Chợ Gạo chủ động phòng, chống hạn trong mùa khô 2024

Thứ hai - 06/11/2023 05:06
Để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, huyện Chợ Gạo tập trung nạo vét bằng cơ giới các tuyến kênh trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo thông thoáng dòng chảy phục vụ tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp cũng như đáp ứng tốt nhu cầu tích trữ nước trong mùa khô sắp tới.
Thi công nạo vét kênh nội đồng tại xã Bình Phục Nhứt.
Thi công nạo vét kênh nội đồng tại xã Bình Phục Nhứt.
Xã Bình Phục Nhứt là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của hạn, mặn hàng năm. Xã có diện tích lúa và cây màudẫn đầu huyện với khoảng 85 ha lúa, trên 300 ha màu các loại, trên 450 ha cây thanh long và các loại cây ăn trái khác. Trong sản xuất, xã Bình Phục Nhứt xác định việc hoàn thiện hệ thống thủy lợi có vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Từ đó, xã tập trung kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi trên địa bàn để kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng cũng như khắc phục, sửa chữa những công trình kênh bị bồi lắng, thống cống xuống cấp đảm bảo cho sản xuất.

Xã Bình Phục Nhứt có 33 tuyến kênh với tổng chiều dài 51,3 km nằm trong hệ thống Ngọt hóa Gò Công cung cấp nước tưới tiêu cho tổng diện tích đất nông nghiệp của xã là 1.566 ha. Đồng chí Lê Hữu Dụng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phục Nhứt cho biết, năm 2024 được nhận định là năm chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên tình hình hạn, mặn sẽ diện biến phức tạp. Chính vì vậy ngay từ năm 2023, xã đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nạo vét bằng cơ giới các tuyến kênh nội đồng trên địa bàn xã nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống hạn mặn mùa khô năm 2024. Cụ thể, trong năm 2023, từ nguồn kinh phí của huyện, của địa phương, xã thực hiện nạo vét 05 tuyến kênh gồm Tuyến kênh Bờ Vùng Bình Quới,  dài 03 km; Tuyến kênh Cầu Cống - Lộ Làng, dài 02 km; Tuyến kênh đội 02 Bình Phú; Tuyến kênh Đội 07  Bình Khương 1 và Tuyến kênh N2.

Nhận thấy sự quan tâm của chính quyền địa phương đến công tác thủy lợi trên địa bàn, người dân trong xã rất đồng tình ủng hộ. Ông Huỳnh Văn Sĩ, ấp Bình Khương I, xã Bình Phục Nhứt chia sẽ, được chính quyền xã quan tâm nạo vét các tuyến kênh nội đồng, người nông dân chúng tôi rất phấn khởi vì sau nạo vét lòng kênh thông thoáng, nguồn nước đảm bảo phục vụ mùa màng. Do đó, người dân sẵn sàng đóng góp cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các công trình thủy lợi được thực hiện nhanh chóng, đúng tiến độ và đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tưới, tiêu trong sản xuất nông nghiệp của người dân.

Cùng với công tác thi công nạo vét các tuyến kênh, thời gian qua xã Bình Phục Nhứt còn quan tâm đến công tác khơi thông dòng chảy và vận động nhân dân giữ vệ sinh nguồn nước, không vứt rác, xác súc vật xuống lòng sông, kênh rạch góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo vẻ mỹ quan, thuận lợi trong việc tích trữ nguồn nước, tăng khả năng tưới tự chảy, tăng khả năng dẫn nước tưới tới các khu vực cuối nguồn.

Được biết trong năm 2023, huyện Chợ Gạo thực hiện 08 công trình nạo vét bằng cơ giới các tuyến kênh từ nguồn vốn của tỉnh gồm Kênh Bờ vùng Bình Quới, kênh 5 Giàu thuộc xã Bình Phục Nhứt, rạch Bà Kết thuộc xã Hòa Tịnh, kênh Tân Thạnh thuộc xã Tân Bình Thạnh, Kênh số 7 (đoạn từ quốc lộ 50 đến kênh Chợ Gạo) thuộc xã Long Bình Điền, kênh Tám Dự thuộc xã Phú Kiết, Kênh Mỹ An B thuộc xã Mỹ Tịnh An, kênh Bàu Gừa xã Xuân Đông với tổng kinh phí là 2,2 tỷ đồng. Hiện các công trình đã thi công nạo vét hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ngoài ra từ nguồn vốn của huyện, huyện thực hiện 04 công trình nạo vét các tuyến kênh với tổng kinh phí là 864.000.000 đồng, gồm Kênh 7 Ân xã Phú Kiết, Kênh N2 xã Bình Phục Nhứt, Kênh Đội 9 xã Hòa Tịnh, Kênh Đội 1-3 xã Trung Hoà. Với sự quan tâm từ ngành chuyên môn, các địa phương có công trình nạo vét trong công tác kiểm tra, đôn  đốc, đến nay các công trình đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra, đảm bảo phục vụ tốt công tác phòng, chống hạn mặn mùa khô sắp tới.

Có thể nói, khi hệ thống thủy lợi được đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng ngày càng hoàn thiện là cơ sở để huyện Chợ Gạo phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới nâng cao,từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Ngọc Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập323
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay85,435
  • Tháng hiện tại1,218,082
  • Tổng lượt truy cập34,803,727
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây