Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại trại tạm giam, nhà tạm giữ

Thứ năm - 23/09/2021 00:05
Trong nhiều tháng qua, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường trên địa bàn, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã chung sức, chung lòng, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khu cách ly, phong tỏa đến nay cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết và xử lý, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch vẫn còn phức tạp nhất là những nơi tập trung đông người. Trong đó, các cơ sở giam giữ có tính đặc thù, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh rất lớn. Chính vì thế, việc ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân, người đang bị tạm giam, tạm giữ.

Trước tình hình đó, các cơ sở giam giữ thuộc Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh Tiền Giang và của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh.
 
Đối với phạm nhân, người bị tạm giam, tạm giữ chuyển đến cơ sở giam giữ phải được xét nghiệm có kết quả âm tính trước khi đưa vào trại, khi trại tiếp nhận sẽ bố trí cách ly tại khu vực riêng để theo dõi sức khỏe. Riêng đối với phạm nhân tham gia lao động trong khu vực trại, công tác phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định 5K và các yêu cầu siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh; quyết không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan tại nơi giam giữ.
 
Đối với cán bộ thuộc các cơ quan tố tụng, cũng như cán bộ chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương đến liên hệ công tác tại trại, ngoài việc tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống COVID-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế... còn phải đảm bảo được tiêm phòng 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
 
Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, xác định những nơi có nguy cơ cao và tính phức tạp khi xảy ra ổ dịch, tỉnh đã chỉ đạo ngành Công an phải tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giam giữ, trại tạm giam. Bởi lẽ, các đối tượng là bị can vẫn phải thực hiện điều tra, xét xử; phạm nhân đang chấp hành án nhưng vẫn được quyền chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ tính mạng theo quy định của pháp luật; đồng thời thể hiện tính nhân văn, nhân quyền của dân tộc ta. Mặt khác, các đối tượng này đang thụ án tại nơi tập trung nếu có xảy ra ca nhiễm thì rất dễ lây lan và công tác điều trị bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác quản lý giam giữ.

Các cơ sơ giam giữ ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì việc tổ chức tiêm ngừa cho đối tượng là phạm nhân đang chấp hành án, bị can bị tạm giam là biện pháp tốt nhất để kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và rất cần thiết trong tình hình hiện nay. Việc lây lan dịch bệnh tại Trại giam Chí Hòa, TP. Hồ Chí Minh vào tháng 7 năm 2021 vừa qua với  81 ca nhiễm đã cho thấy nguy cơ xâm nhập dịch bệnh đối với cơ sở giam giữ, trại tạm giam là rất lớn.

BTGTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập559
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm537
  • Hôm nay56,435
  • Tháng hiện tại1,189,082
  • Tổng lượt truy cập34,774,727
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây