Huyện Cai Lậy xây dựng “pháo đài” trong phòng, chống dịch COVID-19

Chủ nhật - 12/09/2021 22:28
Để thực thi có hiệu quả phương án thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Cai Lậy tập trung phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động. Trong đó, huyện Cai Lậy đặc biệt chú trọng đến vai trò của người dân trong thực hiện phương án nói riêng và cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 nói chung.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính “Người dân là trung tâm thì mọi chính sách và thực hiện chính sách phải hướng tới người dân, vì nhân dân. Người dân là chủ thể tức là phải tích cực tham gia phòng, chống dịch chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân”. Do vậy, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn huyện cho đến nay, các cấp, các ngành đều chú trọng xây dựng các kế hoạch với phần việc cụ thể để hướng đến người dân nhằm huy động được sức mạnh, sự đồng thuận trong nhân dân, bởi trong bất cứ hoàn cảnh nào thì lời Bác Hồ dạy vẫn còn nguyên giá trị “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
 
Trong đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 từ huyện đến xã ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội thì vấn đề “an dân” được huyện rất chú trọng và đặt lên hàng đầu. Cụ thể, huyện quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và nhất là thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều gói hỗ trợ của Chính phủ đã kịp thời đến tay người dân đúng quy định, đảm bảo thời gian và đúng đối tượng như: chi hỗ trợ 1.068 người bán vé số với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; chi hỗ trợ 981 người là lao động tự do, bán hàng rong, xe ôm với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng; cấp 82 tấn gạo cho 5.453 nhân khẩu hộ nghèo, cận nghèo….. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể còn tích cực triển khai thực hiện nhiều phần việc, phong trào nhằm “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, quyết tâm không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 9/9/2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trên địa bàn huyện đã vận động tiền mặt, hàng hóa trị giá hơn gần 9,7 tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, động viên lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch, tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch.
 
Anh Mai Huy Mân - Phó Bí thư Huyện Đoàn Cai Lậy chia sẻ: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, trong thời gian dịch bệnh diễn ra, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai đa dạng các mô hình, hoạt động, phong trào hỗ trợ đoàn viên, thanh niên yếu thế, người dân có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số, lao động bị thất nghiệp như: Gian hàng 0 đồng, Đội hình Shipper áo xanh… Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia quyên góp, thu gom các mặt hàng nông sản để hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa trong và ngoài địa phương. Đặc biệt, khi được ban chỉ đạo phân công đảm nhận nhiệm vụ trực tại các chốt, đoàn viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm để giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, kiểm soát tốt người và phương tiện khi vào địa bàn”.
 
Một trong những phần việc được xem là yếu tố then chốt để giúp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện đạt hiệu quả đó chính là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với đa dạng các hình thức như: tuyên truyền bằng loa di động trên các tuyến đường, pa nô, áp phích, tăng thời lượng tuyên truyền các chủ trương, sự chỉ đạo của UBND, Ban chỉ đạo các cấp trên hệ thống đài truyền thanh….. Qua đó, nhằm giúp người dân biết, dân hiểu rõ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm thiết thực của mỗi người dân để qua đây dân tin, dân theo và dân làm, góp phần cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hồng Lê - người dân ấp Hòa Điền, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy chia sẻ: “Nói chung người dân chúng tôi cũng đã tìm hiểu, cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch, tìm hiểu và chấp hành các quy định trong phòng chống dịch mà Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đưa ra. Chúng tôi nhận thấy Đảng, Nhà nước rất lo cho dân từ sức khỏe, miếng ăn.  Người dân chúng tôi tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chủ trương của chính quyền các cấp và hy vọng tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của chúng ta sẽ đi đến thành công, giúp người dân an tâm sinh sống, sản xuất, học sinh lại tiếp tục được đến trường học tập”.
 
Bên cạnh đó, trong thực hiện “pháo đài” phòng, chống dịch, các địa phương trên địa bàn huyện còn quan tâm duy trì hoạt động của “Tổ Covid cộng đồng”, trong đó người dân đóng vai trò quan trọng, là nhân tố để giúp Ban chỉ đạo xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ. Ông Nguyễn Văn Út - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: “Phòng, chống dịch cần thực hiện ngay từ cơ sở, cả hệ thống chính trị vào cuộc, có sự tham gia tích cực của người dân. Muốn xây dựng “pháo đài” vững chắc, có nhiều “chiến sĩ” phòng, chống dịch thì người đứng đầu cần phải tiếp tục chủ động, sáng tạo, phát huy cao độ tinh thần tự lực tự cường, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, tạo sự thống nhất, chung sức, đồng lòng giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cùng vượt qua đại dịch”.
 
Có thể nói, từ việc mỗi xã phát huy và làm tốt vai trò “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch với ý chí quyết tâm cao sẽ góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho bản thân và gia đình, từ đó bảo vệ cộng đồng xã hội. Đồng thời, góp phần duy trì và bảo vệ “vùng xanh”, giúp người dân an tâm bước vào cuộc sống ở trạng thái bình thường mới. 

Hồng Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập933
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm895
  • Hôm nay62,864
  • Tháng hiện tại1,195,511
  • Tổng lượt truy cập34,781,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây