Thanh long Chợ Gạo, sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang

Thứ tư - 01/05/2024 07:43
Vùng đồng bằng sông Cửu Long có hai địa phương hình thành được vùng trồng chuyên canh thanh long hàng hóa lớn là Tiền Giang và Long An, trong đó riêng ở Tiền Giang đã mở rộng diện tích thanh long lên gần 3.000 ha, tập trung tại huyện Chợ Gạo. Thanh long Chợ Gạo được tỉnh xác định là một trong những loại trái cây đặc sản có lợi thế cạnh tranh giai đoạn đổi mới và hội nhập. Hàng năm, huyện Chợ Gạo cung ứng không dưới 50.000 tấn quả thanh long đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. Thanh long Chợ Gạo đạt năng suất trên 20 tấn/ha, những hộ thâm canh giỏi có thể lên đến 40 tấn/ha. Nhờ vậy, rất nhiều nông hộ Chợ Gạo đã vượt khó, thoát nghèo và làm giàu từ cây thanh long.
Cây kiểng/cảnh Thanh long
Cây kiểng/cảnh Thanh long
Thanh long có ba loại: ruột trắng, ruột đỏ, ruột tím hồng. Với cây thanh long, từ thân cây, hoa đến quả đều có tác dụng làm món ăn bổ dưỡng. Là thứ quả bổ và thanh nhiệt, thanh long là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể giúp chữa một số chứng bệnh do thiếu Vitamin C. Món súp được chế biến từ hoa thanh long với thịt heo nạc cũng rất bổ dưỡng và có tác dụng chữa tình trạng phổi yếu hay ho có đờm (đàm). Trái thanh long còn được dùng để chế biến nhiều món ăn như: gỏi thanh long, thanh long nấu canh cá, cá xốt thanh long, chè thanh long, sinh tố thanh long, thạch thanh long,… Chất nhầy trong trái thanh long giúp làm giảm cholesterol. Do đó, người mập phì, người có hàm lượng cholesterol, huyết áp cao, tiểu đường nên ăn thanh long. Cây thanh long còn được dùng làm cây kiểng/cảnh chưng trong những ngày Tết.
 
Thanh long Chợ Gạo đã đạt được chứng nhận VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices: Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam); trong đó quả thanh long ruột đỏ HTP của Hợp tác xã nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát, số 154, ấp Long Hòa, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2022 theo Quyết định số 3076/QĐ-UBND, ngày 03/11/2022 của Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Gạo và quả thanh long ruột đỏ MTA của hợp tác xã Mỹ Tịnh An, ấp An Thị, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2022 theo Quyết định số 3076/QĐ-UBND, ngày 03/11/2022 của Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Gạo.

Song Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập820
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm797
  • Hôm nay46,705
  • Tháng hiện tại1,179,352
  • Tổng lượt truy cập34,764,997
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây