Châu Thành đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 13/01/2023 04:44
Trong những năm qua, với quyết tâm chính trị của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, huyện Châu Thành đã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phát triển thành phong trào rộng khắp trên địa bàn huyện. Phong trào “Châu Thành chung sức xây dựng nông thôn mới” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng từ huyện đến cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp và toàn xã hội, đặc biệt là chung sức sự chung lòng của người dân.
 
Châu Thành đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới
Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện một cách sâu rộng đã làm cho nhận thức cán bộ, đảng viên, người dân về vị trí, vai trò quan trọng nông nghiệp, nông dân, nông thôn được nâng lên, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 20/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 03 xã nông thôn mới nâng cao. Kết quả đó đã góp phần thay đổi rõ bộ mặt nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng được hoàn chỉnh, môi trường, cảnh quan nông thôn xanh, sạch và đẹp, văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, an ninh chính trị được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Huyện ủy Châu Thành đề ra mục tiêu đến năm 2025, đó là: Thu nhập bình quân đầu người/năm khu vực nông thôn tăng ít nhất 1,3 lần; tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm theo chuẩn của từng giai đoạn; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Giữ vững 100% xã mức độ đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; xây dựng 03 đến 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 02 đến 03 xã nông thôn mới kiểu mẫu; ra mắt huyện nông thôn mới năm 2023.

Để đạt mục tiêu đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có chỉ thị và nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện, đó là Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023 gắn với xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và Nghị quyết về lãnh đạo xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đến năm 2025. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra và đang tập trung triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao, xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục theo phương châm phát huy nội lực của cộng đồng dân cư địa phương là chính, phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân, huy động tối đa mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới; gắn với công nghiệp hóa nông nghiệp, đô thị hóa nông thôn; phát triển hài hòa kinh tế - xã hội và môi trường; nâng cao chất lượng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; xây dựng nền nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường, phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đặc thù địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển công nghiệp - dịch vụ, du lịch nông thôn. Chú trọng bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan nông thôn, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống; hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; quốc phòng - an ninh trật tự được giữ vững và tăng cường.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân về vị trí vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới bằng những nội dung cụ thể, sát với tình hình thực tế địa phương. Đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nông thôn. Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh của nông sản, tăng thu nhập cho người dân. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn. Đẩy mạnh phát triển y tế, giáo dục - đào tạo, kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế cả về số lượng, chất lượng. Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách xã hội và an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động mọi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân; quan tâm chăm lo đến người có công và thân nhân có mức sống từ trung bình khá trở lên so với địa bàn nơi cư trú; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách giảm nghèo bảo đảm thoát nghèo bền vững. Giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chủ động nắm tình hình, phát huy tốt vai trò tự quản, sự tham gia của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

Nguyễn Minh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập369
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,170,844
  • Tổng lượt truy cập34,756,489
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây