:39
Tháng 12/2021, Bộ Công an sơ kết phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội”, Công an tỉnh Tiền Giang được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công Hạng Nhì, trên 200 lượt tập thể và cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang khen thưởng.  
Thực hiện nhiệm vụ chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 ở TX. Gò Công.
Thực hiện nhiệm vụ chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 ở TX. Gò Công.
1 năm trước, vào tháng 7/2021, nhiều địa phương trên cả nước tập trung chống dịch Covid-19, căng thẳng, quyết liệt. Khi đó, Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội với nhiều cấp độ khác nhau trên toàn tỉnh. Từ tháng 7 đến tháng 10/2021 và nhiều tháng tiếp theo sau đó, trên các tuyến đường, các khu vực công cộng... từ nông thôn đến thành thị đều vắng người, chỉ có lực lượng phòng, chống dịch vẫn phải ngược xuôi giữa bộn bề vất vả, hiểm nguy. Trong đó, có hàng nghìn cán bộ chiến sĩ Cảnh sát nhân dân đương đầu trên tuyến lửa, quyết tâm thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch vừa đảm bảo an ninh trật tự.
 
Ròng rã ”cắm chốt”
 
Hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, khi việc tiêm vắc xin đã đáp ứng tốt yêu cầu phòng ngừa thì nhiều người đã không còn quá lo lắng với Covid-19, thậm chí có nhiều người còn phản ứng với các biện pháp phòng ngừa “cứng”. Nhưng, đó là các biện pháp thật sự cần thiết, cấp bách trong điều kiện, hoàn cảnh của 1 năm về trước. Khi đó, Công an tỉnh đã huy động toàn lực lượng vừa tham gia phòng, chống dịch, vừa phải đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Gần 4.000 cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Công an chính quy, bán chuyên trách thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, lực lượng Cảnh sát chiếm số đông, là nồng cốt ở những nơi trọng điểm. Có mặt xuyên suốt tại 850 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, 363 Đội, Tổ TTKS các cấp, 67 khu cách ly, 10 khu điều trị bệnh nhân Covid-19; 406 Tổ truy vết.
         
Thời tiết thất thường, khi nắng cháy da, lúc mưa dông bất chợt, lều bạt che tạm, nhà tiền chế thi công vội có lúc, có nơi bị đổ ngã. Dù hoàn cảnh nào, các lực lượng vẫn không ngại gian khổ, bám trụ thực hiện tốt nhiệm vụ. Những đôi mắt trũng sâu, quầng thâm, những mái tóc dài quá cỡ, những bữa ăn vội với bánh mì, nước lọc, mì tôm... là những điều thường trực. Nhọc nhằn là thế, nhưng tất cả đều chung 1 ý chí quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và phải giành được chiến thắng trong cuộc chiến đặc biệt này. Một mặt trận hoàn toàn mới đối với tất cả từ chỉ huy chiến đấu đến cán bộ chiến sĩ tham gia chiến đấu.
 
Trong cuộc chiến này, đã có nhiều người nhiễm Covid-19, sau khi điều trị khỏi bệnh lại tiếp tục trở lại tuyến đầu với bản lĩnh vững vàng, tâm thế tận tâm, tận tụy. Trung úy Bùi Quốc Duy, Cảnh sát khu vực, phụ trách 02 Khu phố 3 và 4, Phường 3, thành phố Mỹ Tho là 1 điển hình.

Phường 3, thành phố Mỹ Tho là 1 trong những “điểm nóng” của tỉnh. “Điểm nóng” của “điểm nóng” là Khu phố 3, Khu phố 4 do Trung úy Bùi Quốc Duy phụ trách. Từ những đêm trắng truy vết, những ngày lăn xả trong công tác phòng chống, dịch, vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân, anh nhiễm bệnh.

Đến bệnh viện dã chiến số 5 để điều trị bệnh, anh tiếp tục lan tỏa tinh thần lạc quan, bình tĩnh, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân; anh giúp đỡ, động viên bệnh nhân điều trị cùng phòng vượt qua tâm lý hoang mang, yên tâm điều trị bệnh. Ngay sau khi khỏi bệnh anh đã quay trở lại tuyến đầu, vẫn tinh thần tích cực, sâu sát cùng bà con ở cả 2 khu phố 3 và 4 của phường 3, thành phố Mỹ Tho. Anh chia sẻ: “công tác trên tuyến đầu là mình đã sẳn tâm lý là có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào, nên bản thân rất an tâm công tác. Thực tế, việc nhiễm bệnh đối với tôi như là 1 sự trãi nghiệm, thêm kinh nghiệm trong phòng, chống dịch”.

Một điển hình khác, Trung úy Nguyễn Hoàng Hiển, Công an xã Long An, huyện Châu Thành. 1 năm nhận nhiệm vụ tại xã, thì đã có gần nửa năm Trung úy Nguyễn Hoàng Hiển tham gia công tác tại các “điểm nóng” về Covid-19.

Tháng 6/2021, anh nhận nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại 1 khu cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19. Thông thường, hết 1 đợt công tác 14 ngày sẽ thay người, nhưng anh đã xung phong ở lại khu cách ly đến 4 đợt, và trở thành F0 vào tháng 8/2021. Anh chân tình chia sẻ: Tôi là đảng viên trẻ, phải xung kích nêu gương và chưa lập gia đình riêng, lại dễ thích ứng với mọi hoàn cảnh nên sẳn sàng xung phong nhận việc khó.

Sau khi khỏi bệnh, Trung úy Hiển tiếp tục trở lại tuyến đầu, giữ gìn an ninh trật tự khu cách ly, cho đến khi cửa ngõ Tân Hương “nóng bỏng” đầu tháng 10/2021, anh lại tiếp tục nhận nhiệm vụ về Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid -19 Tân Hương. Chốt Tân Hương hoàn thành nhiệm vụ, đúng vào lúc xã Bình Đức, huyện Châu Thành bùng phát dịch cấp độ 4. Nhiều đồng chí Công an xã Bình Đức nhiễm Covid-19, Trung úy Hiển tiếp tục tăng cường, hỗ trợ Công an xã Bình Đức trong những ngày cao điểm chống dịch, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.
 
Giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn
 
Lực lượng bám chốt, bám đường không chỉ để kiểm soát người và phương tiện lưu thông ra vào địa bàn, khu vực mà còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch, hạn chế lây lan dịch bệnh và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Nhớ những ngày “căng thẳng” ở cửa ngõ Tân Hương, Đại úy Nguyễn Hoàng Tâm, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông chia sẻ: Chốt Tân Hương có 23 người (kể cả y tế, quân sự, Đoàn thanh niên...). Theo lịch, có 3 ca trực mỗi ngày. Nhưng thực tế có khi tất cả chỉ 1 ca 24/24 vì đây là cửa ngõ ra vào tỉnh, số lượng người và phương tiện vận chuyển hàng thiết yếu rất cao.
Đỉnh điểm là tuần lễ đầu tiên của tháng 10/2021, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và nhiều cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị khác cùng các lực lượng phối hợp phải làm việc gấp vài chục lần sức lực của mình để giải quyết công việc tại đây, khi mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt người và phương tiện qua cửa ngõ Tân Hương. Các lực lượng đã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đón người trong tỉnh, tổ chức đưa người ở các tỉnh bạn qua địa bàn tỉnh an toàn. Lãnh đạo Công an tỉnh, chỉ huy các đơn vị Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động... trực tiếp ra hiện trường để kịp thời chỉ đạo công tác, xử lý tình huống phát sinh.
 
Từ tháng 6/2021 đến tháng 11/2021, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xuất quân gần 3.000 ca, với gần 4.000 lượt CB-CS tham gia, kiểm tra, kiểm soát gần 98 ngàn lượt phương tiện, hơn 1,3 triệu lượt người. Qua đó, đã kịp thời phát hiện xử lý 126 trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm về phòng, chống dịch; phát hiện và xử lý 57 trường hợp xe tải “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không rõ xuất xứ, hàng cấm; 42 trường hợp lợi dụng xe “luồng xanh”, xe cứu thương để chở người qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19;...
 
Song song đó, lực lượng Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát kinh tế,... đã không ngại nguy hiểm, khó khăn, ngày đêm tham gia bám chốt, tuần tra kiểm soát, tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật, vừa phòng, chống dịch; vừa đảm bảo ANTT.
         
Cảnh sát Cơ động đã tăng cường hàng trăm lượt CB-CS tham gia tuyến đầu và trong tất cả các khâu phòng, chống dịch từ bảo vệ Khu cách ly đến hỗ trợ lưu thông hàng hóa, TTKS... Qua đó, phát hiện, xử lý hơn 1.000 vụ vi phạm TTATGT, TTATXH … Riêng Cảnh sát hình sự, từ tháng 6 đến tháng 12/2021đã tổ chức khám phá 22 tụ điểm cờ bạc, xử lý 319 đối tượng.
 
Khám phá án trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, CB-CS phải đối diện với vô vàn khó khăn và vững vàng, bản lĩnh vượt qua. Đặc biệt là lực lượng Cảnh sát ở các địa phương, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn đã thực hiện tốt phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; cùng các lực lượng phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, rà soát, truy vết, giám sát cách ly,... hỗ trợ khó khăn... Đồng thời, quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Từ đó thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Trên đây chỉ là một vài mặt công tác trong số rất nhiều kết quả mà cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cùng toàn lực lượng Công an Tiền Giang ngày đêm bám sát địa bàn, nắm chắc nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, xứng đáng là “lá chắn thép” trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, góp phần tô thắm thêm bề dày truyền thống 60 Cảnh sát nhân dân.

Đặng Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập510
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm487
  • Hôm nay44,220
  • Tháng hiện tại1,176,867
  • Tổng lượt truy cập34,762,512
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây