Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh: Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Tân Hưng

Thứ hai - 08/04/2024 21:43
Sau ngày 30/4/1975, nhằm tưởng nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh (Bác Hồ) trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, các cán bộ cách mạng lão thành của xã Thanh Hưng (năm 1979, tách ra thành hai xã Tân Hưng và Tân Thanh) đã đề xuất lấy nền bót của chế độ cũ ngay dưới đầu cầu rạch Ruộng để xây dựng Phủ thờ tưởng nhớ Bác Hồ và giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ.
Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc tại xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang
Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc tại xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang
 
Việc xây dựng Phủ thờ Bác Hồ được sự đồng tình, ủng hộ cao của toàn thể Nhân dân trong xã cũng như một số đồng hương xã Thanh Hưng kinh doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp tiền của, công sức để xây dựng. Nhờ đó, công trình được khởi công vào tháng 8/1975; và một năm sau thì hoàn thành.
Năm 1983, Phủ thờ/Đền thờ được trùng tu, nâng cấp bằng nguồn kinh phí đầu tư của Tỉnh khang trang như hiện nay. Ngày 02/9/2006, Bảo tàng Quân khu 9 hỗ trợ Ủy ban nhân dân huyện Cái Bè trưng bày 5 mảng hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh có diện tích 1.400 m2, được xây dựng hình lục giác, mái cong, lợp ngói mang đậm nét kiến trúc phương Đông. Bên trong có bàn thờ Bác với bức tượng đồng cùng những hình ảnh tư liệu trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác. Bên phải Phủ thờ là Nhà bia ghi danh hơn 400 liệt sĩ của xã Thanh Hưng. Khuôn viên bên ngoài được bao bọc bởi các loại hoa, cây kiểng tươi đẹp.

Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày sinh  Bác Hồ, có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh đến Phủ thờ Bác Hồ thắp nhang tưởng nhớ, tri ân và ôn lại thân thế, sự nghiệp của Người. Đặc biệt, nhiều trường học, cơ quan, đơn vị chọn Phủ thờ Bác Hồ là “địa chỉ đỏ” để tổ chức cho học sinh, đoàn viên, cán bộ thực hiện các chuyến du khảo “về nguồn” theo đạo lý truyền thống của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”.

Nằm sát bên rạch Ruộng với dòng nước ngọt quanh năm và chở nặng phù sa , Phủ thờ Bác Hồ luôn là niềm tự hào của người dân huyện Cái Bè vì đây là địa phương duy nhất trong tỉnh có Phủ thờ Bác Hồ. Nơi đây không chỉ là  địa điểm tôn nghiêm, thiêng liêng để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu mà đã trở thành biểu tượng văn hóa, lịch sử quan trọng trong đời sống của Nhân dân địa phương.

Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 15/02/2000.

Song Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập907
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm877
  • Hôm nay48,314
  • Tháng hiện tại1,180,961
  • Tổng lượt truy cập34,766,606
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây