TX. Cai Lậy: Phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc

Chủ nhật - 10/12/2023 22:32
Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết khối đại đoàn kết toàn dân, 10 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TX. Cai Lậy đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng tại địa phương.
TX. Cai Lậy: Phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc.
TX. Cai Lậy: Phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc.
Xác định xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, trong những năm qua, MTTQ thị xã chú trọng phát huy vai trò của MTTQ các cấp xem đây là “cầu nối” vận động người dân cùng thực hiện.Nhờ đó, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ chủ trì, phát động đã tạo sức lan tỏa rộng rãi và được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, ủng hộ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực. Các khu dân cư đã hỗ trợ giúp đỡ 1.050 hộ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; 3.105 hộ thực hiện tốt đời sống văn hóa, y tế, giáo dục, tương thân, tương ái; 2.556 hộ thực hiện tốt bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu xây dựng môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”; 2.133 hộ chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; công tác hòa giải khu dân cư tỷ lệ đạt từ 80-85%. Hằng năm, thị xã có từ 93-95% hộ đạt 3 tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”; 72/72 ấp khu phố tái công nhận “Ấp/Khu phố Văn hóa”; 107 “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; 85 “Con đường văn hóa”; 46 “Cơ sở thờ tự văn hóa”; 1 “Công viên văn hóa”; 5 “Chợ Văn hóa”; 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 phường đạt chuẩn văn minh đô thị đóng góp thành công xây dựng thị xã Cai Lậy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2020 và được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại III vào năm 2019. 

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp tích cực tham gia huy động sự đóng góp từ các nguồn lực trong xã hội ủng hộ cho “Quỹ vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội đạt nhiều kết quả, tạo dấu ấn tốt đẹp, sâu đậm trong xã hội. Cụ thể, hỗ trợ hơn 11,5 tỷ đồng xây dựng và bàn giao 288 căn nhà Đại đoàn kết; sửa chữa 115 căn nhà với kinh phí 2,3 tỷ đồng; xây mới 25 cây cầu trị giá 10 tỷ đồng; tặng 90.000 phần quà trị giá 27 tỷ đồng; hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền mặt tổng trị giá 25 tỷ đồng giúp nhân dân trong và ngoài thị xã tập trung phòng chống dịch. Sau 10 năm thành lập, thị xã có 1.050 hộ thoát nghèo; hiện còn 338 hộ nghèo (tỷ lệ 0,93%) và 864 hộ cận nghèo (tỷ lệ 2,39%). 

Hưởng ứng ngày thành lập Mặt trật dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11), hằng năm MTTQ thị xã chỉ đạo các khu dân cư trên địa bàn đồng loạt tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua 20 năm tổ chức, ngày hội đã có tác động tích cực đến sự phát triển của thị xã trên nhiều lĩnh vực, tình hình kinh tế - văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất tinh thần được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng của quần chúng được phát động và duy trì thường xuyên.

Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đẩy mạnh, kịp thời củng cố Ban chỉ đạo Cuộc vận động. Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cũng như của doanh nghiệp và người dân về hàng Việt có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ người tiêu dùng trong thị xã quan tâm đến hàng Việt tăng cao. Thông qua các ngày lễ lớn, Tết Nguyên Đán, Siêu thị Co.opMart Cai Lậy, siêu thị Điện máy xanh, Bách hóa xanh quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện tốt, đa dạng về mẫu mã, giá cả phù hợp; thành lập 2 điểm bán hàng Việt: cửa hàng Mai Loan (khu 3, phường 1) và cửa hàng Kim Búp (ấp Hòa Nghĩa, xã Long Khánh), đây được xem là giải pháp để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh bảo đảm đời sống của nhân dân và người lao động, duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” được MTTQ các cấp triển khai sâu rộng, hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, giúp Nhân dân có nhiều sáng tạo cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế hộ gia đình như mô hình cán bộ MTTQ làm kinh tế giỏi (xã Tân Hội), mô hình xây dựng Khu vườn tình thương (xã Thanh Hòa), mô hình tuyên truyền pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở (phường 1), mô hình “Cổng rào an ninh trật tự (32 cổng), tuyến đường ánh sáng phòng chống tội phạm (54 tuyến đường)...

Ngoài ra, để thực hiện tốt chức năng đại diện là nòng cốt để nhân dân làm chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, MTTQ các cấp đã phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trong 10 năm qua, MTTQ thị xã Cai Lậy, các xã, phường triển khai thực hiện được 370 cuộc giám sát; chủ yếu tập trung thực hiện chủ trương của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước, căn cứ vào các lĩnh vực còn có nhiều ý kiến đã được cử tri phản ánh, kiến nghị. Từ đó giúp quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân được cụ thể, rõ ràng minh bạch hơn, các hiện tượng tiêu cực, quan liêu, tham nhũng từng bước được đẩy lùi. 

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện hiệu quả phát huy là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước. Nhìn chung, tình hình an ninh chính trị ổn định, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn và phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, tình làng nghĩa xóm được duy trì. Với những nỗ lực và kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2014 - 2024, MTTQ thị xã Cai Lậy vinh dự có 1.944 tập thể và 6.480 cá nhân được biểu dương khen thưởng vì có thành tích tốt trong công tác mặt trận.

Mai Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập413
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm394
  • Hôm nay96,486
  • Tháng hiện tại1,229,133
  • Tổng lượt truy cập34,814,778
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây