Đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp

Chủ nhật - 19/12/2021 06:55
Nhằm hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động cũng như thực hiện Chương trình “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phát động, trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Tiền Giang triển khai hiệu quả nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Mô hình khởi nghiệp trồng rau sạch trong nhà lưới.
Mô hình khởi nghiệp trồng rau sạch trong nhà lưới.
Bí thư Tỉnh Đoàn Tiền Giang Nguyễn Thị Uyên Trang cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xác định tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình hiệu quả trong việc giúp cho thanh niên, sinh viên, học sinh tích cực hơn trong hoạt động khởi nghiệp, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tuổi trẻ tỉnh nhà trong việc hưởng ứng Chương trình Quốc gia khởi nghiệp. Năm 2021, các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với mục tiêu cổ vũ tinh thần khởi nghiệp trong mọi thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên xung kích, sáng tạo trong khởi nghiệp.

Trong năm 2021, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ 183 dự án khởi nghiệp của thanh niên với số tiền trên 2,5 tỷ  đồng. Ngoài hỗ trợ nguồn vốn, tổ chức Đoàn các cấp còn tổ chức các hoạt động hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: Ngày hội ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, tập huấn khởi nghiệp, Diễn đàn thanh niên nông thôn khởi nghiệp....

Qua quá trình tổ chức, triển khai thực hiện, phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có nhiều khởi sắc, trong đó có những dự án dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu như: Dự án “Trồng rau sạch công nghệ cao ứng dụng phương pháp thủy canh hồi lưu” của bạn Huỳnh Thanh Triều ở huyện Gò Công Tây; dự án “Nuôi trùn quế bằng phương pháp mới giảm tác động đến môi trường” của bạn Nguyễn Thị Thu Trang ở thị xã Gò Công; dự án “Xử lý phân chuồng tại gốc thanh long bằng chế phẩm sinh học” của bạn Nguyễn Hồng Thái ở thành phố Mỹ Tho; dự án “Nuôi chồn hương” của bạn Phan Lê Thúy Vi ở huyện Chợ Gạo…

Đây là các dự án mang tính sáng tạo do các đoàn viên, thanh niên tự nghiên cứu, đã được thử nghiệm và bước đầu thành công tại địa phương và hiện đang được các chủ dự án mở rộng quy mô sản xuất. Qua đánh giá, các nghiên cứu, dự án khởi nghiệp sáng tạo được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn hướng dẫn từ lúc có ý tưởng và đến nay đã hoàn thành ý tưởng và đưa vào sản xuất có hiệu quả.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Tiền Giang còn tổ chức các hoạt động nhằm kết nối, hỗ trợ giúp thanh niên khởi nghiệp, trong đó chú trọng vào nhóm đối tượng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các cấp Đoàn đã hướng dẫn và triển khai tổ chức thực hiện hỗ trợ cây giống và kinh phí cho thanh niên khó khăn (có đất canh tác nhưng không có vốn mua cây giống) khởi nghiệp, lập nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học, hướng dẫn trồng giống mới, cách chăm sóc giúp vườn cây được sinh trưởng mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kết quả, trong năm 2021, toàn tỉnh hỗ trợ 92 “Vườn cây sinh kế”, “Vườn ươm thanh niên” trị giá 1 tỷ 680 triệu đồng, có trên 1.200 đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp hơn 1.200 ngày công thực hiện.

Đội hình tri thức trẻ tình nguyện tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp giới thiệu mô hình trồng cây Măng tây xanh ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho 100 đoàn viên, thanh niên của các huyện phía đông của tỉnh gồm huyện Gò Công Tây, thị xã Gò Công, huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông. Đây là hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học - công nghệ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cho đoàn viên, thanh niên góp phần phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập và ứng dụng khoa học công nghệ trong lao động, sản xuất.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Tiền Giang Nguyễn Thị Uyên Trang, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục cụ thể hóa các phong trào hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, phát huy các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế hưởng ứng phong trào lập thân, lập nghiệp trong thanh niên; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, thanh niên trong quá trình thực hiện, đặc biệt là nhu cầu về hỗ trợ vốn và các cơ chế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp đạt hiệu quả.

Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,172,689
  • Tổng lượt truy cập34,758,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây