Cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết trong mùa nắng

Thứ tư - 13/03/2019 20:33
Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) đang gia tăng bất thường vào  những tháng đầu năm 2019. Tại Tiền Giang, tính từ đầu năm đến tuần thứ 8, ngày 24/02/2019, đã có 430 trường hợp mắc và 01 trường hợp tử vong do SXHD ở trẻ nhũ nhi 10 tháng tuổi; so cùng kỳ năm 2018 tăng 154,4% số trường hợp mắc.
Truyền thông phòng, chống bệnh sốt xuất huyết
Truyền thông phòng, chống bệnh sốt xuất huyết
Bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: Nguyên nhân sự gia tăng bất thường số mắc SXHD là do có sự xuất hiện týp D2 trong năm 2018 cùng với sự lưu hành của týp D1 và D4; các chỉ số mật độ muỗi, lăng quăng lây truyền bệnh vẫn ở mức cao; mưa trái mùa, đi kèm nhiệt độ nóng bức.
 
Các nhà khoa học đã cảnh báo sự gia tăng nhiệt độ, ẩm độ, dân số, đô thị hóa, du lịch là điều kiện thuận lợi cho muỗi, lăng quăng Aedes, véc-tơ lây truyền bệnh phát triển làm dịch bệnh gia tăng. Ngoài ra, mức độ phơi nhiễm của một quần thể dân cư cho mỗi týp huyết thanh là một yếu tố quan trọng đối với một dịch lớn xảy ra.
 
Dự báo dịch SXHD có thể bùng phát vào những tháng đầu năm nhất là trong mùa nắng, khô và cả những tháng mùa mưa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
 
Để khống chế hiệu quả sự gia tăng của bệnh SXHD, các hoạt động kiểm soát muỗi, lăng quăng Aedes cần phải được duy trì ở tất cả các tháng trong năm. Người dân cần thường xuyên kiểm tra dụng cụ chứa nước trong và xung quanh nhà, diệt lăng quăng hàng tuần tại hộ gia đình. Thực hiện đậy kín dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Chú ý thay nước ở các bình hoa, thả muối vào chén nước kê chân chạn, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Ngủ mùng, mặc quần áo dài, kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi nhằm tránh muỗi đốt. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xét nghiệm, theo dõi và điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Thanh Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập576
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm547
  • Hôm nay45,827
  • Tháng hiện tại1,178,474
  • Tổng lượt truy cập34,764,119
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây