Những điều cần biết về mẫu thẻ bảo hiểm y tế từ năm 2018

Thứ năm - 08/03/2018 22:10

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cần lưu ý những điểm mới được ban hành để đảm bảo quyền lợi cá nhân trong quá trình tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Theo đó, trên thẻ BHYT năm 2018 có những điểm mới cụ thể như sau:

Mẫu thẻ BHYT mới
Mẫu thẻ BHYT mới
1. Thẻ BHYT không ghi thời điểm hết hạn sử dụng

Trước đây, thông tin trên thẻ BHYT thường được ghi rõ thời hạn sử dụng  từ ngày... đến ngày..., thì năm 2018, trên thẻ BHYT chỉ in giá trị sử dụng từ ngày được cấp và không có thời gian hết hạn của thẻ. Người tham gia có thể chủ động tra cứu trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-hyt.aspx để biết chính xác thời hạn sử dụng thẻ. Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp.                

2. Xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục

Thẻ BHYT mới sẽ xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục. Tuy nhiên, việc xác đinh thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác, lý do là quá trình tham gia cấp theo mã thẻ BHYT chưa đồng bộ với mã số BHXH trên thẻ BHYT mới. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần kiểm tra lại khi nhận thẻ. Nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi lại thẻ. 

3. 10 số cuối mã thẻ BHYT là mã số BHXH

Thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số:”. Đây là điểm mới mang tính ưu việt cao giúp người tham gia dễ dàng theo dõi thông tin, từ đó đảm bảo quyền lợi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được dễ dàng. Theo đó, 10 số cuối của thẻ BHYT chính là mã số BHXH của người tham gia.

Những điều chỉnh mới về quy trình cấp mã số BHXH này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người lao động. Người lao động chỉ cần cung cấp mã số BHXH khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH, BHYT được thuận lợi trên phạm vi toàn quốc và cũng là cơ sở để triển khai cấp thẻ điện tử nhằm thay thế cho chất liệu giấy trong việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay.

T.V.L

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập561
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm537
  • Hôm nay56,406
  • Tháng hiện tại1,189,053
  • Tổng lượt truy cập34,774,698
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây