Công tác tuyên giáo cần chủ động, nhạy bén, bám sát thực tiễn

Thứ tư - 01/08/2018 03:37
Nghị quyết Ðại hội lần thứ XII của Đảng xác định: "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với từng giai đoạn, tạo sự thống nhất trong Ðảng, đồng thuận trong xã hội... phù hợp với từng đối tượng theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả".
Trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tuyên giáo" tại hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo tỉnh Tiền Giang 6 tháng đầu năm 2018
Trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tuyên giáo" tại hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo tỉnh Tiền Giang 6 tháng đầu năm 2018
Thời gian qua, công tác tuyên giáo đã vượt lên nhiều khó khăn, thách thức, với phương châm hướng mạnh về cơ sở, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức trên tất cả các mặt trận tuyên giáo và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo sự thống nhất trong Ðảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Chất lượng công tác tham mưu từng bước được nâng cao, thể hiện rõ nét trên từng lĩnh vực như: công tác lý luận, tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, thông tin đối ngoại, báo chí - xuất bản... Việc tổ chức các hội nghị nghiên cứu, học tập, tổng kết, sơ kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ðảng thường xuyên được cải tiến phù hợp với nhu cầu và thời gian học tập của cán bộ, đảng viên.

Trước xu thế bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác tư tưởng có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Về mặt thuận lợi: Những thành tựu của cách mạng khoa học kỹ thuật nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ phát thanh, truyền hình và đặc biệt là internet đã tạo ra sự bùng nổ thông tin trên phạm vi toàn cầu, sẽ làm thay đổi nhanh cả về hình thức và nội dung của công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền nói riêng. Cán bộ làm công tác tuyên giáo có điều kiện khai thác sự đa dạng của các phương tiện kỹ thuật, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của mình, góp phần cùng với các phương thức truyền thống để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn.

Về khó khăn: Sự bùng nổ thông tin dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ đang đặt ra yêu cầu mới đối với công tác tư tưởng, nhất là việc định hướng nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những luồng thông tin nhạy cảm, phức tạp, trái chiều. Việc phổ biến, quán triệt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa đòi hỏi phải kịp thời và sâu rộng hơn.

Trong điều kiện phát triển internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, kích động, xuyên tạc, tạo dư luận xấu, gây mất đoàn kết nội bộ, làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước... Cùng với đó, sự xâm nhập của lối sống thực dụng, văn hóa xấu độc, mặt trái kinh tế thị trường đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đặt ra cho công tác tuyên giáo nhiều thách thức mới.

Từ tình hình thực tiễn của tỉnh và trước yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới, nhiệm vụ của công tác tư tưởng sẽ khác hơn so với trước, vì có nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi ngành Tuyên giáo phải phấn đấu cao hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung, phương pháp và phương thức trong việc bảo vệ vững chắc trận địa chính trị tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân.

Trước hết, phải chủ động, nhạy bén, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương để triển khai có trọng tâm các lĩnh vực công tác theo phương châm “phù hợp, thiết thực, hiệu quả”. Chú trọng nâng cao năng lực dự báo tình hình, nghiên cứu dư luận xã hội để tham mưu kịp thời giúp cấp ủy xử lý các tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Tập trung tuyên truyền, kịp thời định hướng công tác tư tưởng, hoạt động báo chí trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp; tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng bản tin Thông báo nội bộ để phục vụ tốt hơn yêu cầu sinh hoạt chi bộ.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể các cấp; tập trung hướng về cơ sở, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn; chủ động đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; đẩy mạnh đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời tăng cường tuyên truyền, cổ vũ nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần động viên, khích lệ cộng đồng hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo có đủ năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với công việc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng.

Từng bước đầu tư phương tiện, điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ công tác tuyên giáo ở các cấp, bổ sung trang thiết bị hỗ trợ cho một số hoạt động tuyên giáo để bảo đảm tính nhanh nhạy, kịp thời trong quá trình triển khai công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập669
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm639
  • Hôm nay51,862
  • Tháng hiện tại1,184,509
  • Tổng lượt truy cập34,770,154
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây