Báo chí cơ bản đã bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị

Thứ hai - 25/12/2017 22:46
Sáng ngày 26/12/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
Năm 2017, báo chí cơ bản đã bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, củng cố và tăng cường sự thống nhất ý chí trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần tạo động lực tinh thần để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại.

Các cơ quan báo chí đã cơ bản thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của các cơ quan lãnh đạo, quản lý; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Báo chí tuyên truyền đậm nét các nghị quyết của hội nghị Trung ương, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện các luật đã ban hành. Đặc biệt, tuyên truyền hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; thông tin, phản ánh toàn diện và kịp thời về các sự kiện và sinh hoạt chính trị quan trọng, các hoạt động kỷ niệm lớn của đất nước.

Báo chí thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thành tựu công cuộc đổi mới; tích cực trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, biên giới lãnh thổ, đấu tranh chống "diễn biến hòa bình", phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; tuyên truyền các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ; đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thành tựu đổi mới của đất nước;…

Tuy vậy, trong năm, hoạt động báo chí vẫn còn tồn tại một số vấn đề sau: Thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ đã được quy định trong giấy phép; thông tin một chiều, gây bức xúc cho địa phương, doanh nghiệp và cá nhân. Thông tin không đúng sự thật, không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân; đăng tải quá nhiều thông tin về mặt trái của xã hội; chưa thực sự đề cao quy định tác nghiệp; quy trình biên tập còn có những sơ suất, thiếu sót, lỏng lẻo. Có tình trạng "đánh hội đồng", kết án vụ việc, hiện tượng mà không cần xem xét đến các quy định của pháp luật, các kết luận của cơ quan chức năng…

Phát huy kết quả năm 2017, hội nghị đã xác định một số nhiệm vụ và giải pháp sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị, tư tưởng, tạo ý chí thống nhất, đồng thuận trong xã hội thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Phát huy vai trò đi đầu của báo chí trong đấu tranh phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống các xu hướng "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; phòng chống tham nhũng, lãng phí; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; lan tỏa giá trị tốt đẹp, khuyến khích lối sống văn hóa, đạo đức; phê phán lối sống thực dụng; biểu dương gương người tốt, việc tốt. Tuyên truyền có hiệu quả các vấn đề về chủ quyền biển, đảo, về quan hệ quốc tế, bảo đảm độc lập chủ quyền Tổ quốc, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Khắc phục khuynh hướng xa rời tôn chỉ mục đích, đăng tải quá nhiều thông tin có nội dung tiêu cực, về mặt trái của xã hội, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, giật gân, câu khách; tăng cường việc kiểm soát các bình luận.

Nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền; đề cao tính tư tưởng, tính hấp dẫn và mở rộng đối tượng độc giả, khán thính giả. Xây dựng đội ngũ nhà báo giỏi nghề, có bản lĩnh chính trị, đạo đức vững vàng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả và đúng quy định của Luật Báo chí năm 2016 và 10 quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Chủ động phối hợp, cung cấp thông tin tích cực trên mạng xã hội và môi trường internet, nhằm tạo ra sự cộng hưởng tốt với thông tin trên báo chí.

T.H

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập515
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm485
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,175,961
  • Tổng lượt truy cập34,761,606
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây