10 năm thực hiện Kết luận 29-KL/TW của BBT khóa XI về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của BCT về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Thứ năm - 29/09/2022 03:15
Qua công tác triển khai, quán triệt Kết luận 29-KL/TW, Quyết định  99-QĐ/TW của Ban Bí thư; Thông báo Kết luận 173-TB/TW; Công văn 250-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Công văn 467-CV/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên đều nắm được yêu cầu, sự cần thiết và tầm quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, xem đây là kênh thông tin chính thống nhằm định hướng giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống; phản bác những thông tin nhiễu, thông tin không chính thống, sai lệch trong xã hội; kịp thời phản ánh ý chí, nguyện vọng và những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của Nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nói riêng.

Năm 2016, trên cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; Quyết định 99-QĐ/TW của Ban Bí thư “về ban hành Quy định chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Công văn 250-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư. Ngày 19/6/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Công văn 467-CV/BTGTU nhắc nhở các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện quản lý kinh phí mua và phân phối báo chí đến các đơn vị trực thuộc theo số lượng, chủng loại và yêu cầu công việc chuyên môn; đồng thời thông qua hệ thống bưu điện định kỳ kiểm tra số lượng báo, tạp chí phát hành trên địa bàn, từ đó xem xét đánh giá và nhắc nhở các đảng bộ, chi bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Trong quá trình triển khai quán triệt Kết luận 29-KL/TW, Quyết định 99-QĐ/TW của BBT; Thông báo kết luận số 173-TB/TW của Ban Bí thư; Công văn 250-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Công văn 467-CV/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên đều nắm được yêu cầu, sự cần thiết và tầm quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, xem đây là kênh thông tin chính thống nhằm định hướng giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống; phản bác những thông tin nhiễu, thông tin không chính thống, sai lệch trong xã hội; kịp thời phản ánh ý chí, nguyện vọng và những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của Nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nói riêng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc sử dụng kinh phí ngân sách mua Báo Ấp Bắc cho các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Công văn 266-CV/BTGTU, ngày 11/5/2021 phối hợp với Văn Phòng Tỉnh ủy, Sở Tài Chính, Báo Ấp Bắc nghiên cứu, xem xét danh sách các chi, đảng bộ, cấp kinh phí từ ngân sách mua Báo Ấp Bắc cho 2.795 chi, đảng bộ, tương ứng 2.795 tờ báo/1 kỳ. Đến nay, công tác phát hành Báo Ấp Bắc, việc mua và đọc Báo Ấp Bắc thuận lợi, ổn định, cụ thể, rõ ràng và minh bạch. Riêng việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, theo Bưu điện tỉnh hiện nay số lượng mua báo Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Xây dựng Đảng được các cơ quan, đơn vị đặt mua theo yêu cầu.

Qua 10 năm thực hiện Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp. Các tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chỉ đạo việc đăng ký mua các loại báo, tạp chí theo quy định như: Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Ấp Bắc. Một số cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể các cấp tự mua báo, tạp chí của Đảng tại các quầy, sạp phát hành của tư nhân ở gần cơ quan, đơn vị để nắm bắt thông tin kịp thời; đồng thời tự đặt mua thêm một số báo, tạp chí khác theo yêu cầu công tác chuyên môn.

Một số đơn vị cấp huyện duy trì đều đặn số lượng mua các loại báo, tạp chí của Đảng trong nhiều năm và với tỉ lệ cao như: huyện Tân Phước, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công (đối với báo Nhân dân); thị xã Gò Công, thành phố Mỹ Tho (đối với Tạp chí Cộng sản). Đối với Báo Ấp Bắc căn cứ theo danh sách các chi, đảng bộ cơ sở do Ban Tổ chức Tỉnh ủy cung cấp, Sở Tài chính cấp kinh phí từ ngân sách để mua Báo Ấp Bắc cho 2.795 chi, đảng bộ, tương ứng 2.795 tờ báo/1 kỳ.

Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, xu hướng của bạn đọc báo, tạp chí của đảng có nhu cầu ngày càng cao và để thực hiện Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư khóa XI đạt kết quả tốt hơn, các cơ quan báo, tạp chí của Đảng phải chủ động, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm báo, tạp chí cả về nội dung, hình thức; đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc việc thực hiện Kết luận 29-KL/TW, Thông báo Kết luận 173-TB/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; tiến hành rà soát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kết luận 29-KL/TW, Thông báo Kết luận 173-TB/TW và Quyết định 99-QĐ/TW của Ban Bí thư ở từng đơn vị, đảng bộ, chi bộ, qua đó đề ra những biện pháp để tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trong tình hình hiện nay; về vị trí, ý nghĩa của công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, cấp ủy trong việc mua, đọc và làm theo báo chí của Đảng; tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên vùng sâu, vùng xa thường xuyên được đọc, nghiên cứu báo chí của Đảng; xây dựng phong trào đọc và làm theo báo Đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo phát hành kịp thời để phục vụ nhu cầu bạn đọc, cơ quan, địa phương.

- Báo Ấp Bắc tiếp tục cải tiến hình thức, nâng cao chất lượng nội dung đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị.

Phạm Văn Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập440
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm411
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,171,062
  • Tổng lượt truy cập34,756,707
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây