Những kết quả bước đầu qua 01 năm thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW

Thứ tư - 22/05/2024 04:15
Thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW, ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết 27-NQ/TW), ngày 09/11/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 69-KH/TU về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, trong đó có Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; tổ chức kết nối Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức trong toàn tỉnh, có 299 điểm cầu với 41.620 cán bộ, đảng viên tham dự. Đồng thời, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết 27-NQ/TW cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, với nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW và các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết 27-NQ/TW được các ngành, các cấp chú trọng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của ngành, của địa phương; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương đảm bảo số lượng, chất lượng, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Tiếp tục thực hiện Đề án 02-ĐA/TU, ngày 21/3/2018 của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Tiền Giang theo Nghị quyết 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đến nay đã hoàn thành việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện theo các quy định của Chính phủ về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; qua đó, đã giảm được 123 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 (tỷ lệ 16,67%); giảm 259 biên chế công chức (tỷ lệ 11,4%); giảm 3.164 số người làm việc (tỷ lệ 11,6%) so với năm 2015.

Triển khai thực hiện Kết luận 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết 117/NQ-CP, ngày 30/7/2023 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -2030; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch 403/KH-UBND, ngày 08/9/2023 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 19/3/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1013/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp, thành lập các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang, do vậy tỉnh Tiền Giang còn phải tiếp tục thực hiện sắp xếp đối với 10 đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Châu Thành và thành phố Mỹ Tho.

Trong những năm gần đây, tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ giữa đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân với Nhân dân của tất cả các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, qua đó đã ghi nhận nhiều ý kiến và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết ngay các vấn đề của người dân. Sau các buổi gặp gỡ của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiếp tục tổ chức gặp gỡ với Nhân dân để trực tiếp lắng nghe các ý kiến của Nhân dân tại cơ sở về những vấn đề Nhân dân quan tâm, từ đó giải quyết hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có những giải pháp tháo gỡ, điều chỉnh phù hợp với phản ánh, kiến nghị của Nhân dân; kết quả giải quyết những nội dung người dân tham gia ý kiến tại các buổi gặp gỡ đều được công khai đến người dân để theo dõi.

Tiền Giang luôn quan tâm xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Phát huy tốt vị trí, vai trò của Ủy ban nhân dân các cấp là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính ở địa phương; đổi mới công tác quản lý theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 06/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 08-NQ/TU, ngày 06/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên quán triệt nội dung về công vụ đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc cơ quan, đơn vị mình nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống; thường xuyên nhắc nhở tuân thủ quy định những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm liên quan đến hoạt động công vụ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và thực hiện đúng quy tắc ứng xử khi giao tiếp với người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần chủ động, tích cực, tự giác thực hiện chức trách, nhiệm vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 04-CT/TU, ngày 08/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách tư pháp; Chỉ thị 07- CT/TU, ngày 01/11/2022 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, tuyển chọn, đào tạo, phân công nhiệm vụ, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động phù hợp với trình độ, năng lực, điều kiện, tiêu chuẩn, quy định; quan tâm trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật đảm bảo đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan tư pháp. Chất lượng hoạt động tư pháp được nâng lên, xử lý kịp thời các vụ án, vụ việc nhất là các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; các cơ quan tư pháp thường xuyên xác định các vụ án, vụ việc trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo nghiêm minh, kịp thời nhằm phục vụ yêu cầu chính trị của địa phương.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nâng lên, nhất là việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; tăng cường kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chống tham nhũng, tiêu cực đối với một số cấp ủy, cơ quan. Kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành và kiến nghị để có biện pháp điều chỉnh, khắc phục phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ và phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Quy định 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; Quyết định 831-QĐ/TU, ngày 20/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định cấp ủy, tổ chức đảng phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với người dân, doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất để phản ánh đến các cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết; đồng thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Có thể nói, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW, kế thừa và phát huy những giái trị đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh ngày càng hoàn thiện, thể chế hóa kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan tâm đổi mới về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, góp phần phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Thanh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập860
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm831
  • Hôm nay47,375
  • Tháng hiện tại1,180,022
  • Tổng lượt truy cập34,765,667
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây