Huyện Châu Thành: Mô hình “Công sở thân thiện - cán bộ, công chức trách nhiệm”

Thứ ba - 24/12/2024 01:29
Thực hiện Chương trình phối giữa Ban Dân vận Huyện ủy với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện về xây dựng mô hình “Dân vận khéo, dân vận chính quyền”, đã có 12 đơn vị cơ sở tổ chức thực hiện mô hình “Công sở thân thiện - cán bộ, công chức trách nhiệm” rất có hiệu quả thiết thực.
Thị trấn Tân Hiệp với Mô hình “Công sở thân thiện - cán bộ, công chức trách nhiệm”
Thị trấn Tân Hiệp với Mô hình “Công sở thân thiện - cán bộ, công chức trách nhiệm”
Mục đích là nhằm đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy; nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; đề cao đạo đức công vụ, đổi mới lề lối làm việc, quy tắc ứng xử, thái độ và chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, ấp; nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến công sở cần  giải quyết công việc. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu về công tác dân vận; nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, phục vụ Nhân dân.

Yêu cầu là cán bộ, công chức, viên chức luôn ân cần niềm nỡ, hướng dẫn tận tình khi người dân đến yêu cầu giải quyết công việc, với phương châm“Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảm bảo mang tính mới và sáng tạo: Việc xây dựng mô hình “Công sở thân thiện - cán bộ, công chức trách nhiệmphải đảm bảo sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liện hệ giải quyết công việc hành chính. Các cơ quan chuyên môn rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn tận tình, chu đáo, có trách nhiệm, để giải quyết nhanh, gọn nhưng đảm bảo đúng luật định. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác trong hệ thống chính trị của xã - thị trấn đều phải thực hiện mô hình; với phương châm Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, xin lỗi dân khi cần”.

Về nội dung thực hiện mô hình có sự đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính; đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức được đặt lên hàng đầu; quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức gắn với thực hiện phong cách dân vận "Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin". Cụ thể khi thực hiện mô hình này, các cơ sở phải đảm bảo các yếu tố và quy định trong kế hoạch liên tịch giữa khối vận và chính quyền, quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện mô hình.

Trong thời gian qua, thực hiện mô hình, điểm nổi bật như:

Thực hiện khảo sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính của UBND xã và việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả về thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND xã đảm bảo đứng thời gian quy trình. Người dân được nhận giấy hẹn và kết quả giải quyết hành chính theo đúng thời hạn quy định. Chính quyền thực hiện niêm yết công khai các khoản thu phí, lệ phí đối với các thủ tục giải quyết hành chính cho người dân biết; sắp xếp, bố trí bàn ghế làm việc phù hợp, thể hiện sự thân thiện, gần gũi; đáp ứng kịp thời các yêu cầu phục vụ người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã; Ban chỉ đạo có phân công một cán bộ hoặc công chức am hiểu pháp luật, năng nỗ, hoạt bác, nhanh nhẹn, có tinh thần trách nhiệm cao, trực trong giờ hành chính để đón tiếp, hướng dẫn tận tình các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác hoặc có yêu cầu thủ tục hành chính; ngân sách có cân đối kinh phí trang bị những vật dụng thiết yếu để thực hiện được mô hình và dự trù kinh phí khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện xuất sắc mô hình tại hội nghị sơ, tổng kết.

Thực hiện tốt các nội dung dân chủ cơ sở: luôn lắng nghe, chia sẻ ý kiến, nguyện vọng chính đáng và giải trình kịp thời vướng mắc của nhân dân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính. Thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo các đơn vị, địa phương; công khai nhiệm vụ, chức trách của từng cán bộ, công chức giải quyết công việc trực tiếp cho tổ chức và cá nhân. Thiết lập số điện thoại nóng, hộp thư góp ý và thư điện tử để thuận tiện cho Nhân dân.

Thực hiện các quy định về văn minh, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử: thực hiện tốt văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, xã hội và nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác trong hệ thống chính trị của xã, ấp đều phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục; không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Ban chỉ đạo thường xuyên chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; thay đổi cung cách ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức nhất là cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa theo phương châm, mô hình:

 “06 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết chào, biết xin lỗi, biết cảm ơn.

“03 thể hiện” gồm: tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong các mối quan hệ, trong giải quyết công việc).

Thực hiện gửi “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn; “Thư cảm ơn” đối với sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của tổ chức, cá nhân. Trong giao tiếp với tổ chức, công dân, cán bộ, công chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích căn kẽ những thắc mắc của tổ chức, công dân.

Chính quyền thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức gắn với thực hiện phong cách dân vận “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Xây dựng và thực hiện tốt hệ thống nội quy, quy chế, quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, lề lối làm việc, trình tự giải quyết công việc và quan hệ trong giải quyết công việc với đồng nghiệp, tổ chức và công dân. Thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và thực hiện nghiêm túc các nội dung của công tác tiếp dân theo Luật Tiếp công dân; có bố trí, sắp xếp nơi tiếp dân, lãnh đạo tiếp dân, niêm yết lịch tiếp công dân.

Thành công, có hiệu quả thiết thực nhất khi thực hiện mô hình này là được sự hài lòng của Nhân dân; chính quyền thật sự là của dân, do dân, vì dân mà phục vụ; vai trò lãnh đạo của cấp ủy luôn được đề cao; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền không ngừng được nâng cao; đạo đức công vụ, đổi mới lề lối làm việc, quy tắc ứng xử, thái độ và chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức luôn được chú trọng, đặt lên hàng đầu; thực hiện tốt văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội và nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Chính quyền thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức gắn với thực hiện phong cách dân vận “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Xây dựng và thực hiện tốt hệ thống nội quy, quy chế, quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, lề lối làm việc, trình tự giải quyết công việc và quan hệ trong giải quyết công việc với đồng nghiệp, tổ chức và công dân.

Nguyễn Văn Trầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay90,902
  • Tháng hiện tại2,710,334
  • Tổng lượt truy cập43,506,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây