Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang

Thứ tư - 12/07/2023 05:21
Thị xã Gò Công là đô thị có giá trị văn hóa - lịch sử lâu đời của tỉnh nói riêng và của vùng đất Nam Bộ nói chung. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, ngày 16/2/1987, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định 37-HĐBT về việc thành lập thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Năm 2017, thị xã Gò Công đạt chuẩn đô thị loại III; năm 2020, được công nhận đạt chuẩn “Văn minh đô thị” giai đoạn 2016 - 2020 và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Lễ kết nạp đảng viên.
Lễ kết nạp đảng viên.
Thị xã Gò Công hiện có 12 đơn vị hành chính trực thuộc thị xã gồm 5 phường, 7 xã.  Đảng bộ thị xã có 58 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 19 đảng bộ 2 cấp, 39 chi bộ cơ sở), 162 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 3.165 đảng viên (trong đó, đảng viên nữ 1.374 chiếm 43,4%, đảng viên dự bị 86).

Xác định công tác kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, hàng năm Thị ủy, cấp ủy cơ sở đều có kế hoạch kết nạp đảng viên và tổ chức ít nhất 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú của các tổ chức cơ sở đảng; 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; Ban Thường vụ Thị ủy chuẩn y kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 100% so với nghị quyết, trong đó bình quân nữ chiếm tỷ lệ 56%, đoàn viên chiếm tỷ lệ 65%.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thị ủy cũng quan tâm việc thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 28/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang về việc “Tăng cường công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”, Ban Thường vụ Thị ủy xây dựng Kế hoạch 70-KH/TU, ngày 06/5/2019 về thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 28/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tổ chức triển khai, quán triệt cho cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng thực hiện, qua đó công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, đã giới thiệu 15 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, 05 đoàn viên ưu tú đã được chi bộ đưa vào danh sách cảm tình Đảng và đã kết nạp được 03 đảng viên mới.

Thực hiện Hướng dẫn 04-HD/BTCTU, ngày 05/4/2023 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về tiêu chuẩn, quy trình bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên. Ban Thường vụ Thị ủy xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên triển khai thực hiện và kết nạp được 01 học sinh vào Đảng.


Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên mới, trong đó có công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên trên địa bàn cũng còn có những khó khăn do nhiều nguyên nhân:

Thứ nhất: Yếu tố quan trọng là "nguồn kết nạp", nguồn kết nạp đảng viên chủ yếu là đoàn viên, thanh niên, nhưng do thanh niên địa phương sau khi học xong phổ thông thường đi đến các thành phố lớn để học tập, tìm việc làm, rời khỏi địa phương nên công tác tạo nguồn phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn. Số thanh niên ở lại gắn bó với quê hương thì một số trình độ văn hóa không đạt chuẩn, một số chủ yếu lo sản xuất nông nghiệp, kinh doanh... ít tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể nên khó để tổ chức phát hiện, giới thiệu để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Thứ hai: Một vài cấp ủy cơ sở đảng, chi bộ trực thuộc chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên; chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng; chưa thật sự làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để họ có động lực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng; trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội chưa sâu sát, chưa kiểm tra, đánh giá chặt chẽ nên công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng kết nạp còn hạn chế.

Thứ ba: Một số tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên chưa tạo nhiều phong trào hành động cách mạng nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia hoạt động để qua đó rèn luyện; chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng để giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng kết nạp.

Thứ tư: Đối với việc phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Doanh nghiệp có tổ chức đảng chiếm tỷ lệ thấp, số lượng đảng viên không nhiều, đa số chủ doanh nghiệp chưa là đảng viên nên chưa quan tâm đến tổ chức đảng, việc lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn và người lao động còn hạn chế; việc tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức, thường xuyên nên việc phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn hạn chế.

Tổ chức đảng chưa tạo điều kiện cho đảng viên tham gia bồi dưỡng lý luận chính trị, học tập các nghị quyết của Đảng; hoạt động của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp chưa mạnh nên việc giới thiệu công đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp còn ít; đa số chủ doanh nghiệp tư nhân chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; chưa tạo điều kiện về thời gian để người lao động tham gia học lớp bồi dưỡng, nhận thức về Đảng, lớp đảng viên mới và các hoạt động khác của tổ chức công đoàn; chưa quan tâm tạo điều kiện, khuyến khích người lao động phấn đấu vào Đảng. Việc gặp gỡ, tiếp xúc và vận động chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng thường bị né tránh, do tâm lý lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đảng viên trong các doanh nghiệp chưa làm tốt công tác dân vận, nên chủ doanh nghiệp chưa thấy được tầm quan trọng của tổ chức đảng trong hoạt động của doanh nghiệp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng hoạt động; tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên là công nhân, người lao động; còn nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn nên việc giới thiệu công đoàn viên ưu tú cho đảng bồi dưỡng kết nạp còn hạn chế.

Đa số người lao động trong doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, chưa coi trọng việc phấn đấu trở thành đảng viên; người lao động thường xuyên thay đổi chỗ làm, chỗ ở, gây khó khăn cho công tác bồi dưỡng, giới thiệu, tạo nguồn cho Đảng. Người lao động ưu tú, có nguyện vọng vào Đảng sau khi được tổ chức công đoàn giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng chưa bố trí được thời gian hoặc ngại đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp để đi học.

Thứ năm: Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là học sinh gặp nhiều khó khăn, khó nhất là độ tuổi không đảm bảo theo Điều lệ Đảng (thiếu tháng, do đó đa số các em học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông chưa đủ 18 tuổi).

Từ những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, Ban Thường vụ Thị ủy Gò Công đề ra giải pháp khắc phục như sau: 

Thứ nhất: Thị ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 16/06/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; tiếp tục triển khai, quán triệt và thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 28/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tăng cường công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”; thực hiện Chỉ thị 10-CT/TU, ngày 02/6/2023 của Tỉnh ủy về  tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Nhiệm kỳ và hàng năm tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển đảng, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể theo chỉ tiêu kế hoạch của Thị ủy; các cấp ủy đảng cơ sở giao chỉ tiêu kết nạp cho các tổ chức đảng trực thuộc sát với thực tiễn, có tính khả thi cao; thường xuyên có công văn nhắc nhở thực hiện.

Thứ hai: Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn, mỗi chi bộ, đảng bộ phải xây dựng được chỉ tiêu phát triển đảng hàng năm. Cấp ủy các chi bộ, đảng bộ phải rà soát nắm chắc số lượng, nhất là các đối tượng hội đủ các tiêu chuẩn để phát triển đảng; phân công đảng viên theo dõi thường xuyên và gần gũi gây cảm tình, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ để làm các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện.

Thứ ba: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị, các hội quần chúng. Tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, vai trò của đoàn thanh niên, tổ chức công đoàn và các tổ chức đoàn thể khác để tập hợp quần chúng, xây dựng, phát động các phong trào hành động thiết thực phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên tại cơ sở, thu hút đoàn viên, hội viên vào các hoạt động thực tiễn, thông qua đó phát hiện, lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Không ngừng chăm lo, bồi dưỡng nhằm phát huy sức trẻ của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống dân tộc, về Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm của đoàn viên đối với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng, với quê hương.

Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, có nhận thức và động cơ vào Đảng đúng đắn, thực sự là những nhân tố điển hình góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh. Đồng thời phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo đúng tinh thần Chỉ thị 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Thứ tư: Quan tâm hơn nữa kết nạp các đối tượng quần chúng là thanh niên thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang; bộ đội xuất ngũ; thanh niên ưu tú, giáo viên, học sinh các trường học; các đối tượng người theo tôn giáo; công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tiếp tục được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Do đó cần có các giải pháp phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên đạt hiệu quả cao.

Trường hợp đoàn viên ưu tú trong trường học đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, thuộc diện được xem xét kết nạp vào Đảng nhưng chưa đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trong thời gian từ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đến trước khi đi học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, ban chấp hành đoàn trường trung học phổ thông báo cáo chi bộ, đảng bộ nhà trường để giới thiệu đoàn viên về sinh hoạt tại chi đoàn giáo viên; giao nhiệm vụ phù hợp để tiếp tục theo dõi, giúp đỡ đến khi đủ 18 tuổi sẽ thực hiện thủ tục, quy trình, hồ sơ theo quy định để kết nạp vào Đảng.

Thứ năm: Tùy điều kiện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để tạo thuận lợi cho các đối tượng cảm tình đảng có điều kiện tham gia bằng các hình thức như tổ chức học trực tuyến, học vào ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính, bố trí địa điểm, thời gian phù hợp với từng đối tượng học để quản lý, kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.

Thứ sáu: Công tác kết nạp đảng viên phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng; phát huy dân chủ, coi trọng chất lượng, tránh tư tưởng xem nhẹ, giản đơn trong công tác thẩm định hồ sơ kết nạp đảng.

Thứ bảy: Chính quyền các cấp cần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại lao động, trong đó lấy việc xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao cùng với các mục tiêu quốc gia về nông nghiệp, nông thôn; mục tiêu xây dựng thành phố Gò Công làm nhiệm vụ trọng tâm và giao nhiệm vụ cụ thể cho thanh niên. Tăng cường thu hút đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ năng lực về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; xây dựng nông thôn thành khu vực sản xuất hàng hóa quan trọng, có sức hút lớn về kinh tế và việc làm, tạo việc làm ổn định để lao động trẻ yên tâm làm ăn tại địa phương.

Thứ tám: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác bồi dưỡng, giới thiệu từ nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Từ kết quả đạt được, những khó khăn, thách thức trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thị xã Gò Công thời gian qua, với quyết tâm chính trị cao Đảng bộ thị xã Gò Công sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi những giải pháp cụ thể đã đặt ra trong thời gian tới.

Lê Trọng Nhẫn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập882
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm850
  • Hôm nay47,776
  • Tháng hiện tại1,180,423
  • Tổng lượt truy cập34,766,068
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây