21:38 BNT Thứ sáu, 18/09/2020



Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 7605

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 151471

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11603783

Trang nhất » Tin Tức » Đất và người Tiền Giang

Mái ấm của xã viên và người lao động

Thứ ba - 26/11/2013 09:12
Thực hiện phương châm “Giúp người nghèo thoát nghèo, giúp người khá lên giàu và giúp người giàu giàu thêm” là tâm huyết, động lực để Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi - Thủy sản Gò Công dồn hết tâm trí nghiên cứu và thành công trong việc phát triển đặc sản vật nuôi truyền thống của địa phương trở thành thương hiệu “gà ta Gò Công” nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Đây chính là mô hình chăn nuôi mang tính liên kết sản xuất - tiêu thụ một cách chặt chẽ, bền vững, đem lại lợi ích thiết thực cho xã viên, người lao động.
Anh Nguyễn Văn Phi và trại nuôi gà ta Gò Công

Anh Nguyễn Văn Phi và trại nuôi gà ta Gò Công

Tạo dựng thương hiệu

Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công, Nguyễn Quốc Kiệt tâm sự, trong giới chăn nuôi ở vùng đất Gò Công, chúng tôi (Ban Chủ nhiệm HTX bây giờ) được “mệnh danh” là những “đại gia” chăn nuôi gà. Thế nhưng, sau trận đại dịch cúm gia cầm năm 2003 - 2004, chúng tôi bỗng chốc trở thành những người tán gia, bại sản, cuộc sống vô cùng bi đát. Thấy hoàn cảnh chúng tôi như thế, đồng chí Đàm Kiến Dân, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Gò Công góp ý: Các anh có trình độ quản lý, có tay nghề, có kinh nghiệm, nhà nước có vaccin cúm H5N1 sao các anh không chăn nuôi trở lại. Nếu có nuôi, nên nuôi theo hình thức HTX.

Sau một thời gian suy nghĩ, đồng thời được sự hỗ trợ, động viên tích cực của chính quyền địa phương, Phòng Kinh tế thị xã, HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công chính thức thành lập vào tháng 4 năm 2007. HTX được thành lập, chúng tôi rất mừng vì có một mô hình làm ăn mới, nhưng loay hoay, trăn trở, không biết bắt đầu từ đâu. Thế rồi, một lần nữa đồng chí Kiến Dân lại gợi ý: Các anh nên chú ý phát triển đặc sản quê hương - giống gà ta truyền thống vốn được nhiều người ưa chuộng, giá lại cao. “Đây là hướng đi đúng, là động lực giúp HTX có điều kiện chú ý để  tâm nghiên cứu, sáng tạo và gặt hái thành công” - Anh Kiệt khẳng định.

Đúng vậy, tại Gò Công có hai dòng gà ta được người tiêu dùng ưa chuộng là gà tàu vàng và gà chọi. Tuy nhiên, hai dòng gà này có nhược điểm năng suất sinh sản thấp (70 trứng/năm), không cung cấp đủ con giống để mở rộng chăn nuôi. Nắm được ưu, khuyết, giá trị của gà ta truyền thống, qua tìm tòi, nghiên cứu, HTX lai tạo thành công giống gà mái có năng suất sinh sản 180 trứng/năm, rồi tiếp tục đem lai với gà chọi tạo ra giống gà mới có tên thương hiệu “gà ta Gò Công”. Giống gà mới có ưu điểm chống chịu tốt với dịch bệnh, mau lớn, độ đồng đều cao. Cụ thể, gà trống nuôi 100 ngày, nặng 1,5 đến 1,8kg/con, gà mái nuôi 120 ngày, nặng 1,4 đến 1,8kg/con. Đặc biệt, gà ta Gò Công không chỉ mùi thịt thơm ngon mà vị ngọt, độ dai không thể nhầm lẫn. Công trình sáng tạo tập thể “Giải pháp gà ta Gò Công” của HTX đoạt giải C Hội thi sáng tạo kỹ thuật Tiền Giang năm 2007 - 2008. Không bỏ lỡ cơ hội, HTX tiến hành đăng ký và được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận thương hiệu độc quyền “Gà ta Gò Công”.

Đến phát triển bền vững

Tạo dựng được thương hiệu cho HTX đã khó, giữ gìn, phát triển thương hiệu lại càng khó hơn. Ý thức và trân trọng công lao sáng tạo của tập thể, Ban Chủ nhiệm HTX đã hình thành nên một quy trình chăn nuôi gà ta Gò Công theo chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý tốt và việc truy xuất nguồn gốc hết sức nghiêm ngặt, hội đủ các điều kiện để đáp ứng nhu cầu của đối tác cũng như người tiêu dùng. Thực hiện quy trình này, HTX tập trung hoàn thiện lực lượng kỹ thuật, nhân viên có trình độ, tay nghề khá mạnh, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu sản xuất nhằm cung cấp thuốc thú y, thức ăn gia súc, gà giống và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật phòng bệnh, đồng thời bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho xã viên, người chăn nuôi. Theo đó, để có sản phẩm đạt chất lượng theo quy định của HTX, mỗi xã viên, người chăn nuôi phải đảm bảo diện tích nuôi 500 m2 cho 1.000 con gà thịt gồm diện tích chuồng và sân chơi cho gà (khoảng 300 m2) và tuân thủ quy trình nuôi an toàn theo chuỗi, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Với cách làm trên cho thấy, những năm gần đây mặc dù tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm còn nhiều khó khăn, nhiều hộ chăn nuôi lỗ nặng, buộc phải “treo chuồng”, thì xã viên HTX không những an tâm, gắn bó với con gà ta Gò Công mà còn tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển tăng số lượng đàn gà. Thật vậy, khi đến các trại chăn nuôi của xã viên HTX, mới tận mắt chứng kiến một qui trình nuôi rất khoa học, bảo đảm chất lượng và vệ sinh môi trường tốt. Các trại đều có diện tích thông thoáng. Nơi dành cho gà ăn, ngủ, nơi dành khoảng sân chơi cho gà “đùa giỡn” quang hợp ánh sáng nên ít khi xảy ra bệnh, dịch.

Xã viên Nguyễn Văn Phi, ấp Thuận Hòa, xã Long Thuận, thị xã Gò Công cho biết, trước đây, gia đình anh chăn nuôi lợn nhưng do giá cả bấp bênh  phải bỏ nghề. Sau đó, anh gia nhập vào HTX và tham gia mô hình nuôi gà ta Gò Công. Lúc đầu, anh chỉ nuôi 500 con, thấy hiệu quả nên anh quyết định tăng dần số lượng nuôi đến nay là hơn 8 nghìn con gà thịt cho mỗi đợt nuôi. Nói về hiệu quả của mô hình, anh Phi hào hứng: Không phải riêng tôi, mà tất cả xã viên, người chăn nuôi gà theo mô hình của HTX đều rất an tâm, rất mau chóng thoát nghèo vì toàn bộ sản phẩm gà thịt đều được HTX bao tiêu với giá cao và ổn định từ 60 - 75 nghìn đồng/kg. Với giá bao tiêu này, trung bình cứ một nghìn con gà thịt, sau mỗi một đợt xuất chuồng (từ 3 đến 4 tháng nuôi), trừ chi phí tôi lãi hơn 20 triệu đồng, một năm cầm chắc trong tay lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Anh Phi cho biết thêm, điều đáng mừng là đến thời điểm này xã viên chúng tôi đều giàu, lợi nhuận bình quân thấp nhất là 120 triệu đồng/năm/hộ, cao nhất là trên một tỷ đồng/năm/hộ. Còn các hộ nghèo được HTX và chúng tôi hỗ trợ cũng đều thoát nghèo vươn lên khá.

Nhờ gầy dựng được thương hiệu, sự đoàn kết, đồng lòng của Ban chủ nhiệm, xã viên sản xuất gà ta Gò Công theo quy trình an toàn, chất lượng nên nhiều công ty, xí nghiệp, nhà hàng trong, ngoài tỉnh thậm chí ngoài nước liên tục đến đặt hàng. Cụ thể, Công ty TNHH San Hà (TP.Hồ Chí Minh) và HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ gà ta Gò Công từ năm 2012 đến nay, đầu ra, giá cả con gà thịt của HTX rất ổn định. Theo thỏa thuận, công ty tiêu thụ gà thịt từ 500 - 1.000 con/ngày với giá ổn định 60.000 đồng/kg đối với gà trống, gà mái 75.000 đồng. Với nguồn tiêu thụ trên, trung bình mỗi tháng HTX cung cấp cho thị trường khoảng 18 nghìn con gà thịt.

Không dừng lại, đầu ra cho sản phẩm gà ta Gò Công càng rộng mở khi mới đây, phía đối tác yêu cầu tăng thêm nguồn cung là 10 nghìn con/tháng. “Nếu như trước đây, các xã viên chỉ nuôi qui mô nhiều nhất 500 con gà thịt, thì nay số lượng đàn gà thịt của xã viên đã tăng lên từ 2 nghìn đến 10 nghìn con. Hiện nay, HTX đang mở rộng qui mô để đáp ứng yêu cầu của đối tác. Đây là điều kiện tốt để HTX phát triển giúp cho các hộ xã viên vốn đã giàu sẽ giàu thêm. Đồng thời cũng là cơ hội để gần 100 hộ nghèo nữa ở địa phương tham gia nuôi gà ta Gò Công thoát nghèo vươn lên khá, giàu”- Anh Kiệt tâm sự.

Ngoài nguồn thu từ gà thịt, HTX còn sản xuất gà giống cung cấp cho các đầu mối ở các tỉnh với sản lượng hàng nghìn con mỗi tuần. Đồng thời, HTX cũng tiếp tục mở rộng kênh thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm như ký hợp đồng cung ứng với nhà phân phối thực phẩm của Pháp tại Việt Nam Classic Fine Food và mở Chợ phiên cuối tuần tại TP. Hồ Chí Minh, chuẩn bị xuất khẩu sản phẩm gà ta Gò Công sang thị trường Campuchia…

Sản xuất, kinh doanh hiệu quả, chất lượng đảm bảo, sản phẩm gà ta Gò Công của HTX đã khẳng định được thương hiệu. Năm 2010, sản phẩm gà ta Gò Công của HTX lọt vào Top 100 sản phẩm ưu tú hội nhập WTO và giữ vững cho đến nay. Ngoài ra, gà ta Gò Công của HTX còn được công nhận thương hiệu xanh phát triển. Hiện HTX đang phấn đấu lọt vào Top 10 sản phẩm cạnh tranh hội nhập. Nhưng điều đáng nói, đáng trân trọng ở đây là HTX biết phát huy tính sáng tạo, phát triển mô hình sản xuất bền vững thông qua mối liên kết chặt chẽ giữa “bốn nhà”, tích cực góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương một cách hiệu quả.

Tấn Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang

Trụ sở: Số 2, đường 30 tháng 4, phường 1, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang. Tiền thân là Ban Tuyên huấn tỉnh, được thành lập vào tháng 8-1948. Là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa - văn nghệ, thông tin, báo chí, khoa giáo, nghiên cứu lịch...




Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về giao diện trang này?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu

Đăng nhập thành viên