Những đổi thay trên quê hương Tân Phú Đông

Thứ sáu - 21/04/2023 05:06
Qua 15 năm xây dựng và phát triển (30/4/2008 - 30/4/2023), một chặng đường tuy không dài, nhưng cũng đủ để nhìn nhận sự thay đổi diện mạo từng ngày trên địa bàn huyện Tân Phú Đông cùng với những mục tiêu, định hướng rõ ràng trong qui trình phát triển phối hợp điều kiện huyện cù lao.

Đường vào khu Trung tâm hành chính huyện Tân Phú Đông.
Đường vào khu Trung tâm hành chính huyện Tân Phú Đông.
Qua 15 năm thành lập, điều ghi nhận đầu tiên là nền kinh tế của huyện có sự chuyển dịch đúng hướng. Xác định nông nghiệp vẫn còn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu  kinh tế của huyện nên các cấp ủy, chính quyền, luôn chú trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp, kguyến cáo người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, nông dân trong huyện đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp với môi trường đất đai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các mô hình kinh tế kết hợp xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Đáng chú ý là các mô hình nuôi tôm, trồng sả và trồng màu xen canh dưới chân ruộng đạt hiệu quả kinh tế cao, mở ra nhiều triển vọng cho nền kinh tế kết hợp nông, ngư nghiệp của huyện hiện nay. Nuôi trồng thủy sản không ngừng phát triển mạnh, nâng diện tích gần 7.000 ha và được quy hoạch vùng nuôi rất cụ thể, cùng với cây sả, từng bước được xây dựng thành vùng chuyên canh đã tạo nên mũi nhọn kinh tế rất đặc trưng của huyện cù lao.

Kết cấu cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm và nước sinh hoạt được đầu tư, xây dựng, nâng cấp, đặc biệt, con đường huyết mạch nối liền 05 xã cù lao của huyện - Đường tỉnh 877 đã được nâng cấp mở rộng, kéo theo nhà cửa mọc lên san sát, chợ búa mua bán cũng sầm uất hơn nhiều so với các năm về trước. Nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất ngành nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp cũng từ đây mà ngày càng phát triển, góp phần tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, nâng cao mức sống của người dân lên gấp nhiều lần so với trước.

Sự nghiệp giáo dục và y tế từng bước phát triển. Nếu như trước đây, các em học sinh trên địa bàn huyện khi vào cấp 3 phải sang ở trọ đi học tại các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông hoặc thị xã Gò Công thì giờ đây đã có tới hai ngôi trường trung học cơ sở - trung học phổ thông đặt tại xã Phú Thạnh và Tân Thới. Bên cạnh đó, còn có nhiều trường học mới được xây dựng khang trang, kiên cố theo chuẩn quốc gia. Các Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện được đầu tư xây mới với đầy đủ các trang thiết bị y tế cùng với đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường, bảo đảm phục vụ công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cư dân cù lao.

Nổi bật nhất là việc cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân địa bàn "huyện đảo" này: Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó có trên 91% hộ sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung. Nỗi lo khó khăn nguồn nước sinh hoạt của cư dân cù lao trong mùa khô cơ bản được giải quyết.

Thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế đô thị 03 vùng, huyện Tân Phú Đông đã tập trung đầu tư xây dựng trụ sở các cơ quan hành chính, hạ tầng khu trung tâm huyện. Đến nay, đã hoàn thành các dự án đầu tư khu trung tâm,  từng bước đạt tiêu chí đô thị loại V trong năm 2025 như đường vào khu trung tâm hành chính huyện, đường nội bộ khu trung tâm, hệ thống xử lý nước thải, thảm cỏ, cây xanh, công viên và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 877B đoạn qua khu trung tâm hành chính huyện.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tân Phú Đông đang tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trọng tâm là thực hiện bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kết hợp phát triển nông, ngư nghiệp với mở rộng thương mại, du lịch và ngành nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đang tiến hành quy hoạch vùng sản xuất (trên cơ sở đã có quy hoạch nhưng cần cập nhật hoàn chỉnh). Ưu tiên phát triển kinh tế vùng với từng loại cây trồng, vật nuôi thích hợp với điều kiện môi trường của địa phương, theo đó, con tôm, cây sả luôn giữ thế chủ đạo trong nền kinh tế nông nghiệp của huyện. Tiếp tục củng cố nâng chất, các bến phà, đò, các trục đường giao thông chính, bảo đảm vận chuyển lưu thông hàng hóa với các vùng lận cận kết hợp phát triển du lịch sinh thái, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội huyện Tân Phú Đông trong thời gian tới.

Hữu Dư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập713
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm702
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,166,991
  • Tổng lượt truy cập34,752,636
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây