Tiền Giang thực hiện tốt Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị

Thứ bảy - 04/05/2024 00:07
Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung thực hiện việc giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị là một nhiệm vụ bắt buộc. Tổ chức cơ sở đảng nơi đảng viên công tác và nơi đảng viên cư trú có trách nhiệm tạo điều kiện cho đảng viên thực hiện nhiệm vụ; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên.
Đảng viên tại một cuộc họp chi bộ trên địa bàn xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho biểu quyết thông qua chủ trương của địa phương.
Đảng viên tại một cuộc họp chi bộ trên địa bàn xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho biểu quyết thông qua chủ trương của địa phương.
Bảo đảm sinh hoạt đúng nền nếp

Huyện Cái Bè có 71 tổ chức cơ sở đảng (28 Đảng bộ cơ sở, 43 Chi bộ cơ sở) và 278 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, số lượng đảng viên là 5.815 đảng viên. Các đảng viên này đang sinh hoạt trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng như sau: Xã, thị trấn: 4.989 đồng chí, Hành chính sự nghiệp 642 đồng chí, Lực lượng vũ trang 142 đồng chí, loại hình khác 42 đồng chí. Thời gian qua, nhận thức của các cấp ủy và đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ và ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Chế độ sinh hoạt đảng được duy trì nền nếp hơn, đã có những mô hình mới, cách làm hay, khắc phục tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt chi bộ. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; ý thức, trách nhiệm của đảng viên. Công tác quản lý, phân công công tác cho đảng viên chặt chẽ hơn, được các cấp ủy quan tâm thực hiện thường xuyên, thực hiện tốt việc giới thiệu đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Qua nhận xét đánh giá của cấp ủy nơi cư trú, 100% đảng viên được đánh giá thực hiện tốt.

Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Đông đã tập trung lãnh, chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ ở các chi, bộ ấp, khu phố, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các vấn đề Nhân dân quan tâm.

Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành đảng bộ huyện, cán bộ các Ban xây dựng đảng tham gia dự sinh hoạt chi bộ ấp, khu phố hàng tháng. Mỗi đảng ủy xã, thị trấn đều phân công cấp ủy phụ trách chi bộ. Đồng thời, tổ chức tốt cho đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú theo quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Việc sinh hoạt chi bộ ở ấp, khu phố được tổ chức định kỳ theo lịch từ ngày 10 đến 15 tây hàng tháng, mỗi lần sinh hoạt đều có đồng chí cấp ủy cấp trên trực tiếp tham dự, đồng thời gửi lịch cho Thường trực Huyện ủy, các ban xây dựng đảng của huyện ủy theo dõi để tham dự. Nội dung sinh hoạt bám sát theo Hướng dẫn, quy định.

Trong sinh hoạt, những vấn đề của chi bộ ở ấp, khu phố đều được đưa ra bàn bạc để thống nhất, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến người dân trên địa bàn; mặt khác, những ý kiến góp ý, phản ánh, những vấn đế thắc mắc của đảng viên, nhất là đảng viên cao niên, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú được đồng chí Bí thư chi bộ kịp thời định hướng cho đảng viên nhất là những vấn đề đảng viên chưa rõ, thắc mắc; đối với việc giải quyết những vấn đề bức xúc của đảng viên, nhân dân địa phương, đồng chí Bí thư chi tiến hành kiểm tra, xác minh nắm chắc nội dung phản ánh kịp thời báo cáo và đề xuất giải quyết. Thông qua ý kiến phản ánh những vấn đề bức xúc từ các chi bộ ấp, khu phố đã giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, an ninh chính trị ổn định. 

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang có 81 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, có 50 đảng bộ và 31 chi bộ cơ sở; 7 đảng bộ bộ phận, 366 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 5.348 đảng viên. Ngoài ra, đảng viên đang công tác được giới thiệu về sinh hoạt và giữ mối liên hệ với chi ủy và nhân dân nơi cư trú cơ bản đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm cũng như trí tuệ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn của đảng viên đang công tác trong việc đóng góp ý kiến với công việc chung của địa phương. Thông qua các kỳ sinh hoạt, đảng viên đang công tác được cấp ủy nơi cư trú cung cấp các thông tin cơ bản về tình hình nhiệm vụ của chi bộ, đảng bộ địa phương, những khó khăn, thuận lợi, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Giúp đảng viên đang công tác nắm rõ hơn tình hình thực tiễn ở cơ sở, tự nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trong việc giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở; gương mẫu thực hiện, vận động gia đình và nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước của địa phương; thực hiện tốt các hoạt động xã hội trên địa bàn nơi cư trú.

Nâng chất đảng viên sinh hoạt ở cơ sở

Chi bộ là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là nơi trực tiếp đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với đảng viên, quần chúng nhân dân; góp phần tuyên truyền, vận động, tập hợp, giáo dục, thuyết phục quần chúng nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Địa phương đã và đang tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm cho sinh hoạt chi bộ thực sự phong phú, lôi cuốn đảng viên tham gia, khắc phục bệnh hình thức trong sinh hoạt. Trong đó, chúng tôi đã yêu cầu chi ủy, đứng đầu là bí thư chi bộ phải nắm vững nguyên tắt, linh hoạt sáng tạo trong điều hành, tổ chức sinh hoạt; mỗi đảng viên cần thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của mình để cuộc sinh hoạt chi bộ diễn ra sôi nổi, có chất lượng, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của chi bộ, cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, cấp ủy, tổ chức đảng và từng đồng chí cấp ủy viên các cấp đã nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác quản lý đảng viên, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận về các vấn đề xã hội quan tâm.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định 213 của Bộ Chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt trong cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và nội dung Quy định 213 của Bộ Chính trị, coi việc giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, là tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh.

Hằng năm, các cấp ủy rà soát, lập danh sách đảng viên để giới thiệu về sinh hoạt tại nơi cư trú, bảo đảm 100% đảng viên trong chi bộ, đảng bộ được giới thiệu về sinh hoạt, thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy và nhân dân nơi cư trú theo đúng quy định; kịp thời thông báo cho chi ủy, chi bộ nơi đảng viên cư trú biết về số lượng đảng viên đã được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú có sự thay đổi vị trí, chuyển công tác hoặc bị khai trừ, xóa tên, xin ra khỏi Đảng, những đảng viên thường xuyên đi công tác xa nơi cư trú, lưu động hoặc có công tác đặc biệt để phối hợp tạo điều kiện cho đảng viên thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú.

Ngoài ra, cấp ủy nơi đảng viên cư trú cũng kịp thời thông báo đến cấp ủy, chính quyền nơi đảng viên đang công tác về những đảng viên chưa chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định tại địa phương, không tham gia sinh hoạt hoặc đảng viên vắng mặt các buổi sinh hoạt trong năm để có biện pháp uốn nắn kịp thời.

Việc đánh giá, nhận xét của cấp ủy đối với đảng viên phải khách quan, thực chất, tránh nể nang, né tránh, bởi điều này có ý nghĩa quyết định đến chất lượng đánh giá cán bộ đảng viên nơi công tác. Cấp ủy nơi đảng viên đang công tác và cấp ủy nơi cư trú cần có sự phối hợp chặt chẽ trước khi đánh giá, xếp loại cuối năm, không nên để đảng viên tự liên hệ lấy nhận xét.

NGUYỄN SỰ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập849
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm821
  • Hôm nay48,773
  • Tháng hiện tại1,181,420
  • Tổng lượt truy cập34,767,065
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây