Bảo đảm trật tự an ninh vùng biên giới biển, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

Thứ hai - 21/08/2023 05:14
Với bờ biển dài 32 km cùng 3 cửa sông lớn (Cửa Đại, Tiểu và Soài Rạp), các xã biên phòng của huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quân sự. Là đơn vị nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền vùng biển, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang luôn phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quân đội… tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp lực lượng Công an, Quân sự tuần tra.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp lực lượng Công an, Quân sự tuần tra.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát đối với người và phương tiện ra vào vùng biển, nhất là tàu thuyền đánh bắt hải sản phải đảm bảo an toàn hàng hải, không đánh bắt hải sản trái với Pháp lệnh bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường… Đặc biệt, đơn vị luôn chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; tham gia giải quyết các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển tỉnh nhà.

Trong công tác kiểm soát kiểm chứng, lực lượng đã kiểm soát, các phương tiện chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang còn duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; kịp thời nắm, thông báo, báo cáo đến các lực lượng hiệp đồng và cơ quan chuyên môn cấp trên thông tin về các vụ việc tai nạn trên biển.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên khu vực biên giới biển luôn được Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang phối hợp phát hiện và bắt giữ và xử lý 7 vụ với 20 đối tượng, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 732,1913 gam ma túy tổng hợp, 2 khẩu súng quân dụng hiệu Rulo, 23 viên đạn, 6 xe mô tô, 6 điện thoại di động và hơn 01 tỷ đồng. Đơn vị đã xử lý hình sự 8 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, xử lý hành chính 7 đối tượng sử dụng ma túy. Bên cạnh đó, các lực lượng phối hợp tổ chức tuyên truyền trong các trường học được 6 cuộc có trên 860 học sinh tham gia.

Tại khu vực biển Tân Thành là địa bàn có khu du lịch nên công tác phòng, chống tội phạm và tuần tra, kiểm soát địa bàn luôn được Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thiếu tá Lê Văn Nhựt, đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) cho biết: Tình hình trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển do đơn vị phụ trách cơ bản ổn định. Hoạt động của các loại tội phạm chưa có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Các lực lượng nghiệp vụ của đơn vị chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn để chủ động phòng, chống đấu tranh có hiệu quả.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Đồn Biên phòng Tân Thành đã độc lập tuần tra trên biển và trên bộ được 771 cuộc với 4.037 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tuần tra phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự các cấp 390 cuộc với 2.441 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thành còn tuần tra cao điểm được 7 đợt với 287 cuộc với 1.722 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14 vụ cùng 206 đối tượng vi phạm an ninh trật tự.

Đại tá Trần Văn Le, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang trao đổi: Nhằm chủ động phòng, chống, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới biển của tỉnh trong thời gian tới, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác, nhiệm vụ cơ bản, nắm chắc mọi diễn biến tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng. Đồng thời, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, tấn công trấn áp hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép...

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tiếp tục phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh của nhân dân trong xây dựng nền biên phòng toàn dân, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, làm cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong tình hình mới.
 

Nguyễn An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập861
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm836
  • Hôm nay47,113
  • Tháng hiện tại1,179,760
  • Tổng lượt truy cập34,765,405
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây