Theo tiến sĩ - nhà giáo ưu tú Trần Thanh Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, trong năm học mới tỉnh coi trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo hướng đạt chuẩn và trên chuẩn; đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa điều kiện dạy và học trên các mặt: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, quy hoạch mạng lưới trường lớp, mở rộng quy mô phát triển giáo dục mầm non, thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi theo lộ trình hoàn thành vào năm 2014. Bên cạnh đó, nâng cao kết quả thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở đồng thời đảm bảo tỉ lệ huy động học sinh ra lớp, đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông gắn với dạy nghề. Trước mắt, ngay từ đầu năm học 2013 - 2014, tỉnh thực hiện các biện pháp phấn đấu huy động trẻ 0 - 2 tuổi vào nhà trẻ đạt 8,4%, vào mẫu giáo đạt 68% (trẻ 3 - 5 tuổi), đạt 99,9% trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo, tiểu học đạt 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, trung học cơ sở đạt 95,3% trẻ trong độ tuổi đến trường, trung học phổ thông đạt 50,7% trẻ trong độ tuổi đến trường.
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm học mới 2013 - 2014, ông Trần Thanh Đức cho biết, tỉnh ưu tiên các giải pháp nâng chất lượng dạy học: nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày và học tiếng Anh ở bậc tiểu học, nâng chất lượng giáo dục đại trà kết hợp đào tạo chất lượng cao tại các trường. Bên cạnh đó, Tiền Giang thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo; giao cho các trường trung cấp chuyên nghiệp và các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp tổ chức đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội nhằm cụ thể hóa chủ trương phân luồng sau trung học cơ sở và nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới.
Nét mới là ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Tiền Giang quan tâm hơn, có những giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn, phát triển quy mô giáo dục mầm non, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015 với những nội dung thiết thực: chỉ đạo các địa phương ưu tiên nguồn lực đảm bảo lộ trình thực hiện phổ cập, khuyến khích các đơn vị cấp huyện không kể thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công phấn đấu đạt chuẩn trong năm học mới. Bên cạnh đó, chú ý đầu tư đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị giáo dục tối thiểu phục vụ triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cũng như mở rộng diện huy động trẻ em độ tuổi nhà trẻ để chuẩn bị chuyển đổi loại hình trường Mẫu giáo thành trường Mầm non.
Đối với Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020, Sở Giáo dục - Đào tạo Tiền Giang cũng yêu cầu các trường đã được trang bị các thiết bị phục vụ dạy và học ngoại ngữ cần tăng cường sử dụng hiệu quả, bảo đảm khai thác tốt các tính năng thiết bị, tránh lãng phí trong quá trình sử dụng thiết bị dạy học. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các phòng Giáo dục và Đào tạo cần lựa chọn các trường đủ điều kiện tiến hành thực hiện Đề án đồng thời khuyến khích các trường tự trang bị thêm các thiết bị từ nguồn kinh phí huy động được của đơn vị. Trên cơ sở mục tiêu và nhiệm vụ năm học mới 2013 - 2014, tỉnh tập trung triển khai xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các ngành học, bậc học, nâng tỉ lệ trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, trong đó chú ý gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn để mỗi đơn vị huyện có một trường/cấp học đạt chuẩn quốc gia. Tỉnh cũng phấn đấu trong năm học 2013 - 2014 có thêm 20 trường mầm non, 96 trường tiểu học, 20 trường trung học cơ sở, 5 trường trung học phổ thông đạt tiêu chí trường chuẩn quốc gia, đồng thời 100% giáo viên mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đều đạt trình độ chuẩn.
Năm học vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Tiền Giang cũng đã đạt được những kết quả tốt trên các lĩnh vực: giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục... Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến mới trong chất lượng giáo dục và đào tạo. Toàn tỉnh cũng đã có 116 trường đạt chuẩn quốc gia trong đó có 9 trường mầm non, 92 trường tiểu học, 12 trường trung học cơ sở, 3 trường trung học phổ thông. So với năm học 2011 - 2012 tăng 23 trường, trong đó có 4 trưòng mầm non, 13 trường tiểu học, 5 trường trung học cơ sở và 01 trường trung học phổ thông.