Hội thảo khoa học “Nâng tầm kỹ năng số và kinh tế số vùng Đồng bằng sông Cửu Long”

Thứ tư - 24/08/2022 22:13
Ngày 24-8, tại Tiền Giang, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trường Đại học Tiền Giang tổ chức hội thảo “Nâng tầm kỹ năng số và kinh tế số vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.
Thời gian qua, Việt Nam tích cực thực hiện chuyển đổi số và kinh tế số, tuy nhiên sự tham gia của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong nền kinh tế số và thương mại điện tử còn hạn chế. Lý do chủ yếu là khu vực này còn thiếu nhân lực có kỹ năng số. Theo thống kê, trong số 430.000 nhân lực lĩnh vực công nghệ, thông tin thì nhân lực từ ĐBSCL chỉ chiếm 5% - điều này chưa tương xứng với tiềm năng dân số tại đây (khi tổng dân số trong vùng chiếm 19% dân số cả nước).

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng tham luận các vấn đề: Cơ hội và thách thức của nguồn nhân lực công nghệ thông tin ĐBSCL; nhu cầu về nguồn nhân lực chuyển đổi số của khu vực; cơ hội và thách thức của nguồn nhân lực kỹ năng số và sự sẵn sàng tham gia vào nền kinh tế số tại khu vực ĐBSCL; giải pháp thúc đẩy đào tạo kỹ năng số tại khu vực ĐBSCL;… Ngoài ra, các đại biểu cũng tìm hiểu, nghiên cứu Chương trình USAID WISE. Đây là chương trình hợp tác giữa cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Trung Tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ Việt Nam và khu vực ĐBSCL phát triển nguồn nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm tận dụng sức mạnh công nghệ và nguồn nhân lực số vì sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Hội thảo này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, gắn kết giữa các trường đại học, cao đẳng ĐBSCL với các doanh nghiệp để có nguồn nhân lực cho chuyển đổi số vùng ĐBSCL. Ở chiều ngược lại, vai trò của doanh nghiệp ở thời điểm này không chỉ còn là bên thụ động nhận nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chuyển đổi số được đào tạo từ các cơ sở đào tạo chính thống, mà cũng cần có được những dự án phối hợp chặt chẽ hơn với nhà trường. Doanh nghiệp nào đầu tư nhiều hơn và thu hút được nhân tài tốt thì sẽ có được nguồn nhân sự tốt hơn.

Vĩnh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,172,286
  • Tổng lượt truy cập34,757,931
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây