Xoa dịu nỗi đau da cam từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa

Thứ ba - 10/08/2021 00:57
Chiến tranh đã lùi xa nhưng ở nhiều gia đình tại thị xã Cai Lậy thì nỗi đau vẫn đang hiện hữu vì những người con sinh ra trong thời bình nhưng vẫn phải mang trong mình nỗi đau da cam. Thời gian qua, với sự chung tay, góp sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể cộng đồng, hàng trăm nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam trên địa bàn thị xã đã và đang nhận được sự quan tâm, trợ giúp từ những việc làm thiết thực ý nghĩa, từng bước xoa dịu nỗi đau, giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 

Hiện trên địa bàn thị xã Cai Lậy có 905 người bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có 209 nạn nhân là người tham gia kháng chiến, 97 người là con, 25 người là cháu của người tham gia khánh chiến, còn lại là những người cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do chất độc hóa học của Mỹ gây ra trong chiến tranh tại Việt Nam. Điều đáng nói là trong số đó nhiều gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh kinh tế hết sức khó khăn.
 
Để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, những năm qua, cấp ủy,  chính quyền thị xã Cai Lậy đã có nhiều hoạt động giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Hàng năm, UBND thị xã đều phát động ủng hộ Quỹ vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin để hỗ trợ, thăm hỏi và tặng quà những nạn nhân da cam khó khăn nhân dịp lễ, tết, ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10/8. Theo đó, tất cả những nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn đều được quan tâm, hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định.
 
Là đơn vị thường trực, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Cai Lậy đtích cực tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ và chăm sóc nạn nhân chất độc da cam. Hội đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban ngành, đoàn thể thị xã đẩy mạnh phòng trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam”; “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” làm lay động hàng trăm trái tim của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Qua 5 năm đã vận động và trao tặng cho 11.445 lượt nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng… Ngoài ra, các cấp hội luôn quan tâm đến công tác chính sách đối với hội viên, nạn nhân bằng các hoạt động phối hợp, theo dõi, nắm bắt việc bảo đảm chế độ, chính sách đối với nạn nhân kịp thời, đầy đủ.
 
Ông Nguyễn Văn Kháng, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Cai Lậy cho biết: Ngay sau khi được thành lập vào năm 2016, Hội đã lập nhiều kế hoạch, triển khai nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Hiện mức trợ cấp cho nạn nhân chất độc da cam có tăng dần theo hàng tháng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Do vậy, những năm qua, Hội cũng đã rất nỗ lực trong việc vận động các nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân da cam, nhằm bù đắp phần nào những tổn thương mà các nạn nhân đang phải đối mặt.
 
Ngoài ra, Hội đã hỗ trợ giúp đỡ các gia đình nạn nhân chất độc da cam khắc phục khó khăn phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống. Nổi bật là Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Thanh Hòa với mô hình “Khu vườn tình thương”, giúp nhau trồng mít Thái siêu sớm. Theo đó có 17 hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã tham gia trồng 9.000 m2 đất, được hỗ trợ 700 cây mít giống cùng các hướng dẫn về cách trồng trọt, chăm sóc. Đến nay nếu vào vụ được giá trừ các chi phí các khu vườn cho thu nhập khoảng 55 triệu/công/năm. Qua bình xét các năm hiện có 08 hộ trong số 17 hộ được thoát nghèo nhờ vào mô hình này. Nhiều gia đình từ đó vượt qua nỗi đau da cam không còn khó khăn, có điều kiện chăm sóc các con tốt hơn. Theo anh Phạm Hoàng Em, nạn nhân chất độc da cam ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa xúc động bày tỏ, gia đình anh trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, các nhà hảo tâm, đặc biệt từ khi tham gia mô hình “Khu vườn tình thương” trồng cây mít Thái siêu sớm, được hỗ trợ vốn và cây trồng, vợ chồng anh siêng năng trồng trọt chăm sóc cộng thêm những năm được giá kinh tế gia đình nhờ đó ổn định, thoát nghèo.
 
Mặc dù, nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin hiện nay vẫn còn hạn chế nhưng hiệu quả mà nó mang lại thì không nhỏ, đã phần nào tiếp sức giúp các nạn nhân không còn lẻ loi đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và giành công lý. Ông Nguyễn Văn Đời, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Thanh Hòa cho biết: “Là người nhiều năm gắn bó với hoạt động chăm sóc nạn nhân da cam của xã, với nhiệm vụ kết nối và chăm sóc các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, ông cùng Ban Chấp hành Hội luôn quan tâm chú trọng công tác vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nạn nhân da cam. Hội rất trân trọng tình cảm của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đã sát cánh cùng Hội trong các chuyến đi thăm và hỗ trợ các nạn nhân da cam. Chính những việc làm  đó, các nhà hảo tâm đã tiếp tục gắn bó chặt chẽ với Hội trong việc trợ giúp cho các nạn nhân da cam. Điều đó thật đáng quý biết bao khi cùng cộng đồng chia sẻ nỗi đau da cam với các nạn nhân.”
Với sự chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, xã hội, những nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn thị xã Cai Lậy hôm nay dẫu hằng ngày vẫn đang đối diện với nỗi đau nhưng trong cuộc sống đã được sẻ chia bằng những việc làm thiết thực, bằng tình người ấm áp, góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau, mất mát trong họ.

Cẩm Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập704
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm686
  • Hôm nay53,372
  • Tháng hiện tại1,186,019
  • Tổng lượt truy cập34,771,664
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây