Sơ kết công tác khoa giáo 9 tháng đầu năm 2016

Chủ nhật - 09/10/2016 04:01
Ngày 6-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức hội nghị sơ kết công tác khoa giáo 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2016. Đồng chí Phan Thanh Dũng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị; tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị, các sở ngành trong khối khoa giáo.

Hội nghị đã đánh giá, trong 9 tháng đầu năm, các ngành trong khối khoa giáo hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực góp phần vào sự phát triển văn hóa - xã hội của tỉnh.

Về lĩnh vực y tế, tình trạng quá tải cục bộ vẫn còn thường xuyên tại đơn vị khám chữa bệnh tuyến tỉnh và những đơn vị chuyên khoa. Bệnh truyền nhiễm có 12 bệnh giảm và 5 bệnh tăng (tiêu chảy, viêm gan virus, ho gà, uốn ván không phải sơ sinh và rubella). Ngộ độc thực phẩm xảy ra 6 vụ, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm trước, không có tử vong. Ngành đã thực hiện sửa chữa, nâng cấp, xây mới và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác y tế cho một số bệnh viện đa khoa, phòng khám khu vực và các cơ sở y tế công lập, trong đó đã khánh thành và đưa vào hoạt động Phòng khám đa khoa khu vực Tân Hương; xây dựng mở rộng Bệnh viện Y học cổ truyền đang trong giai đoạn chuẩn bị nghiệm thu và mua sắm trang thiết bị đi vào hoạt động.

Bảo hiểm xã hội tỉnh và các địa phương tiếp tục phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền thực hiện các chính sách, qui định về người tham gia bảo hiểm. Tính đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc 169.068 người, đạt 103% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, BHXH tự nguyện 3.234 người, đạt 35% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHTN là 156.698 người, đạt 104% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHYT đến nay 1.206.452 người, đạt 93,7% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, đạt 69% số dân toàn tỉnh. 

Ngành giáo dục và đào tạo đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như tổng kết năm học và tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2015-2016; tổ chức tốt ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường và khai giảng năm học mới ở các trường học, cấp học. Đã tổ chức chặt chẽ, đúng qui định các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016 và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp học năm học 2016-2017. Về cơ sở vật chất, đến nay toàn tỉnh có 169/573 trường đạt chuẩn quốc gia. Nhìn chung, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển mở rộng quy mô trường lớp; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và thực hiện đi vào chiều sâu những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện.

Lĩnh vực khoa học - công nghệ áp dụng nhiều mô hình khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Ngành tài nguyên và môi trường kiểm tra phát hiện 19 trường hợp vi phạm (3 tổ chức và 16 cá nhân), với tổng số tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng. Đối với các dịch vụ gây tiếng ồn đã có phản ánh dư luận ở nhiều địa phương trong thời gian qua (nhất là dịch vụ hát karaoke di động), ngành tài nguyên và môi trường đã trang bị máy đo tiếng ồn và đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ làm nhiệm vụ cũng như các ngành liên quan về quy trình xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về tiếng ồn. Công tác phối hợp tuyên truyền về bảo vệ môi trường tiếp tục được triển khai thực hiện với các chương trình ký kết liên tịch giữa các ngành, địa phương nhằm tăng thêm trách nhiệm lãnh đạo thực hiện.

Các phong trào thể dục thể thao trong tỉnh ngày càng phát triển theo hướng ổn định và đi vào chiều sâu, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và kinh tế của địa phương. Thể thao thành tích cao giữ vững thế mạnh các môn sở trường và tiếp tục được nâng chất một số môn thể thao có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia.  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được chú trọng.

Nhìn chung, công tác khoa giáo thời gian qua có sự phối hợp và tổ chức thực hiện tốt; đánh giá kết quả thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát, công tác tham mưu đề xuất... được thực hiện chặt chẽ. Các ngành trong khối khoa giáo thường xuyên quan tâm đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục cho cán bộ công chức, viên chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát động nhiều phong trào hoạt động gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, ngành.

Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống y tế còn bộc lộ một số hạn chế về chất lượng khám chữa bệnh, thủ tục hành chính... làm ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, lòng tin trong nhân dân. Vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên đang trong độ tuổi lao động gặp nhiều khó khăn ở hầu hết các địa phương, nhất là sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm. Vấn đề dạy thêm, học thêm đã và đang đặt ra nhiều ý kiến khác nhau cần phải quan tâm, nhất là công tác quản lý; tình trạng học sinh bỏ học còn diễn ra. Nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường còn hạn chế, chưa phát huy tốt ý thức tự giác bảo vệ môi trường sống và tài nguyên thiên nhiên. Kết cấu hạ tầng thành thị, nông thôn như hệ thống đường sá, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Thanh Dũng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu các ngành trong khối khoa giáo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đến tất cả cán bộ đảng viên và quần chúng nhất là các đơn vị có đông cán bộ công chức, viên chức gắn với chương trình hành động của từng ngành nhằm phát huy hiệu quả hoạt động chuyên môn. Ngành Giáo dục - đào tạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TWcủa Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đảm bảo duy trì sĩ số, thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Ngành Y tế tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tham mưu Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách thu hút bác sĩ, dược sĩ phục vụ tại tỉnh nhà; sáng tạo, đổi mới quy trình khám chữa bệnh tạo sự hài lòng của người dân; tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, có sự điều phối hợp lý các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ngành Tài nguyên - môi trường tiếp tục tập huấn, kiểm tra các chủ phương tiện hoạt động karaoke gây tiếng ồn. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Huy động các nguồn lực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, công tác giảm nghèo bền vững…

Ánh Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập696
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm682
  • Hôm nay53,130
  • Tháng hiện tại1,185,777
  • Tổng lượt truy cập34,771,422
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây