Huyện Gò Công Đông: Kết quả qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư

Thứ ba - 07/05/2024 04:34
Thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, ngày 07/8/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Đông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã đạt được những kết quả tích cực, khẳng định bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
BHYT huyện Gò Công Đông tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.
BHYT huyện Gò Công Đông tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.
Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT đã có chuyển biến tích cực; chính sách, pháp luật BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội; người tham gia BHYT tăng dần qua từng năm, lộ trình tiến tới BHYT toàn dân cơ bản được thực hiện và đạt được kế hoạch đề ra. Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Công tác phát triển người tham gia BHYT luôn được quan tâm, chú trọng. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo công tác phối hợp thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia BHYT. Ngành Bảo hiểm xã hội huyện chủ trì thực hiện nhiều chương trình phối hợp thực hiện chính sách pháp luật về BHYT với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã - thị trấn và các cơ sở dịch vụ thu BHYT, qua đó đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tham gia BHYT của người dân, góp phần thực hiện hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT được giao năm sau cao hơn năm trước. Tính đến cuối năm 2023, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 136.248/140.119 người, đạt tỷ lệ bao phủ 97,24%, vượt 3,24% kế hoạch tỉnh giao. Riêng đối với kết quả thực hiện bảo hiểm y tế học sinh năm học 2023 - 2024, tính đến ngày 31/12/2023 có 22.343 học sinh tham gia BHYT, đạt 98,8%.

Các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, giúp người dân được thụ hưởng tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người bệnh; nâng cao năng lực khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở; công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh ngày càng nâng cao, tạo sự hài lòng đối với người tham gia BHYT. Chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT. Ngành Bảo hiểm xã hội và Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, đảm bảo đầy đủ quyền lợi khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT. Ngoài ra, ngành Bảo hiểm xã hội đã thực hiện đầy đủ các giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực thu và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội.

Để đẩy mạnh công tác BHYT theo tinh thần Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư, trong thời gian tới, huyện Gò Công Đông tập trung thực hiện các giải pháp sau:

- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT. Đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai, thực hiện chính sách pháp luật về BHYT.

- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng đa dạng, phù hợp từng nhóm tham gia, chú trọng phương pháp tuyên truyền trực tiếp, phát huy vai trò các phương tiện truyền thông nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm, tự giác, tích cực tham gia BHYT, đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ BHYT tới nhóm đối tượng ưu tiên, hỗ trợ mua thẻ BHYT; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế. Tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHYT theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân.

- Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh; nâng cao năng lực khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở; tăng cường theo dõi, nắm thông tin dư luận xã hội trong nhân dân liên quan đến BHYT, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp trong cơ chế, chính sách, quản lý về BHYT.

Dương Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập876
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm849
  • Hôm nay58,466
  • Tháng hiện tại1,191,113
  • Tổng lượt truy cập34,776,758
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây