TP. Mỹ Tho: Những kết quả nổi bật trong việc khai thác và sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Thứ hai - 02/10/2023 21:30
Đảng bộ thành phố Mỹ Tho hiện có 69 cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 22 đảng bộ cơ sở (gồm: 269 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 06 đảng bộ bộ phận với 23 chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận); 47 chi bộ cơ sở. Tổng số đảng viên của đảng bộ thành phố là 7.391 đảng viên (trong đó, có 159 đảng viên dự bị; đảng viên nữ: 3.063, hưu trí: 3.022, đảng viên miễn công tác, miễn sinh hoạt Đảng: 794 đảng viên).
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
Năm 2003, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền giang phát hành Bản tin Thông báo nội bộ, thành phố Mỹ Tho là đơn vị tiên phong thực hiện chủ trương này. Ngay khi Bản tin Thông báo nội bộ phát hành, thành phố đã có văn bản triển khai và yêu cầu các chi, đảng bộ đăng ký để trang bị cho đảng viên. Việc trang bị Bản tin Thông báo nội bộ được các cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy quan tâm thực hiện tốt; mỗi chi, đảng bộ đều đảm bảo việc đăng ký mua Bản tin Thông báo nội bộ, riêng đối với đảng bộ cơ sở đảm bảo cung cấp đầy đủ đến cấp ủy các chi bộ trực thuộc (ít nhất là 01 quyển/tháng/chi bộ). Ban Tuyên giáo Thành ủy là đơn vị cấp phát Bản tin cho cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy với phương thức như sau: Căn cứ vào số lượng các chi, đảng bộ đã đăng ký đặt mua, hàng tháng Ban Tuyên giáo Thành ủy phân chia Bản tin, dán tên theo từng đơn vị, thông báo cơ sở đảng đến nhận Bản tin tại trụ sở cơ quan Thành ủy; đối với đảng bộ cơ sở: đảng ủy chịu trách nhiệm cấp phát lại cho các chi bộ trực thuộc. Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho còn trang bị Bản tin Thông báo nội bộ cho đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội và lực lượng cung cấp thông tin thành phố Mỹ Tho theo quy chế hoạt động và làm tài liệu nghiên cứu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

Hàng năm, trên cơ sở số lượng Bản tin do cơ sở đảng đặt mua, Ban Tuyên giáo Thành ủy là đơn vị chịu trách nhiệm đăng ký với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ký hợp đồng với Công ty Cổ phần In Tiền Giang trong việc giao, nhận Bản tin. Mỗi năm, đơn vị thành phố Mỹ Tho đăng ký mua Bản tin Thông báo nội bộ trên 5.000 quyển, riêng năm 2023 là 5.388 quyển. Việc giao, nhận Bản tin Thông báo nội bộ thời gian qua được Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Công ty Cổ phần In Tiền Giang thực hiện tốt; việc phân phối Bản tin cho cơ sở đảng được duy trì thực hiện, kịp thời phục vụ cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Trong việc khai thác, sử dụng Bản tin, ngoài định hướng sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hàng tháng Ban Tuyên giáo Thành ủy đều có văn bản hướng dẫn cho cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy tham khảo thêm một số bài viết được đăng tải trong Bản tin để quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên; trong thời gian tới, Thành ủy Mỹ Tho sẽ tiếp tục duy trì cách làm này nhằm tăng cường tối đa hiệu quả trong việc khai thác, sử dụng Bản tin Thông nội bộ.

Qua 20 năm khai thác, sử dụng, nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của Bản tin được nâng lên rõ rệt, xem đây là một loại tài liệu không thể thiếu trong các cuộc họp lệ chi bộ, nhằm định hướng và giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ thành phố Mỹ Tho, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, Bản tin còn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 12-HD/BTCTW, ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Ngoài ra, Bản tin Thông báo nội bộ đã trở thành tài liệu thông tin, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Tiền Giang; đây là kênh thông tin chính thống giúp tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, qua đó tạo được sự thống nhất trong toàn đảng bộ về nhận thức và hành động, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tăng cường và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Thông qua việc khai thác, sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên nhận thấy chất lượng nội dung của Bản tin được đảm bảo, có sự chọn lọc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng tháng, đảm bảo tính thời sự, thực hiện tốt việc định hướng nội dung sinh hoạt chi bộ và công tác tuyên truyền trong tháng; các tin, bài được tổng hợp từ những nguồn tài liệu chính thống, được cơ cấu thành nhiều chuyên mục đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương và nhu cầu định hướng thông tin cần thiết cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên ở cơ sở; các tin, bài trong Bản tin có dung lượng thông tin vừa phải, dễ hiểu, phù hợp với trình độ của đại đa số cán bộ, đảng viên. Cơ cấu, bố cục Bản tin hợp lý; hình thức thể hiện phong phú, thường xuyên được cải tiến; hình ảnh đẹp, đặc sắc, phù hợp với nội dung tin, bài và theo chủ đề tuyên truyền trong tháng. Việc khai thác, sử dụng Bản tin được các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở đặc biệt chú trọng; ngoài nội dung định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong Bản tin, hàng tháng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mỹ Tho đều có văn bản hướng dẫn nội dung tuyên truyền, sinh hoạt chi bộ cho cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy; theo đó, đề nghị các cơ sở đảng chọn lọc thêm một số bài viết trong Bản tin để thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên nhằm làm phong phú hơn nội dung sinh hoạt tư tưởng trong các cuộc họp lệ chi bộ. Trên cơ sở định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy, các cơ sở đảng đã triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Đội ngũ báo cáo viên thành phố; tuyên truyền viên cơ sở; giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm nhiệm của Trung tâm Chính trị thành phố Mỹ Tho sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ làm tài liệu nghiên cứu, bổ sung thông tin về lý luận, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh,làm phong phú, sinh động thêm nội dung tuyên truyền miệng và bài giảng cho các lớp tại Trung tâm Chính trị thành phố Mỹ Tho. Bên cạnh đó, thông qua việc nghiên cứu Bản tin Thông báo nội bộ, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội và lực lượng cung cấp thông tin thành phố có thể cập nhật được những thông tin, chủ trương, đường lối, chính sách mới, từ đó kịp thời tham mưu cấp ủy định hướng dư luận tích cực, tránh để xảy ra điểm nóng trên địa bàn thành phốtrong thời gian qua. Hàng tháng, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Mỹ Tho chọn lọc một số nội dung trong Bản tin để phát trên hệ thống đài từ thành phố đến cơ sở (từ 55 đến 60 lượt/năm); các tin, bài được phát trong chương trình thời sự hàng ngày và chuyên mục xây dựng Đảng hàng tuần, qua đó đã góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố. Nhìn chung, qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy các chi, đảng bộ cơ sở, các đồng chí báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội và lực lượng cung cấp thông tin thành phố bảo quản, lưu giữ Bản tin Thông báo nội bộ đảm bảo đúng quy định, sử dụng, khai thác Bản tin đạt hiệu quả cao.

Từ việc khai thác, sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ nhận thấy Bản tin Thông báo nội bộ có vai trò rất lớn trong việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thông qua Bản tin đã thông tin kịp thời cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Trung ương, của tỉnh; tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế; các tin, bài có tính lý luận - thực tiễn về công tác xây dựng Ðảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó, góp phần quan trọng vào việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian qua. Thông qua việc sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ trong sinh hoạt chi bộ, góp phần làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, tích cực học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên theo quy định của Ðiều lệ Ðảng, các nhiệm vụ cụ thể do cấp trên và chi bộ giao, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra, Bản tin cònđịnh hướng tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm, những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Bản tin còn đăng các tin, bài trong việc đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu nhằm giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ngoài kết quả đạt được nêu trên, việc khai thác, sử dụng Bản tin Thông nội bộ trên địa bàn thành phố Mỹ Tho cũng còn những hạn chế cần khắc phục như: Một số đảng viên đôi lúc chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của Bản tin Thông báo nội bộ; một số chi bộ chỉ tập trung triển khai những nội dung được định hướng, những bài viết còn lại trong Bản tin chưa được quan tâm quán triệt, dẫn đến việc khai thác, sử dụng Bản tin ở một số chi bộ chưa đạt hiệu quả cao.

Để việc khai thác, sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới thành phố Mỹ Tho sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ trong sinh hoạt Đảng; các cấp ủy đảng cần nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện khai thác và sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên đối với vai trò, tầm quan trọng của Bản tin Thông báo nội bộ trong việc định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng và tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thường xuyên theo dõi, đánh giá việc giao, nhận, quản lý, khai thác, sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ; việc đặt mua Bản tin Thông báo nội bộ ở các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy phải đảm bảo đủ, đúng đối tượng được cấp phát và tình hình thực tế là kinh phí của cơ sở đảng. Thành ủy tiếp tục trang bị Bản tin Thông báo nội bộ cho đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội và lực lượng cung cấp thông tin thành phố Mỹ Tho.

Phát huy mạnh mẽ tinh thần “Văn hóa đọc Việt Nam” trong các cơ quan, đơn vị, để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tích cực tự nghiên cứu, khai thác quyển Bản tin Thông báo nội bộ nhằm góp phần nâng cao tri thức về lý luận, vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Dương Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập925
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm899
  • Hôm nay63,137
  • Tháng hiện tại1,195,784
  • Tổng lượt truy cập34,781,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây